.

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Thứ Ba, 12/08/2014, 08:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 11-8, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó đoàn giám sát đã có cuộc giám sát việc thực hiện Nghị quyết 494/NQ-UBTVQH13 và bước đầu thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13, Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại huyện Bố Trạch. Cùng tham gia có các thành viên đoàn giám sát và đại diện một số sở, ngành liên quan.

>> Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát việc thực hiện chính sách người có công tại Bộ CHQS tỉnh

a1
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó đoàn giám sát kết luận cuộc giám sát.

Theo báo cáo của UBND huyện Bố Trạch, trong thời gian qua, chế độ chính sách đối với người có công cách mạng đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đảm bảo công bằng, tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

UBND huyện đã thực hiện đồng bộ việc điều chỉnh nâng mức trợ cấp, phụ cấp đối với người có công với cách mạng theo lộ trình điều chỉnh tiền lương của cán bộ, công chức nhà nước cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi khác nhằm đảm bảo mục tiêu người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.

Sau khi rà soát, thẩm định, đến thời điểm này, huyện Bố Trạch có gần 910 hộ được hỗ trợ nhà ở. Trong đó, có trên 530 hộ được hỗ trợ xây mới, 377 hộ được sửa chữa, cải tạo nhà ở, tổng kinh phí gần 29 tỷ đồng.

UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban CHQS huyện sửa chữa, tu bổ bia mộ cho 10 mộ liệt sĩ. Tổ chức tiếp nhận và an táng 6 hài cốt liệt sĩ từ Ban CHQS huyện theo quy định. Công tác giải quyết vướng mắc, tồn đọng đối với hồ sơ đề nghị công nhận người có công với cách mạng được giải quyết kịp thời, chính xác.

Các thủ tục hành chính đối với việc hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công được cải tạo, đảm bảo việc xem xét, xác nhận để người có công với cách mạng được thụ hưởng chính sách thuận lợi, kịp thời, chính xác, đúng quy định.

Việc thực hiện Pháp lệnh 04 và 05 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đã được các cấp, ngành, địa phương trong toàn huyện Bố Trạch quan tâm thực hiện. Các chế độ trợ cấp, chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề, tạo việc làm cho các đối tượng chính sách được mở rộng, đảm bảo, công bằng, tạo được sự đồng thuận trong xã hội...

Kết luận cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, công tác quản lý nhà nước và tuyên truyền, tổ chức thực hiện chế độ chính sách đối với người có công của huyện Bố Trạch rất tích cực, hiệu quả. Tuy vậy, huyện cần tiếp tục rà soát lại việc thực hiện chế độ chính sách đối với từng lợi đối tượng; quan tâm công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Đặc biệt, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu rõ chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công để quá trình thực hiện đạt kết quả cao, kịp thời và đúng đối tượng; chấn chỉnh hoạt động của các đối tượng tham gia thực hiện chế độ chính sách, để loại bỏ được tình trạng khai man hồ sơ mà dư luận xã hội đang lên tiếng...

A.T