.

"Toyota cùng em học an toàn giao thông"

Thứ Năm, 16/01/2014, 17:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Với hình thức "học mà chơi, chơi mà học", chương trình "Toyota cùng em học an toàn giao thông" đã đồng hành cùng các em học sinh tiểu học trong toàn quốc được 7 năm. Ở tỉnh ta, sau 5 năm tham gia, chương trình đã thực sự mang lại những hiệu quả thiết thực đối với bức tranh về ATGT nói chung và các em học sinh nói riêng. Hội thi là sân chơi bổ ích giúp các em bổ sung kiến thức và hình thành được những kỹ năng cơ bản về ATGT, đồng thời phát huy được tính tích cực và chủ động trong học tập tìm hiểu luật ATGT.

Năm học 2013-2014, hội thi tìm hiểu an toàn giao thông dành cho học sinh tiểu học cấp tỉnh đã thu hút 137 học sinh và 14 giáo viên đến từ các trường tiểu học thuộc các phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) của 7 huyện, thành phố. Với 4 phần thi gồm:  thi giáo viên dạy ATGT giỏi; học sinh thi tìm hiểu luật ATGT; học sinh thi vẽ tranh tập thể về chủ đề ATGT; học sinh thi năng khiếu, trong đó có thể chọn 1 trong 3 nội dung (đặt lời mời thơ ca hò vè, dân ca có nội dung về giáo dục ATGT; tuyên truyền về nội dung giáo dục ATGT; vẽ tranh nhanh cá nhân theo nội dung bài hát về giáo dục ATGT).

Để đến với vòng thi cấp tỉnh, các thí sinh đã trải qua các vòng thi từ cấp cơ sở với đầy đủ các nội dung của hội thi. Sự tuyển chọn kỹ lưỡng từ cấp cơ sở đã mang đến hội thi cấp tỉnh nhiều tiết mục xuất sắc, được đầu tư cả về nội dung lẫn cách thức thể hiện. Đặc biệt, với mục đích đổi mới phần nội dung, nhiều câu hỏi tại hội thi đã được minh hoạ bằng những hình ảnh, tình huống thực tế và sinh động, giúp các em học sinh có thể tiếp thu kiến thức về ATGT, vốn dĩ khô cứng, một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và hiệu quả, đồng thời tăng tính hấp dẫn của hội thi.

Đại diện Ban tổ chức trao giải nhất cho đội Quảng Trạch.
Đại diện Ban tổ chức trao giải nhất cho đội Quảng Trạch.

Tại hội thi, ở phần thi năng khiếu, nhiều đội tham gia đã thể hiện được bản sắc của mình qua nội dung thi như đội Lệ Thủy với tổ khúc dân ca Bình - Trị - Thiên "An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ", trong đó dành thời lượng phần lớn cho điệu hò khoan quê nhà đã hoàn toàn chinh phục khán giả. Không chịu "thua chị kém em", các đội thi khác như Quảng Trạch, Đồng Hới, Bố Trạch... cũng tạo ấn tượng đẹp trong phần thi này, tạo ra một sân chơi phong phú và hấp dẫn. Phần thi vẽ tranh tập thể về ATGT đã xuất hiện nhiều ý tưởng sáng tạo, mang đến sự thích cho cả người xem và ban giám khảo...

Trao đổi về những hiệu quả của hội thi mang lại, bà Hồ Thị Hồng Hà, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT khẳng định: Qua 5 lần tham gia chương trình, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GD-ĐT cùng các sở, ngành liên quan và Quỹ Toyota Việt Nam trong vai trò nhà tài trợ, hội thi đã thực sự mang lại những tác động tích cực đối với quá trình tiếp thu kiến thức về ATGT của các em học sinh bậc tiểu học. Đây là lứa tuổi bắt đầu tham gia giao thông, việc phổ biến và cập nhật những kiến thức về ATGT cho các em là vô cùng cần thiết.

Và một trong những cách triển khai hiệu quả là thông qua các cuộc thi để phổ biến kiến thức một cách sinh động, giúp các em dễ hình dung và nhớ lâu, đồng thời phát huy tính sáng tạo của các em. Quá trình triển khai hội thi với sự chuẩn bị kỹ lưỡng đã mang lại những hiệu quả như mong đợi khi 3 lần tham gia hội thi cấp quốc gia, đoàn tỉnh ta đều đạt huy chương và nhiều bằng khen, trong đó có nhiều tiết mục xuất sắc như đặt lời mới cho dân ca với nội dung ATGT...

Tại hội thi lần này, với những cố gắng nỗ lực của các đoàn, ban tổ chức đã trao giải cho 14 cá nhân là giáo viên dạy ATGT giỏi, gồm 3 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba và 4 giải khuyến khích. Về phần thi tập thể dành cho các em học sinh, giải nhất thuộc về đội học sinh huyện Quảng Trạch; giải nhì  thành phố Đồng Hới và Bố Trạch; giải ba đội Lệ Thủy và Quảng Ninh; đội Tuyên Hóa và Minh Hóa đạt giải khuyến khích. Tỉnh sẽ lựa chọn một số tiết mục xuất sắc để tiếp tục tham gia "Hội thi giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông cấp quốc gia" năm học 2013-2014 sẽ diễn ra vào tháng 4-2014".

Khép lại một hội thi thường niên với nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý, mà có lẽ cái được lớn nhất qua hội thi là đã hình thành được những kinh nghiệm, kỹ năng và thói quen tích cực cho các em học sinh ở lứa tuổi bắt đầu tham gia giao thông. Đó chính là nền móng quan trọng để các em trở thành những công dân gương mẫu nói chung và luôn tuân thủ luật ATGT nói riêng, góp phần xây dựng xã hội văn minh và giàu mạnh.

Diệu Cầm