.

Lần đầu tiên nữ đạo diễn đoạt giải phim châu Âu hay nhất

Thứ Hai, 12/12/2016, 09:01 [GMT+7]

Sáng 11-12 (giờ VN), kết quả giải thưởng điện ảnh châu Âu (EFA) được công bố với lần đầu tiên sau 28 năm tổ chức EFA mới có một phim của nữ đạo diễn giành giải cao nhất.

 Maren Ade - Ảnh: Getty
Maren Ade - Ảnh: Getty

Maren Ade - một đạo diễn nữ đến từ Đức, chủ nhân bộ phim Toni Erdmann cũng ẵm luôn giải đạo diễn xuất sắc nhất, vượt qua các bậc tiền bối lâu năm như Paul Verhoeven (Elle), Ken Loach (I, Daniel Blake) và Pedro Almodovar (Julieta).

Toni Erdmann kể câu chuyện khá thi vị về hai cha con trái tính trái nết, ông bố suốt ngày “giở trò” gây sự để khiến cô con gái của mình thoát khỏi vỏ bọc cứng nhắc và xa cách. Tại Liên hoan phim quốc tế Cannes, phim có điểm chấm cao nhất từ báo chí và đoạt giải FIPRESCI.

Xem trailer Toni Erdmann ở Cannes 2016:

Trước khi làm tác phẩm bi hài này, nữ đạo diễn Maren Ade (sinh năm 1976) từng làm hai phim cũng thiên hướng tình cảm hài pha chút góc tối của xã hội đương đại. Toni Erdmann có thể sẽ được đề cử Oscar tháng tới, đại diện cho điện ảnh Đức.

Ngoài hai giải cao quý kể trên tại EFA, Toni Erdmann còn mang về danh hiệu nữ diễn viên chính xuất sắc cho Sandra Huller - diễn viên thực tài từng ẵm giải Ảnh hậu LHP Berlin 10 năm trước. Huller xuất sắc vượt qua Isabelle Huppert (Elle) - người mà báo chí dự đoán 99% giành chiến thắng.

Sandra Huller - Ảnh: Getty
Sandra Huller - Ảnh: Getty

Bạn diễn chung của Sandra Huller trong Toni Erdmann là Peter Simonischek nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất vượt qua tài tử người Anh Hugh Grant trong Florence Foster Jenkins. Toni Erdmann giành luôn cả giải biên kịch xuất sắc nhất, nâng tổng số giải tại EFA là 5.

Đối thủ của Toni Erdmann ở Cannes là I, Daniel Blake (đoạt cành cọ vàng) ra về tay trắng dù động chạm đến mặt trái của vấn nạn nhập cư vẫn còn râm ran trong xã hội châu Âu thời gian qua. Năm 2012, 2013 và 2014 EFA từng trao giải phim hay nhất cho Amour, The Great Beauty và Ida. Ba phim này sau đó đều đoạt Oscar.

Theo Đức Trần (Tuổi trẻ)/ Theo Hollywood Reporter