.

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống binh chủng Pháo binh anh hùng

Thứ Hai, 27/06/2016, 07:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 26-6, Ban liên lạc Pháo binh Quảng Bình tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống binh chủng Pháo binh anh hùng (29-6-1946 - 29-6-2016) và tổng kết 20 năm hoạt động của Ban liên lạc Pháo binh Quảng Bình (1996-2016).

Tham dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh binh chủng Pháo binh, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, một số ban, ngành, đơn vị trong và ngoài tỉnh; đại diện thân nhân các gia đình liệt sĩ cùng hơn 200 đại biểu là những cựu chiến binh của binh chủng Pháo binh anh hùng.

Đại diện lãnh đạo Bộ tư lệnh Binh chủng Pháo binh trao tặng Kỷ niệm chương cho các cựu chiến binh.
Đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh binh chủng Pháo binh trao Kỷ niệm chương cho các cựu chiến binh.

Trong không khí thân mật của ngày gặp mặt, các cựu chiến binh đã ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của binh chủng Pháo binh với những thành tích xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân” và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, binh chủng Pháo binh vinh dự được Bác Hồ khen tặng tám chữ vàng: “Chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng”.

Cùng với quân dân cả nước, bộ đội Pháo binh Quảng Bình đã lập nhiều chiến công vang dội, chiến đấu mưu trí, dũng cảm, phối hợp nhịp nhàng với Pháo binh chủ lực, lực lượng dân quân tự vệ nổ súng kịp thời, bắn cháy 86 lần tàu chiến các loại của địch, bảo vệ vững chắc vùng biển quê hương và hành lang vận chuyển của miền Bắc, chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam.

Với những chiến công đó, Pháo binh Quảng Bình vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho 3 đơn vị: Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy, Đại đội 8, Đại đội 10 và tặng thưởng hàng trăm huân, huy chương các loại cho các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ, góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống của bộ đội Pháo binh Việt Nam anh hùng.

Trở về với cuộc sống đời thường các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Pháo binh năm xưa tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, luôn phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”. Ngày 27-6-1996, Thường vụ Tỉnh ủy đã có quyết định thành lập Ban liên lạc truyền thống cựu chiến binh Pháo binh Quảng Bình. Trải qua 20 năm hoạt động, Ban liên lạc ngày càng được củng cố và phát triển vững chắc từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, đã có 12 chi hội cơ sở thuộc 7 huyện, thành phố, thị xã và 5 chi hội đơn vị truyền thống hoạt động với phương châm: phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội cụ Hồ” giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống đời thường, giúp nhau trong khó khăn, đoàn kết gắn bó nghĩa tình đồng đội.

Nhân dịp này, đã có 169 cựu chiến binh là cán bộ, chiến sĩ lực lượng Pháo binh Quảng Bình được trao tặng Kỷ niệm chương Pháo binh Việt Nam. Ban liên lạc truyền thống Pháo binh Quảng Bình tặng quà cho thân nhân các gia đình liệt sĩ Pháo binh đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc.

Nội Hà