.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến về tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng

Thứ Ba, 04/04/2017, 16:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 4-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành hội nghị lần thứ 24 để cho ý kiến về tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II-2017 và một số vấn đề quan trọng khác. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ địa phương III Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương tại Đà Nẵng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Qúy I năm 2017, Quảng Bình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện có nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực quyết tâm cao của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị nên tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và đạt được một số kết quả khá. Vụ đông-xuân, toàn tỉnh gieo trồng trên 55.500ha cây trồng các loại; chăn nuôi có bước phát triển khá; sản xuất thủy sản đã có sự phục hồi sau sự cố môi trường biển; chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho các xã phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2017 và các xã có số tiêu chí đạt thấp.

Quý I, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 4%, giá trị công nghiệp ước đạt trên 2.450 tỷ đồng. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ; 2 thị trấn Kiến Giang và Hoàn Lão mở rộng đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại 4. Về du lịch, có 608 ngàn lượt khách đến Quảng Bình, doanh thu đạt trên 440 tỷ đồng; tổng thu ngân sách thực hiện ước đạt gần 600 tỷ đồng. Trong quý 1, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 131 đơn vị với số vốn đăng ký 556 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo, vùng bị ảnh hưởng thiên tai và sự cố môi trường biển được quan tâm thực hiện; an toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục được đẩy mạnh; các hoạt động quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh được tổ chức thiết thực trong và ngoài nước. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định.

Cũng trong quý I, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ năm 2017; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị về phát triển du lịch, về tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng; ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục thực hiện nghiêm Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Việc lấy phiếu tín nhiệm theo Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được thực hiện nghiêm túc. Trong quý I toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 482 đảng viên mới. Các mặt công tác kiểm tra, giám sát, nội chính của cấp ủy, dân vận, văn phòng cấp ủy… có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung báo cáo kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng quý I-2017, đồng thời đã tập trung làm rõ những nét nổi bật như sản xuất nông nghiệp, hoạt động quảng bá du lịch, sự chỉ đạo, lãnh đạo kiên quyết của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong quá trình giải quyết các vấn đề nổi lên trên địa bàn… Hội nghị cũng đã có nhiều ý kiến thảo luận nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đền bù thiệt hại sự cố môi trường biển, triển khai các dự án trọng điểm, tình hình an ninh trật tự xã hội, các giải pháp giải quyết những hệ lụy do sự cố môi trường biển…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong quý II, cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai và có chủ trương đầu tư như dự án của các Tập đoàn FLC, Vingroup, dự án nhiệt điện Quảng Trạch và một số dự án khác. Đẩy mạnh xúc tiến và kêu gọi đầu tư; tiếp tục chỉ đạo và khẩn trương hoàn thành công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; tuyên truyền vận động nâng cao sự đồng thuận trong nhân dân; khôi phục và phát triển du lịch, đẩy mạnh các loại hình dịch vụ du lịch mới.

Tăng cường đẩy mạnh nguồn thu ngân sách trong quý II, có biện pháp phòng, chống và xử lý nghiêm các đối tượng trốn lậu thuế; thực hiện hiệu quả chính sách thu hút doanh nghiệp để tăng nguồn thu ngân sách; quản lý tốt công tác khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn. Trong lĩnh vực văn hóa-xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: cần chỉ đạo tổ chức tốt các ngày kỷ niệm và lễ lớn như Bác Hồ về thăm Quảng Bình, lễ hội hang động năm 2017; tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng tượng đài Bác Hồ. Về công tác xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu rà soát lại Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, biến lời nói thành hành động; tích cực tham mưu xây dựng và nhân rộng các mô hình hệ thống chính trị vùng giáo. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng trong quá trình triển khai các dự án và công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển…

Ngọc Mai