.

Chuyện quản lý: Sự "cả tin" hay cố tình phạm pháp?

Thứ Ba, 21/01/2014, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, mỗi khi Tết đến trong tâm thế hân hoan đón chào mùa xuân mới, chúng ta lại canh cánh những nỗi lo về tình hình an ninh trật tự, buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Trong các vấn đề đó, hiện tượng buôn lậu pháo các loại trở thành một vấn nạn mang tính thường trực làm "đau đầu" các cơ quan chức năng vào dịp cuối năm. Còn nhớ cách đây vừa tròn 2 thập kỷ, khi đó Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã ký ban hành Chỉ thị 406/TTg ngày 8-8-1994 về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo (có hiệu lực ngày 1-1-1995).

Văn bản này được xem là một trong những chủ trương, chính sách hợp lòng dân đến tận bây giờ. Tuy vậy, trong thời gian gần đây  hiện tượng vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép pháo các loại đang quay trở lại với chiều hướng ngày càng gia tăng.

Chỉ tính riêng tỉnh ta, năm 2013, các lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển pháo các loại, thu giữ trên 230kg. Điều đáng lo ngại là ý thích sử dụng pháo các loại trái phép trong một bộ phận người dân lại có chiều hướng đột biến tiêu cực, trong đó có sự "đóng góp" của không ít cán bộ, viên chức, công chức...

Có cầu ắt hẳn có cung, đó là nguyên lý tất yếu của cơ chế thị trường, cho dù đó là hàng cấm. Chính vì vậy chỉ trong tháng đầu năm 2014, hàng loạt vụ vận chuyển pháo lậu trên các tuyến đường giao thông, qua cửa khẩu đã bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ với số lượng gần 300kg. Đặc biệt, các đối tượng khi bị bắt giữ đa số đều nại lý do là mang dùm  hàng hóa cho người khác, đến khi bị phát hiện mới biết mình mang theo... hàng cấm (?!).

Trong những vụ việc này có thể có trường hợp bị hàm oan vì cả tin nhưng chắc chắn điều đó chỉ là số ít, và qua công tác điều tra sẽ làm rõ trắng đen. Còn lại phần lớn đều cố tình mang pháo thẩm lậu qua biên giới để vận chuyển về xuôi bán kiếm lợi nhuận, nhưng khi bị phát hiện lại "hồn nhiên" nói rằng, lúc đang làm thủ tục nhập cảnh thì có người nhờ mang hộ! Do vậy đối với những trường hợp này cần phải có biện pháp để xử lý nghiêm minh để bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật. Chúng ta không được phép lơ là, chủ quan để pháo lậu tự do hoành hành trong thời gian trước, trong và sau Tết!

Minh Văn