.

Công ty TNHH MTV cấp thoát nước: Đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân

Thứ Năm, 26/06/2014, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Bước vào mùa hè năm 2014, tại một số khu dân cư trong thành phố Đồng Hới diễn ra tình trạng bị cắt nước cục bộ hoặc nước chảy yếu. Để làm rõ nguyên nhân, đồng thời giúp người dân có sự chủ động trong việc sử dụng nước hàng ngày, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Lanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV cấp thoát nước về vấn đề này.

Vận hành hệ thống cấp nước tại Nhà máy nước Phú Vinh
Vận hành hệ thống cấp nước tại Nhà máy nước Phú Vinh.

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân thời gian gần đây một số khu dân cư bị cắt nước hoặc nước chảy yếu, ông Lê Quang Lanh cho biết: Phản ánh của người dân là đúng thực tế. Cụ thể, tại phía bắc thành phố và khu vực Phú Hải – Quán Hàu, thời gian gần đây đã xảy ra một số sự cố vỡ các tuyến ống nước. Quá trình khắc phục các tuyến ống này đòi hỏi phải tuân thủ đúng quy trình. Đó là sau khi xử lý tuyến ống vỡ cần tiến hành súc rửa để bảo đảm nước sạch mới bơm vào hệ thống để người dân sử dụng. Việc súc rửa các tuyến ống có thể kéo dài từ ba đến sáu tiếng tùy thuộc độ lớn của tuyến ống hay phạm vi sự cố.

Vì thế việc cắt nước gián đoạn các khu vực bị ảnh hưởng để xử lý đã xảy ra. Và sau khi cấp nước trở lại, những vùng gần nhà máy, người dân tiến hành lấy nước dự trữ nên những vùng xa sự cố vẫn bị ảnh hưởng và cần phải có thời gian nước mới mạnh trở lại như thời điểm trước khi xảy ra sự cố.

Về nguyên nhân các sự cố, ông Lanh cho biết do thời gian gần đây các đơn vị đang tiến hành thi công Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 nên ảnh hưởng đến hệ thống ống nước của công ty, đặc biệt là ở đoạn phía bắc thành phố và khu vực Phú Hải – Quán Hàu. Mặc dù trong quá trình thi công, Công ty và các đơn vị đã phối hợp tích cực nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống đường ống nhưng không tránh khỏi sự cố. Khi sự cố xảy ra, dù ở thời điểm nào, Công ty cũng đã kịp thời huy động cán bộ, công nhân khẩn trương khắc phục nhằm cấp nước trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Trong tháng 5-2014, khi xảy ra sự cố tại khu vực Phú Hải – Quán Hàu và đơn vị phải khắc phục trong thời gian hơn 1 tuần, hàng ngày Công ty đã sử dụng xe chở nước để cung cấp cho các hộ dân và cơ quan, đơn vị trong khu vực bị ảnh hưởng nhằm giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt cho người dân và cơ quan, đơn vị.

Hệ thống bể lắng lọc tại Nhà máy nước Phú Vinh.
Hệ thống bể lắng lọc tại Nhà máy nước Phú Vinh.

Trước một số ý kiến của người dân về năng lực cấp nước của Công ty trong mùa hè năm nay, ông Lanh khẳng định: Hiện tại, nhu cầu sử dụng nước của toàn thành phố khoảng 20.000m3/ngày đêm. Và công suất của Nhà máy nước Phú Vinh là 19.000m3/ngày đêm, Nhà máy nước Hải Thành 3.000m3/ngày đêm. Như vậy, năng lực của hai nhà máy hoàn toàn bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố trong mùa hè năm nay và những năm tiếp theo.

Về hiện trạng hệ thống các tuyến ống khu vực Đồng Hới, do mới được đầu tư và đưa vào sử dụng trong thời gian từ năm 2002 – 2006 nên còn mới và hoàn toàn tốt. Riêng tuyến ống khu vực Phú Hải – Quán Hàu, do được đầu tư từ năm 1993 nên đã bị xuống cấp, do đó thường xảy ra sự cố, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân cũng như các cơ quan, đơn vị trong khu vực. Hiện tại, Công ty đã có kế hoạch trình cơ quan chức năng để đầu tư tuyến ống này, song cần phải đợi đến khi Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 hoàn thành mới có thể tiến hành thi công. Vì thế, trong giai đoạn hiện nay, việc xảy ra sự cố là khó có thể tránh khỏi.

Để phòng ngừa và chủ động hơn trong sinh hoạt, bà con nên có các thiết bị dự trữ nước, bảo đảm đáp ứng tối thiểu nhu cầu của gia đình khi Công ty tạm thời cắt nước để xử lý sự cố. Và trong những thời điểm xảy ra sự cố, bà con cũng lưu ý việc sử dụng nước cần tiết kiệm và hợp lý để cùng chia sẻ khó khăn với Công ty. Cùng với nguyên nhân sự cố, vào một số thời điểm trong ngày như sáng sớm và buổi chiều muộn, do nhiều gia đình cùng đồng loạt sử dụng nước, nên việc nước chảy yếu cũng có thể xảy ra...

Bên cạnh kế hoạch đầu tư tuyến ống chính khu vực Phú Hải – Quán Hàu, hiện tại mỗi năm Công ty tiến hành làm mới từ 20 – 25 km ống nhánh, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ngày càng cao của thành phố Đồng Hới.

Dự kiến khi Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và các hạng mục thay mới, nâng cấp các tuyến ống của Công ty TNHH MTV cấp thoát nước hoàn thành, hoạt động cấp nước cho thành phố Đồng Hới và các khu dân cư lân cận sẽ bảo đảm hơn, góp phần tạo thuận lợi cho sinh hoạt và đời sống của nhân dân cũng như sản xuất, kinh doanh của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn...                          

Ngọc Mai