.

Một tài liệu quý để tìm mộ liệt sỹ

Thứ Hai, 25/11/2013, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Cao Xuân Hựu, cán bộ thống kê xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa vừa cho biết: hiện văn phòng đang lưu giữ một quyển sổ ghi lại danh sách của hơn 600 liệt sỹ đã hy sinh tại xã Hóa Tiến từ năm 1964 đến năm 1975.

Quyển sổ này tuy đã cũ nát nhưng vẫn được văn phòng cất giữ cẩn thận rồi đem phô tô thành nhiều bản để lưu trữ và gửi các cơ quan chức năng. Tập tài liệu dày trên 60 trang, các trang được chia thành 13 cột ghi lại tên, tuổi, quê quán, năm sinh, ngày tháng hy sinh, đơn vị, ngày ngập ngũ, tên bố, tên mẹ... của liệt sỹ. Có cột thì bỏ trống, riêng cột thứ 13 có những ký hiệu riêng. Ông Hựu cho biết: “Trung bình mỗi năm có từ 50 đến 60 lượt người đến gặp tôi để tìm mộ liệt sỹ theo danh sách này và đã có trên 30 phần mộ được tìm thấy”.

Ông Cao Xuân Hựu đang kiểm tra lại danh sách liệt sỹ.
Ông Cao Xuân Hựu đang kiểm tra lại danh sách liệt sỹ.

Trường hợp tìm thấy mới nhất là phần mộ của liệt sỹ Phạm Thị Chè, quê ở Yên Từ, Yên Mô, Ninh Bình. Trước đó, gia đình của liệt sỹ đã tìm hàng chục năm trời nhưng vẫn không thấy mộ. Nhưng rồi qua các nguồn tin, thân nhân liệt sỹ đã tìm đến xã Hóa Tiến và lần theo dấu tích của tài liệu này và tìm được mộ của liệt sỹ Phạm Thị Chè ở nghĩa trang huyện Minh Hóa.

Ông Đinh Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Tiến cho biết: Trước đây, tại xã có đường 15 chạy qua nên có rất nhiều đơn vị hành quân và làm nhiệm vụ nơi đây. Đặc biệt xã có các hang động từng là nơi đóng quân của Binh trạm 12, Bệnh viện 14 và nhiều hang động từng là nơi chứa vũ khí, quân dụng phục vụ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây có hàng trăm người đã hy sinh và mộ của các liệt sỹ được tập kết tại nghĩa trang xã Hóa Tiến. Khi hòa bình lập lại, những phần mộ này đã được tập kết về các nghĩa trang liệt sỹ huyện Minh Hóa; Tân Đức, Đồng Lê của huyện Tuyên Hóa. Quyển sổ ghi chép trên thực sự là nguồn tài liệu quý giúp cho các cơ quan chức năng và thân nhân tìm thấy thêm nhiều mộ liệt sỹ.

Nếu gia đình nào cần tìm người thân hy sinh và được chôn cất tại xã Hóa Tiến từ năm 1964 đến năm 1975 xin liên hệ văn phòng UBND xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Điện thoại: 0523 579 251. Di động của ông Cao Xuân Hựu, người trực tiếp quản lý tài liệu:  0979 078 069

Xuân Vương