Xứng danh đơn vị xuất sắc

Cập nhật lúc 09:46, Thứ Ba, 13/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ những kết quả đạt được trong công tác xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp, vừa qua, thành phố Đồng Hới vinh dự được xếp vào danh sách 18/96 đô thị trên cả nước được Hiệp hội các đô thị Việt Nam công nhận là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp năm 2011.  

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và cán bộ, nhân dân tham gia lễ phát động trồng cây đầu năm mới do TP Đồng Hới tổ chức. Ảnh: Hiền Chi
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và cán bộ, nhân dân tham gia lễ phát động trồng cây đầu năm mới do TP Đồng Hới tổ chức. Ảnh: Hiền Chi

Quán triệt tinh thần của phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp do Hiệp hội các đô thị Việt Nam phát động, UBND thành phố Đồng Hới đã lên kế hoạch tuyên truyền, vận động và giáo dục sâu rộng đến các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư trên địa bàn.

Qua đó đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và trách nhiệm của mỗi một người dân, xây dựng đơn vị điển hình thực hiện tốt các tiêu chí xanh-sạch-đẹp và huy động các tổ chức tham gia phong trào thi đua có chất lượng, chiều sâu. Cùng với việc phát động phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp, UBND thành phố đã ban hành và triển khai 7 đề án, chương trình hành động cụ thể; đồng thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến và đã có 9 sáng kiến đưa lại hiệu quả cao trong việc xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp.

Đồng chí Trần Đình Dinh, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: Trong năm 2011, thành phố đã trồng mới được 3.200 cây xanh trên 25 tuyến đường và huy động được 2.850 công chăm sóc hệ thống cây xanh trên địa bàn, góp phần cải thiện một cách căn bản số lượng, chất lượng cây xanh đường phố. Đặc biệt, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", thành phố đã xây dựng được 40.500m2 vỉa hè và bó vỉa, nâng tổng diện tích vỉa hè được lát các loại đá trên địa bàn lên 133.000m2, giải quyết cơ bản vấn đề vỉa hè cho các tuyến phố chính.

Thành phố còn thực hiện bê tông hoá 13km đường giao thông qui mô nhỏ, nâng tổng số đường nhựa hoá, bê tông hoá lên 121,4km; vận động 2.500 hộ dân tự xây dựng công trình nhà vệ sinh và nhà tắm bảo đảm nhu cầu hợp vệ sinh, kín đáo, vừa tăng thêm thói quen văn minh đô thị cho người dân, vừa làm sạch đẹp thành phố.

Để tiếp tục chấn chỉnh và nâng cấp chỉnh trang đô thị, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch số 36 về việc tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh trật tự đô thị trên địa bàn và chỉ đạo đội Quy tắc và Trật tự đô thị thực hiện kế hoạch các chương trình đề ra. Trong năm qua, thành phố đã tiến hành kiểm tra, xử lý và tịch thu 350 tang vật, tháo dỡ 5 mái che, biển hiệu quảng cáo có hành vi vi phạm lòng đường và vỉa hè.

Hiện nay, toàn thành phố đã có 95% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch, có 90% lượng rác thải được thu gom và xử lý. Các lưu vực sông Nhật Lệ, cầu Rào, hệ thống hồ Thành, hồ Trạm và các bãi biển Hải Thành, Bảo Ninh, Quang Phú cơ bản đã được xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường, tình trạng đổ rác và xả nước thải chưa qua xử lý vào kênh mương, hồ, sông, biển đã chấm dứt. Chương trình xây dựng văn minh đô thị đã tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực trọng tâm như: xây dựng con người Đồng Hới văn minh, thanh lịch; xây dựng gia đình, thôn, tiểu khu, đơn vị văn hoá; xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; văn minh công sở, văn minh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, an toàn giao thông...

Một trong những thành công được xem là điểm nhấn của thành phố Đồng Hới đó là xây dựng mô hình xã, phường xanh-sạch-đẹp và thân thiện. Đây là sáng kiến của phường Hải Thành và được cán bộ, nhân dân toàn phường hưởng ứng, tham gia tích cực. Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đồng Hới, phường Hải Thành và xã Bảo Ninh đã tổ chức nhiều đợt ra quân tổng vệ sinh khu vực và vận động người dân thu gom rác thải, làm sạch đẹp vỉa hè, bãi biển.

Sáng kiến này còn vận động được các nhà hàng trong khu vực bãi biển đóng góp 30% kinh phí để trang bị thùng đựng rác theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, nhằm hạn chế việc vứt rác bừa bãi ra môi trường. Chủ sáng kiến và các tổ môi trường còn tổ chức san gạt và thu dọn các bãi rác tại khu vực bãi biển Nhật Lệ và Bảo Ninh, tạo cảnh quan sạch đẹp, môi trường bãi biển không còn các tụ điểm rác tồn đọng; đồng thời phố hợp với Công ty TNHH một thành viên Môi trường và phát triển đô thị để vận chuyển rác thải về bãi rác tập trung của thành phố.

Thành phố cũng đã thành lập nhóm thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường và câu lạc bộ bảo vệ môi trường tại xã Bảo Ninh. Nhóm thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường sau khi được thành lập đã xây dựng kế hoạch, qui chế hoạt động, các thủ tục pháp lý và được tập huấn kỹ năng, kiến thức bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, các hoạt động của nhóm đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền công tác giữ gìn vệ sinh tới từng hộ dân. Theo đồng chí Chủ tịch UBND thành phố thì mô hình này sẽ được nhân rộng đến tất cả các địa bàn xã, phường trong thời gian tới.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thành phố Đồng Hới đang tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp do Hiệp hội các đô thị Việt Nam phát động trong những năm tiếp theo nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng Đồng Hới trở thành đô thị loại 2 vào năm 2015.

                                                                                                     Hiền Chi

,
.
.
.