.
Bài dự thi viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc tỉnh Quảng Bình:

Người giữ "kỷ lục" xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở Tuyên Hoá

Thứ Ba, 21/01/2014, 13:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Cô giáo Hoàng Thị Lan Anh  sinh ra và lớn lên trong một gia đình hiếu học ở xã Đức Hoá, huyện Tuyên Hoá. Ba mẹ cô sinh ra 7 người con thì cả 7 đều là giáo viên tiểu học và trung học phổ thông, Lan Anh là con đầu. Từ ngày bước chân vào nghề (8-1978), cô luôn tâm huyết với công việc, cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu. Mười năm đầu làm giáo viên dạy học ở các trường miền núi  đến vùng cao,  năm nào cô cũng đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, trong đó nhiều năm là giáo viên giỏi cấp tỉnh, riêng năm 1984, cô đạt giải 3 tại hội thi giáo viên dạy giỏi khu vực miền Trung.

Năm 1996, Hoàng Thị Lan Anh được điều động đến làm hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Đức (xã Hương Hoá), là một trường vùng cao mới được chia tách từ Trường THCS Hương Hoá. Trong điều kiện khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng được huyện giao chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, cô đã tranh thủ sự  quan tâm giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền huyện, xã, nỗ lực phấn đấu cùng  tập thể sư phạm nhà trường huy động mọi nguồn lực xây dựng trường bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học.

Lúc này đội ngũ giáo viên nhiều người chưa đạt chuẩn,  cô giáo Anh đã tự bồi dưỡng cho họ từ việc soạn giáo án đến phương pháp giảng dạy... Đến năm 2000, trường đã có 7 giáo viên đạt giỏi cấp huyện, 5 học sinh đạt giỏi cấp tỉnh. Tháng 6-2000 niềm vui đã đến, Trường tiểu học Tân Đức, trường rẻo cao đầu tiên trong tỉnh được Bộ Giáo dục -Đào tạo công nhận đạt chuẩn quốc gia.   

Từ năm 1996 đến năm 2013, cô giáo Hoàng Thị Lan Anh đã nỗ  lực vượt khó cùng tập thể phấn đấu xây dựng 3 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (trong đó có một trường đạt cả mức 1 và 2).
Từ năm 1996 đến năm 2013, cô giáo Hoàng Thị Lan Anh đã nỗ lực vượt khó cùng tập thể phấn đấu xây dựng 3 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (trong đó có một trường đạt cả mức 1 và 2).

Tháng 8 năm 2000 cô giáo Anh được điều về công tác tại Trường tiểu học số 2 Đồng Lê (thị trấn Đồng Lê), là một trường mới được chia tách từ Trường tiểu học Đồng Lê. Bước đầu gặp nhiều gian khó, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy học, cô tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, vừa chú trọng tìm biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Cô tiếp tục bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và bồi dưỡng học sinh giỏi nên năm nào nhà trường cũng có học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện... Sau hơn 2 năm phấn đấu, đến tháng 3-2003, trường đã được Bộ GD-ĐT công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Tháng 8-2007, sau gần 30 năm giảng dạy và công tác ở các trường học trên địa bàn huyện, Hoàng Thị Lan Anh được về công tác tại Trường tiểu học Đức Phú (xã Đức Hoá) trong điều kiện trường đã đạt chuẩn quốc gia mức 1 vào năm 2005 nhưng còn nhiều bộn bề khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt dãy 6 phòng học cấp 4 đã xuống cấp và đã bị hư hỏng do cơn bão số 7, hàng rào mặt tiền chưa được xây dựng...

Cô cùng tập thể đã tổ chức quy hoạch lại trường lớp, xây dựng mới thêm nhiều công trình (cổng trường, hàng rào, đường đi, lối lại, bồn hoa, cây cảnh, 5 phòng học cấp 4, phòng chức năng, hệ thống công trình vệ sinh, giếng nước) với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng, từ các nguồn: hỗ trợ của huyện, của xã, tiết kiệm từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên của trường, tiết kiệm của mỗi cán bộ viên chức nhà trường, sự hỗ trợ của phụ huynh nhân dân (bằng cả tiền và ngày công lao động)... Tại hội nghị tổng kết năm học 2009-2010, trường đã tiếp tục được nhận bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (giai đoạn 2005- 2010).

Sau khi trường đạt chuẩn quốc gia mức 1, được huyện giao chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2, cô giáo Anh tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của cấp ủy chính quyền huyện, xã huy động mọi nguồn kinh phí xây dựng đủ các phòng học chuyên biệt, phòng học tự chọn và mua sắm máy móc, thiết bị bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học. Và niềm vui lại đến, ngày 14-6-2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 cho Trường tiểu học Đức Phú.

Vừa lo lắng tâm huyết với nghề, với trường, cô giáo Anh còn luôn chăm lo đến việc xây dựng chi bộ Đảng, công đoàn trường. Năm nào, chi bộ nhà trường cũng đạt trong sạch vững mạnh; công đoàn đạt vững mạnh xuất sắc. Nhiều năm liền cô được các cấp khen thưởng.     

Có được thành tích và kết quả đã nói ở trên, điều tâm đắc nhất đối với cô giáo hiệu trưởng Hoàng Thị Lan Anh là: “Dù ở đâu cũng phải luôn phát huy được vai trò của người đứng đầu, biết tìm cách vượt khó và phải luôn tranh thủ sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và đồng nghiệp.” Đó cũng là bài học quý, là tiền đề để cô nỗ lực phấn đấu vươn lên cùng tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hồ Duy Thiện