.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế phía Tây Nam Quảng Bình

Thứ Bảy, 15/04/2017, 09:11 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 14-4, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn kinh tế Quốc phòng 79-Binh đoàn 15 về công tác quản lý bảo vệ rừng và trồng cao su trên địa bàn. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Tại buổi làm việc, Trung tá Lê Vinh Khương, Đoàn trưởng Đoàn kinh tế Quốc phòng 79 đã báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị. Với nhiệm vụ chính trị trung tâm là phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng-an ninh trên địa bàn phía Tây Nam Quảng Bình, thời gian qua, Đoàn kinh tế Quốc phòng 79 đã trực tiếp quản lý, tổ chức thực hiện dự án Khu kinh tế-quốc phòng Nam Quảng Bình thuộc Binh đoàn 15; trồng cao su phát triển kinh tế, dân cư xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh trong khu vực dự án được Bộ Quốc phòng phê duyệt.
 
Hiện, đơn vị đã và đang triển khai xây dựng các dự án thuộc Khu kinh tế quốc phòng Nam Quảng Bình đem lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ đời sống, sản xuất cho nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo và đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn vùng sâu, vùng xa an toàn tuyệt đối. Qua đó tạo niềm tin vững chắc của đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, trở thành điểm sáng về kinh tế trên địa bàn phía Tây Nam Quảng Bình.
 
Về kết quả thực hiện các dự án đầu tư trong quy hoạch Khu kinh tế quốc phòng Nam Quảng Bình, tính đến hết năm 2016, bên cạnh việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, đơn vị cũng đã triển khai đầu tư các mô hình sản xuất để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân. Cụ thể, tại xã Ngân Thủy, Kim Thủy, Lâm Thủy, đơn vị đã xây dựng các mô hình nông nghiệp với diện tích 189ha; 1 mô hình chăn nuôi bò hậu bị sinh sản với quy mô tổng đàn hiện có 70 con.
 
Mặt khác, Đoàn kinh tế Quốc phòng 79 đã phối hợp với địa phương quy hoạch, xây dựng hình thành được 7 cụm điểm dân cư tập trung gắn liền với 7 đội sản xuất bố trí sắp xếp, ổn định cuộc sống cho 107 hộ gia đình sinh sống đan xen với người Bru-Vân Kiều. Đối với dự án trồng cao su, đơn vị đã triển khai 4 dự án trồng cao su mới có quy mô 1.195ha tại địa bàn 3 xã Ngân Thủy, Kim Thủy, Lâm Thủy có giá trị đầu tư trên 232 tỷ đồng.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Đoàn kinh tế Quốc phòng 79 đối với việc phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn phía Tây Nam Quảng Bình.
 
Về một số nhiệm vụ cần thực hiện thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất đã triển khai; tăng cường thực hiện các biện pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, xây dựng lực lượng vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan trong thực hiện các mô hình phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số...
 
Về một số kiến nghị, đề xuất của Đoàn kinh tế Quốc phòng 79, đồng chí Lê Minh Ngân lưu ý các sở, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu các giải pháp hợp lý nhằm hoàn tất các thủ tục cần thiết để giao cho chính quyền địa phương quản lý 6,1km đường giao thông qua địa bàn xã Ngân Thủy với tổng mức đầu tư 22,7 tỷ đồng; đồng thời xem xét bổ sung quy hoạch phát triển cao su hoặc các loại cây ăn quả như dứa, chuối trong thời gian tới…
 
Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa một số diện tích rừng cao su, mô hình trồng sắn cao sản, chuối, dứa trên địa bàn.
 
Nguyễn Hoàng