.

Nước sạch về với Bắc Trạch

Thứ Tư, 11/12/2013, 16:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Với những người dân sống ven bờ sông Gianh ở Bắc Trạch (Bố Trạch), ám ảnh về nước sạch đã theo suốt bước chân của nhiều thế hệ. Nguồn nước nhiễm mặn, lại khan hiếm, khiến không chỉ trong sinh hoạt mà cả sản xuất nông nghiệp, bà con cũng gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2005, công trình cấp nước sạch nông thôn đã về với Bắc Trạch, đưa những ngày tháng mong mỏi nước sạch của bà con nơi đây lùi xa vào dĩ vãng.

 

Đến khi bước sang tuổi thất thập, bà Nguyễn Thị Lan (75 tuổi, thôn 4, Bắc Trạch, Bố Trạch) mới tận hưởng cảm giác vui sướng khi nước sạch về tận nhà, vào tận ngõ.
Đến khi bước sang tuổi thất thập, bà Nguyễn Thị Lan (75 tuổi, thôn 4, Bắc Trạch, Bố Trạch) mới tận hưởng cảm giác vui sướng khi nước sạch về tận nhà, vào tận ngõ.

Bà Nguyễn Thị Lan (75 tuổi, thôn 4, Bắc Trạch) vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức những ngày tháng khắc khoải thiếu nước. Từ khi còn là một cô bé, mỗi ngày, lúc trời tờ mờ sáng, nhá nhem chưa rõ mặt người, bà cùng với người dân trong thôn lại rục rịch rủ nhau đi gánh nước.

Trong bối cảnh hệ thống giếng nước của nhiều thôn Bắc Trạch bị nhiễm mặn, không thể dùng để sinh hoạt, bà con thường gánh nước ở hai địa điểm, hồ chứa nước Khe Kè và một vài giếng nước ngọt hiếm hoi của các thôn vùng đồi. Dù lấy nước ở đâu, quãng đường cũng dài hơn 2 cây số, vô cùng vất vả, gian nan, nhất là với phụ nữ, trẻ em và người già. Đó là chưa kể vào mùa mưa, khô hạn, bà con phải "tranh nhau" lấy nước sớm, nếu không đến lượt mình "thì chẳng còn tí nước nào mang về". Nước được lấy về rồi phải sử dụng rất tiết kiệm, dè sẻn, ưu tiên cho nấu ăn và nấu nước uống.

Mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Lan phải gánh ít nhất 2 lượt mới tạm đủ nước để dùng. Những gia đình có đời sống kinh tế khá hơn như ông Phan Thanh Biển (thôn 4, Bắc Trạch) thì đầu tư xây bể chứa nước mưa ngay trong sân. Nhưng, nước từ bể chứa cũng chỉ đủ để đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu nước sạch của gia đình ông Biển, nhiều sinh hoạt ngày thường khác, như: tắm, giặt giũ... phải sử dụng nước giếng nhiễm mặn. Thậm chí, không ít gia đình phải đợi lúc sáng sớm, không có ai sử dụng nguồn nước từ kênh mương nội đồng, các chất bẩn đã lắng tụ dưới đáy, để tranh thủ giặt giũ.

Năm 2005, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đầu tư triển khai công trình nước sạch nông thôn ở Bắc Trạch, góp phần "hoá giải cơn khát" cho bà con nơi đây. Sau một năm, công trình được đưa vào hoạt động.

Ông Nguyễn Ngọc Tuân, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch, phấn khởi cho biết, công trình đã phát huy hiệu quả tích cực và mang lại diện mạo mới cho đời sống bà con nơi đây. Hơn 1.300 hộ gia đình ở 10 thôn thuộc xã Bắc Trạch được sử dụng nguồn nước sạch. Chị Nguyễn Ngọc Hà (thôn 4, Bắc Trạch) không giấu nỗi niềm vui, hơn 7 năm qua, không chỉ gia đình chị mà bà con cả xã thoát cảnh nhà nhà, người người phải đi gánh nước từ sáng sớm. Nước sạch theo hệ thống ống, bể lọc được đưa về tận nhà, trẻ con thoải mái tắm rửa, vệ sinh cá nhân.

Thêm nữa, có nước sạch, các công trình vệ sinh được bảo đảm chất lượng, không còn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân. Nhờ đó, các căn bệnh về đường tiêu hoá, giun sán, mắt, ngoài da, phụ khoa... có chiều hướng giảm. Quý trọng nguồn nước sạch, bà con Bắc Trạch thường xuyên học cách sử dụng nước tiết kiệm, không lãng phí, để bảo đảm nguồn nước có thể phục vụ lâu dài. Đây được đánh giá là một trong những công trình nước sạch phát huy hiệu quả nhất ở tỉnh ta.

Tuy vậy, theo ông Phan Văn Dinh, Phó Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện nước xã Bắc Trạch, sau hơn 7 năm công trình đi vào hoạt động, do nhu cầu sử dụng ngày càng cao, vào mùa hè, nguồn nước vẫn không đủ để cung cấp cho người dân. Do đó, xã mong muốn được hỗ trợ về nguồn vốn để triển khai thêm một hệ thống đưa nước từ hồ Đồng Ran về phục vụ cho đời sống sinh hoạt của bà con.

Mai Nhân