.

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTg về phòng cháy, chữa cháy

Thứ Năm, 01/10/2015, 18:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 30-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTg ngày 31-8- 2010 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai Chỉ thị 47-CT/TW, ngày 25-6-2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tham dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện thành phố, thị xã trên địa bàn.

 

a
Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác PCCC.

Kết quả nổi bật qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác PCCC là công tác tuyên truyền về PCCC đã được tăng cường, nhận thức của các cấp, các ngành, các đơn vị cơ sở và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công tác PCCC đã được nâng lên rõ rệt.

Phong trào toàn dân PCCC tiếp tục được đẩy mạnh, ý thức trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác PCCC từng bước được nâng cao.

Đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 2.039 đội PCCC cơ sở với hơn 18.000 đội viên và 997 đội dân phòng làm công tác PCCC với 10.296 đội viên.

Hàng năm lực lượng này đều được tập huấn nghiệp vụ PCCC và trang bị các dụng cụ, phương tiện chữa cháy cần thiết để dập tắt các đám cháy ngay từ ban đầu.

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở có nhiều tính chất nguy hiểm cháy nổ cao, đã chủ động xây dựng lực lượng chữa cháy chuyên trách và bán chuyên trách. Chính vì vậy, trong những năm qua đã có hơn 50% số vụ cháy do lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở tự dập tắt, số vụ còn lại kịp thời phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để cứu chữa đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm chỉ đạo triển khai các biện pháp PCCC thuộc phạm vi mình quản lý. Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật về PCCC chưa được thường xuyên, liên tục, ý thức về PCCC của một bộ phận cán bộ, công chức và nhân dân chưa cao, còn lơ là, mất cảnh giác nên đã xảy ra nhiều vụ cháy.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 47-CT/TW, ngày 25-6-2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và Chỉ thị số 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác PCCC. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, các biện pháp về phòng chống cháy nổ, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm và thực hiện có hiệu quả.

Nâng cao vai trò trách nhiệm, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC của chính quyền các cấp, thường xuyên quan tâm chỉ đạo kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác chữa cháy; quan tâm đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC, chế độ chính sách cho lực lượng dân phòng làm công tác PCCC ở cơ sở, đồng thời xây dựng các phương án cụ thể để khi cháy xảy ra kịp thời cứu chữa, tránh cháy lan, cháy lớn...

P.V