.

Lễ hội "Lục niên cảnh độ" - Nét văn hóa đặc sắc của làng biển Bảo Ninh

Thứ Sáu, 20/05/2016, 15:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong các ngày 17 và 18-5-2016, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới đã tổ chức thành công lễ hội “Lục niên cảnh độ” năm 2016. Đây là một lễ hội mang nét văn hóa đặc sắc của bà con ngư dân vùng biển Bảo Ninh, mang ý nghĩa cầu mong thời tiết mưa thuận gió hòa, ngư dân đánh bắt thuận lợi, mùa màng bội thu.

Trong lễ hội, phần lễ cầu ngư gồm các lễ rước văn, bạt sơn, bạt thủy, lễ tế, lễ chèo cạn múa bông, thả đèn hoa đăng. Đây vốn là những nghi thức được phục dựng lại nguyên trạng như lễ hội cầu ngư  được tổ chức từ hàng trăm năm qua trên vùng đất này. Phần hội bao gồm một số môn thể thao như kéo co nữ, đua thuyền thu hút sự tham gia của đông đảo người dân trong xã. Thanh niên thi thố tài năng trong các cuộc thi, người già, trẻ em hào hứng cổ vũ, động viên, tất cả tạo nên hình ảnh vui tươi, không khí sôi nổi ở vùng quê sông nước Bảo Ninh. Tạm gác lại những bộn bề thường nhật và những lo lắng về tình hình đánh bắt hải sản, người dân Bảo Ninh đã hòa mình trong không khí lễ hội mà rất lâu rồi mới được tổ chức tại đây.

Lễ hội “Lục niên cảnh độ” được xã Bảo Ninh phục dựng và tổ chức định kỳ 6 năm một lần, đây là lần thứ hai diễn ra lễ hội. Năm nay, trước những thiệt hại về sự cố môi trường khiến cá biển ven bờ chết bất thường, lễ hội “Lục niên cảnh độ” càng có ý nghĩa động viên bà con đoàn kết, chia sẻ, khắc phục khó khăn, vững tin vươn khơi bám biển.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cho biết, trước những khó khăn của bà con ngư dân hiện nay, ngoài ý nghĩa văn hóa, tâm linh, việc tổ chức thành công lễ hội “Lục niên cảnh độ” năm nay còn là dịp để ổn định tư tưởng, động viên bà con tiếp tục vươn khơi bám biển, vừa phát triển kinh tế vừa góp phần bảo vệ lãnh thổ biển đảo của Tổ quốc.

Lễ hội cầu ngư trước hết là một hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống của người dân vùng biển Bảo Ninh, sau nữa là tín ngưỡng tâm linh gắn liền với công việc, đời sống sinh hoạt của ngư dân nơi đây. Với ý nghĩa đó, lễ hội “Lục niên cảnh độ” năm nay đã được ngư dân Bảo Ninh tổ chức với đầy đủ niềm tin và sự kỳ vọng cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lệ Thủy
(Đài PT-TH Quảng Bình)