.

Dân liều mạng đi qua cầu treo sập

Thứ Ba, 22/10/2013, 07:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Mấy ngày hôm nay, hàng trăm người dân và học sinh thôn Thanh Tân và Thanh Sơn, xã Hóa Thanh (Minh Hóa) đang liều mạng để qua lại chiếc cầu treo bị sập, bởi đó là con đường duy nhất họ có thể tiếp cận được với bên ngoài.

 

Nước lũ dâng lên nhấn chìm cầu treo Hóa Thanh.
Nước lũ dâng lên nhấn chìm cầu treo Hóa Thanh.

Chiếc cầu treo hết hạn sử dụng 4 năm ở xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa vừa bị sập sau một cơn lũ khiến hàng trăm người dân và học sinh của thôn Thanh Tân và Thanh Sơn bị cô lập hai ngày. Do không thể qua lại với bên ngoài, dân đã tự chặt cây về “vá” lại cầu.

Được biết, cầu treo này được dự án ICO Nhật Bản đầu tư làm từ năm 1997 với số tiền 70 triệu đồng. Cầu dài khảng 50 mét, rộng gần 2 mét, được treo bằng những dây cáp. Đã hơn 15 năm, cây cầu đã hết hạn sử dụng hơn 4 năm và không đủ sức chống chọi lại với cơn lũ quét vừa qua nên bị sập khoảng 3m, nhiều tấm ván trên mặt cầu bị cuốn trôi.

Quan sát tại hiện trường, chiếc cầu này đã được người dân tự “vá” lại bằng cách chặt gỗ về lát lại vị trí mặt cầu bị sập, dùng dây thép bó lại hai bên để cố định những thanh gỗ. Dây treo cầu bị dãn mạnh có thể đứt bất cứ lúc nào. Toàn bộ thân cầu chỗ lồi, chỗ lõm cứ oằn lên oằn xuống.

Vậy nhưng, hàng ngày, chiếc cầu này vẫn phải gồng mình lên để cho hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại. Chứng kiến cảnh tượng đó, chúng tôi không khỏi rợn người. Toàn thân chiếc cầu rung lên, đu đưa rất mạnh. Phía dưới là vực nước sâu chảy cuồn cuộn. Dù trước đó, xã cũng đã cho người chắn 2 bên cầu và bố trí lực lượng canh giữ nhưng người dân vẫn tháo dỡ hàng rào, bất chấp lệnh cấm qua lại.

Ông Đinh Xuân Liệu, một người dân thôn Thanh Sơn nói: “Hôm trước, chiếc cầu bị sập nhưng tôi phải liều mạng để đưa con gái qua bệnh viện sinh con. Biết là qua cầu rất nguy hiểm nhưng tình thế cấp bách nên  phải đi liều thôi”.

Nước rút đi, thấy chiếc cầu treo đã bị sập.
Nước rút đi, thấy chiếc cầu treo đã bị sập.

Em Đinh Thị Kim Chi, học sinh lớp 12, Trường THCS và THPT Hóa Tiến tâm sự: “Xã cấm không cho chúng em qua lại cầu để đi học nhưng em cũng liều mà đi. Năm cuối cấp nên lo lắm, bỏ học cũng không được, mà đi học qua cầu treo thì sợ lắm. Không chỉ riêng ông Liệu, em Chi mà còn hàng trăm người dân, học sinh xã Hóa Thanh cũng đang liều mạng để qua lại cầu treo bị sập. 

Người dân xã Hóa Thanh đã “vá’ lại chiếc cầu nhưng việc qua lại vẫn rất nguy hiểm.
Người dân xã Hóa Thanh đã “vá’ lại chiếc cầu nhưng việc qua lại vẫn rất nguy hiểm.

Ông Trương Quang Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hóa Thanh cho biết: “Để tạo điều kiện cho người dân qua lại, chúng tôi định làm một cái bè, hoặc buộc dây vào con đò rồi kéo cho người dân qua lại”.

Ông Hòa cũng cho biết thêm, nước khe ở khu vực cầu thường chảy xiết và rất sâu. Những giải pháp đó cũng chỉ mang tính tạm thời và rất nguy hiểm. Kinh phí để làm cầu phao cũng khá lớn nên ngân sách của xã không thể đáp ứng được. Trong khi các giải pháp vẫn còn nằm trong ý tưởng hoặc trên giấy tờ thì hàng trăm người dân và học sinh xã Hóa Thanh vẫn đang đối mặt với tử thần mỗi khi qua cầu treo.

P.V