.

UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống hạn tại thị xã Ba Đồn và huyện Tuyên Hoá

Thứ Bảy, 05/03/2016, 20:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 4-3, đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống hạn tại thị xã Ba Đồn và huyện Tuyên Hoá. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô tại xã Châu Hoá, huyện Tuyên Hoá
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô tại xã Châu Hoá, huyện Tuyên Hoá.

Sau khi kiểm tra thực địa một số diện tích lúa bị thiệt hại do thiếu nước và các mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, lạc cho hiệu quả kinh tế cao hơn tại các địa phương, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Ba Đồn và huyện Tuyên Hoá.

Theo đó, vụ đông-xuân 2015-2016, bà con nông dân thị xã Ba Đồn gieo cấy 2.741ha lúa. Do ảnh hưởng thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán nên toàn thị xã có 90ha lúa bị thiệt hại trên 50%. Trước tình hình này, Phòng Kinh tế-UBND thị xã đã phối hợp với các đơn vị ngành nông nghiệp lập đoàn kiểm tra tình hình sản xuất ở các địa phương, nắm bắt cụ thể diện tích lúa bị thiệt hại để kịp thời chỉ đạo trực tiếp các địa phương có giải pháp khắc phục, bảo đảm không để xảy ra tình trạng bỏ hoang diện tích.

Đến nay, các địa phương đã khắc phục diện tích lúa bị thiệt hại bằng cách gieo cấy lại được 62ha. Về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất trồng lúa hiệu quả thấp, toàn thị xã đã thực hiện được 44ha. Hiện tại, các hồ chứa nước trên địa bàn thị xã cơ bản đủ nước tưới cho vụ đông-xuân nhưng có nguy cơ thiếu nước trong vụ hè-thu, cụ thể: hồ Hóc Chọ không có nước phục vụ do nước rò rỉ thấm qua đập, hồ Mũi Rồng và hồ Khe Nậy chỉ đáp ứng từ 60-70% diện tích, hồ Bàu Luồng đáp ứng 70-80% diện tích, hồ Khe Hà và hồ Khe Zét đáp ứng 50-60% diện tích...

Đối với huyện Tuyên Hoá, trên địa bàn có 143 công trình cung cấp nước nhỏ, lẻ. Thời gian qua, do biến đổi khí hậu nên mật độ mưa ít, hệ thống hồ chỉ đủ tích nước 50-70% lượng nước cần thiết. Các đập dâng có lòng hồ nhỏ, trữ nước ít, đa số chảy tự do nên lượng nước còn lại trung bình khoảng 30-50%. Bên cạnh đó, một số công trình bị xuống cấp, hệ thống kênh mương không trữ được nước nên hầu hết chỉ đảm bảo cung cấp nước cho vụ đông-xuân. Trong thời gian tới, nếu không có mưa, nắng hạn tiếp tục kéo dài thì khả năng đến nửa cuối tháng 3-2016 các đập sẽ cạn nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với thị xã Ba Đồn và huyện Tuyên Hoá, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Nhằm bảo đảm cung cấp nước kịp thời, đầy đủ cho sản xuất vụ đông-xuân và tiết kiệm nước trên hồ cho sản xuất vụ hè-thu năm 2016, góp phần giảm thiểu tối đa diện tích không tưới nước được, các địa phương phải rà soát lại hệ thống các công trình cung cấp nước và trên cơ sở đó chủ động xây dựng phương án phòng, chống hạn cụ thể.

Theo đó, xây dựng lịch tưới cụ thể cho từng hồ đập và thực hiện tưới tiết kiệm, đặt các trạm bơm dã chiến theo hướng tận dụng các nguồn nước hiện có trên đồng ruộng để dành nước hồ chứa cho cuối vụ đông-xuân và vụ hè-thu. Cùng với việc xây dựng phương án phòng, chống hạn, các địa phương mạnh dạn hơn trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật và đưa giống mới và sản xuất, đặc biệt là các đối tượng cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và cho hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích.

Hiền Chi