.

Toàn cảnh An toàn giao thông năm 2013: Xuất hiện nhiều gam màu sáng

Thứ Ba, 21/01/2014, 10:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhìn tổng thể bức tranh an toàn giao thông năm 2013 ở nước ta cũng như trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm sáng hơn so với các năm trước. Tai nạn giao thông tỉnh ta giảm sâu cả 3 tiêu chí (giảm số vụ, số người chết và người bị thương). Hiệu quả của các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông  (TTATGT) bước đầu được phát huy, ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt.

Năm 2013, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn được cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Vì vậy, tình hình TTATGT đã chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí, tỉnh ta được Uỷ ban ATGT Quốc gia tặng cờ thi đua xuất sắc; Phòng CSGT, Công an tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về công tác bảo đảm TTATGT năm 2013.

Qua báo cáo của Ban ATGT tỉnh trong năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 438 vụ TNGT, làm chết 145 người, làm bị thương 467 người; so với cùng kỳ năm 2012, giảm 105 vụ, giảm 19%; giảm 27 người chết, giảm 16%; giảm 32 người bị thương, giảm 6%, thiệt hại tài sản khoảng 2,1 tỷ đồng.

Hầu hết các huyện, thành phố đều đẩy lùi được TNGT, trong đó địa bàn huyện Lệ Thuỷ, giảm số người chết nhiều nhất (giảm 7 người), Quảng Ninh giảm 5 người...

Có thể khẳng định những kết quả đạt được trong việc kiềm chế và đẩy lùi TNGT trong năm 2013 đã thể hiện dấu ấn đậm nét của sự vào cuộc quyết liệt cả hệ thống chính trị. Các giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT, Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 14-11-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc  triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông đã được phát huy hiệu quả.

 Kiểm tra nồng độ cồn
Kiểm tra nồng độ cồn

Hiệu quả rõ nét là công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, đúng đối tượng. Từ công tác tuyên truyền, giáo dục đã có chuyển biến về nhận thức và trở thành hành động cụ thể của người tham gia giao thông.        

Nội dung tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông đã được đưa vào các chương trình phối hợp giữa Ban ATGT tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể. Ban ATGT tỉnh phối hợp các cơ quan thông tin báo chí thực hiện liên tục, thường xuyên tuyên truyền nội dung về TTATGT. Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Tạp chí sinh hoạt Chi bộ duy trì việc mỗi số dành một trang cho chuyên mục “An toàn giao thông”, đưa nội dung ATGT vào tất cả các cuộc sinh hoạt chi bộ.

Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Phòng CSGT tổ chức 143 hội nghị tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, xây dựng và phát sóng 12 chuyên mục, 25 phóng sự, 45 tin về TTATGT, duy trì điểm tin TTATGT hàng ngày trên sóng phát thanh - truyền hình. Báo Quảng Bình đã duy trì đều đặn mỗi tháng 2 trang chuyên mục ATGT, chất lượng tin bài từng bước có cải tiến, đã đi sâu phản ánh hoạt động từ cơ sở, nêu được các mô hình, giải pháp tốt về bảo đảm TTATGT. Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền TTATGT.

Cụ thể là lễ phát động thực hiện chương trình hành động Vì an toàn trẻ em trên sông nước; triển khai “Tuần lễ an toàn đường bộ lần thứ 2”; ký các chương trình phối hợp với Hội Nông dân tỉnh về đẩy mạnh cuộc vận động “Nông dân tham gia bảo đảm TTATGT”; với Hội Liên hiệp phụ nữ về cuộc vận động “Phụ nữ tham gia bảo đảm TTATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình”, tổ chức diễn đàn “Phụ nữ tham gia bảo đảm TTATGT”; với Sở Y tế về “Tăng cường công tác y tế nhằm giảm thiểu thiệt hại TNGT”; với Hội Cựu chiến binh về thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia giữ gìn TTATGT”; với Sở Giáo dục - Đào tạo về “Tăng cường công tác giáo dục kiến thức ATGT trong trường học giai đoạn 2013 - 2018”...

Hiệu quả của công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm đã được phát huy, góp phần quan trọng giảm thiểu TNGT. Nét mới trong công tác tuần tra xử lý là lực lượng chức năng đã tập trung vào đối tượng tiềm ẩn gây TNGT cao như đối tượng trẻ tuổi, uống rựơu bia, vượt đèn đỏ...

 Tạm giữ xe ô tô chở khách quá số lượng người cho phép
Tạm giữ xe ô tô chở khách quá số lượng người cho phép

Trong đó lực lượng CSGT tổ chức được 12.132 ca tuần tra kiểm soát với 50.208 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia; ra quyết định xử phạt 37.317 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước 33,3 tỷ đồng; tạm giữ  6.844 phương tiện (424 ô tô, 6.360 mô tô, 39 công nông, 18 xe đạp điện, 3 xe ba bánh); tước giấy phép lái xe có thời hạn 2.531 trường hợp, tổ chức kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ cho các trường hợp bị tước giấy phép lái xe 60 ngày là 299 trường hợp. Trong năm nay có 3.640 trường hợp vi phạm ATGT đã bị thông báo vi phạm đến cơ quan, đơn vị, nơi cư trú và trên sóng Đài PT-TH tỉnh và Báo Quảng Bình đã có hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Một số đơn vị đã làm tốt công tác tuần tra kiểm soát kết hợp với xử lý nghiêm vi phạm, góp phần làm giảm TNGT trên địa bàn. Những địa bàn có TNGT giảm đều có dấu ấn đậm nét của lực lượng chức năng. Điển hình có Đội CSGT, Công an Quảng Ninh trong năm 2013, đã tổ chức 846 ca tuần tra kiểm soát với 4.498 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia; phát hiện 3.979 trường hợp vi phạm; lập biên bản tạm giữ phương tiện 634 trường hợp; lập biên bản tạm giữ giấy tờ 3.039 trường hợp; nộp vào Kho bạc Nhà nước gần 1,72 tỷ đồng.

Đối với đường thuỷ nội địa, đơn vị tổ chức lực lượng, phối hợp với phòng PC67 kiểm tra, yêu cầu chủ phương tiện 3 bến đò ngang cam kết chấp hành các quy định về điều kiện của chủ bến bãi, người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa; tiến hành 3 ca TTKS tuyến đường thủy nội địa trong địa bàn huyện, phát hiện và lập biên bản 7 đối tượng, trong đó tạm giữ 4 phương tiện khai thác cát sạn.

Trên tuyến đường sắt, Ban ATGT tỉnh tăng cường chỉ đạo Công ty quản lý Đường sắt và các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra tất cả 79 đường ngang hợp pháp, có kiến nghị xử lý kịp thời. Nhờ vậy mà tai nạn ở các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ không xảy ra.

Trên tuyến dường thuỷ, lực lượng chức năng thực hiện 371 ca, 1.199 lượt CBCS tham gia. Kiểm tra 3.215 lượt các phương tiện thủy nội địa, 46 bến đò, 22 điểm khai thác cát sạn, 70 phương tiện khai thác cát sạn; lập biên bản xử lý 232 trường hợp, phạt tiền 633 triệu đồng...

Tuy nhiên nhìn lại năm 2013, nhận thấy tình hình TTATGT ở tỉnh ta vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường. Một số đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác bảo đảm TTATGT chưa được thường xuyên, thiếu quyết liệt, nên TNGT tăng. Trong đó địa bàn huyện Quảng Trạch tăng 7 người chết, huyện Bố Trạch tăng 2 người chết so với năm trước.

Ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một số người tham gia giao thông còn hạn chế, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên và tại các địa bàn phức tạp, vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt nổi lên tình hình khai thác cát sạn, tập kết vật liệu trên tuyến sông Gianh, sông Kiến Giang còn bất cập, khó kiểm soát, phương tiện vận tải cát sạn trên tuyến đường 12A khá lớn gây mất ổn định TTATGT cho người dân trên địa bàn.         

Tình trạng người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sau khi sử dụng rượu, bia còn phổ biến, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây TNGT. Trong 10 tháng đầu năm 2013 các cơ quan bảo vệ pháp luật ở tỉnh ta đã khởi tố 52 vụ với 57 bị can vi phạm pháp luật về ATGT đường bộ; trong đó có 18 vụ do lái xe sử dụng rượu bia gây ra tai nạn.

 Tr.T