.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh

Thứ Tư, 05/04/2017, 08:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 4-4, Đoàn khảo sát liên ngành của Trung ương do đồng chí Hoàng Ngọc Hà, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, Vụ trưởng Vụ Thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế, Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình về công tác tuyên truyền biển, đảo. Tham dự buổi làm việc với đoàn có đồng chí Cao Văn Định, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đồng chí Cao Văn Định, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Cao Văn Định, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” và công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo đó, ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 09, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình hành động về thực hiện nghị quyết với những nội dung, mục tiêu và giải pháp cụ thể; đồng thời chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp quán triệt và nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo trong thời kỳ mới.

Trên cơ sở chương trình hành động của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, các đơn vị Trung ương và đoàn viên, hội viên trên địa bàn tỉnh.

Nhận thức tầm quan trọng và lợi thế của địa phương về phát triển kinh tế biển, thời gian qua, Đảng bộ tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều nghị quyết, chương trình về phát triển kinh tế biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Các cơ quan báo chí địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền biển, đảo phù hợp với tôn chỉ mục đích, đặc thù của từng đơn vị. Trong 10 năm qua (2007-2017), Báo Quảng Bình đã đăng tải trên 2.000 tin, bài, ảnh, phóng sự; Đài PT-TH tỉnh đã phát sóng trên 5.600 tin, bài, phóng sự và hơn 300 bộ phim tài liệu, ký sự, đồng thời thực hiện nhiều chương trình truyền hình trực tiếp về chủ đề biển, đảo.

Cùng với việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo với hình thức đa dạng, phong phú, sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là ngư dân về vị trí, vai trò của biển, đảo và chủ quyền biển đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Ngọc Hà, Trưởng đoàn khảo sát liên ngành của Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Bình đạt được trong công tác biển, đảo và tuyên truyền về biển, đảo thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến thông tin và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của biển, vùng ven biển đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội; tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan báo chí, phát huy vai trò xung kích của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, các tổ chức chính trị-xã hội nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyên truyền, từ đó có giải pháp tích cực để đẩy mạnh việc khai thác, đánh bắt, phát triển kinh tế biển, đảo gắn với chủ quyền an ninh trên biển.

Tỉnh cần thực hiện tốt hơn nữa công tác rà soát, phân tích, dự báo tình hình biển, đảo trong thời gian tới để tăng cường khả năng củng cố quốc phòng-an ninh cho từng địa bàn, phải kết hợp tuyên truyền biển, đảo với tuyên truyền đối ngoại, quảng bá du lịch.

Hiền Chi