.

Người say mê đọc Truyện Kiều

Thứ Hai, 27/03/2017, 15:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Hoàng Minh Sơn ở làng Minh Lệ, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn vốn là một giáo viên dạy văn cấp 2. Ông say mê Truyện Kiều ngay từ thuở nhỏ.

Tháng 2 năm 1964, ông nhập ngũ vào Trung đoàn 33, thuộc Sư đoàn 270 đứng chân trên địa bàn giới tuyến 17. Biết ông là một giáo viên dạy văn, có nhiều kiến thức về Truyện Kiều, Ban chỉ huy Trung đoàn đã bố trí cho ông mỗi tuần 2 buổi lên lớp giảng Kiều cho hơn 200 cán bộ, chiến sỹ nghe. Tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, ông vào thư viện Sài Gòn sưu tầm được các cuốn truyện Kiều tái bản qua nhiều thời kỳ, có quyển xuất bản từ năm 1940.

Về hưu, ông làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, Chi hội trưởng người cao tuổi. Trong các cuộc hội họp, ông thường cùng các cụ lẫy Kiều. Ông thành lập đội ca trù và đội hát Kiều của xã, lôi cuốn khá nhiều người tham gia; có cụ gần chín mươi tuổi như cụ Trương Du vận động con gái, con dâu tham gia đội Kiều. Bà Hồ Thị Hởn, một giáo viên tiểu học về hưu hơn chục năm nay tham gia đội Kiều và trở thành hội viên nòng cốt của đội văn nghệ người cao tuổi xã.

Gia đình ông Hoàng Minh Sơn say mê đọc Truyện Kiều.
Gia đình ông Hoàng Minh Sơn say mê đọc Truyện Kiều.

Hai vợ chồng ông Sơn đều là hội viên cựu chiến binh. Ông còn là hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Quảng Bình, đã giành nhiều giải thưởng về văn học và báo chí. Bà Dị, vợ ông là Phó chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong của xã. Hai ông bà nuôi một đứa cháu nhỏ đang học lớp 5.

Cứ mỗi trang Kiều ông lại viết lời bình và cảm xúc vào một trang vở. Hơn một năm, cả 3.254 câu thơ lục bát Truyện Kiều, ông đã thuộc lòng. Ông còn chép lại những trang tả cảnh các mùa trong Truyện Kiều lên một tấm bảng nhỏ đặt giữa sân cho cháu gái học thuộc lòng. Mỗi lần cháu đọc thuộc, ông lại có phần thưởng cho cháu. Ông cho rằng Truyện Kiều là một tuyệt tác cả nội dung và nghệ thuật, một sự hội tụ thành công của điệu thơ lục bát, nghệ thuật ngôn ngữ và các biện pháp tu từ. Bởi vậy mọi người Việt Nam cần phải đọc Kiều và thuộc Truyện Kiều. Niềm đam mê của ông đã lây sang vợ và cháu.

Đã bước sang tuổi tám mươi, quỹ thời gian không còn nhiều nhưng ông Hoàng Minh Sơn vẫn say mê với Truyện Kiều.   

Hoàng Minh Đức