.

Lễ phát động và Tết trồng cây Xuân Giáp Ngọ 2014

Thứ Hai, 03/02/2014, 15:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 3-2 (tức ngày mồng 4 Tết Nguyên đán Giáp Ngọ), tại đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” với mục tiêu trồng 5.000ha rừng trong năm 2014.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trồng cây xanh tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trồng cây xanh tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Dự lễ có đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và thành phố  Đồng Hới.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trồng cây xanh tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trồng cây xanh tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Hưởng ứng lời dạy của Bác Hồ “Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, hàng năm, cán bộ và nhân dân thành phố  Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung đã tích cực tham gia phong trào trồng cây mỗi dịp đầu xuân năm mới. Đây là hoạt động mang tính giáo dục truyền thống văn hóa cho cộng đồng về ý thức trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ và phát triển môi trường sống cho hôm nay và mai sau.

Từ phong trào đó, năm 2012, thành phố Đồng Hới đã đã trồng mới được 20 vạn cây phân tán, 30ha rừng phòng hộ, chăm sóc 30ha rừng trồng sản xuất và trồng mới được hơn 2.400 cây xanh tại các tuyến đường, công viên trên địa bàn, nâng tỷ lệ cây xanh đô thị đạt hơn 12m2/ người. Thành phố Đồng Hới được Hiệp hội các đô thị Việt Nam bình chọn là 1 trong 18 đô thị xuất sắc trong phong trào xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trồng cây xanh tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trồng cây xanh tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Năm 2013, Đồng Hới tập trung xây dựng quy hoạch hệ thống cây xanh đường phố, cây xanh công viên, phấn đấu trong năm trồng ít nhất là 2.600 cây xanh trên các tuyến đường, tạo nét đặc trưng riêng của thành phố; cải thiện cơ bản về chất lượng, số lượng cây bóng mát, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, phù hợp với mục tiêu phát triển đô thị phát triển hiện đại và bền vững.

Công nhân Trung tâm công viên cây xanh tham gia trồng cây xanh sau lễ phát động.
Công nhân Trung tâm công viên cây xanh tham gia Tết trồng cây.

Sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành phố Đồng Hới đã tiến hành trồng cây xanh trên tuyến đường Võ Nguyên giáp. Cũng trong dịp này, tại tất cả các huyện và nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh cũng đã tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

N.Lưu - T.Hải - V.Minh

* Tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa đã phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ cùng bà con nhân dân đã trồng được hàng ngàn cây xanh tại Trường Mầm non số 2 thị trấn Quy Đạt. 

Đông đảo cán bộ và nhân dân huyện Minh Hóa tham gia Tết trồng cây.
Đông đảo cán bộ và nhân dân huyện Minh Hóa tham gia Tết trồng cây.

Trong những năm qua, các địa phương, đơn vị trong huyện Minh Hóa đã tích cực trồng, chăm sóc, quản lý, bảo vệ và khai thác rừng có hiệu quả. Hiện trên toàn huyện Minh Hóa có trên 141.270ha diện tích đất tự nhiên, trong đó có hơn 117.000ha rừng trồng và rừng tự nhiên. Ngoài ra còn có trên 28.000ha đất trống đồi trọc có thể trồng rừng. Thực hiện chương trình trồng rừng kinh tế, đến thời điểm này, toàn huyện đã trồng được khoảng 4.600ha rừng; diện tích rừng trồng mới năm 2013 ước thực hiện 648ha, đạt 94,7% kế hoạch.

Việc trồng rừng ở huyện Minh Hóa còn góp phần thực hiện Đề án trồng 5 triệu ha rừng, góp phần đưa tỉnh ta trở thành địa phương có độ che phủ của rừng lớn nhất nước hiện nay.

Xuân Vương

* Ngày mồng 4 Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, huyện Bố Trạch đã tổ chức ra quân trồng cây đầu xuân. Tham gia tết trồng cây có các đồng chí lãnh đạo huyện, các cơ quan, ngành và đông đảo người dân.

Trong năm 2013, các địa phương của huyện Bố Trạch đã trồng hàng triệu cây phân tán và 600ha rừng tập trung, tăng độ che phủ rừng đạt trên 81%, là một trong những huyện có độ che phủ rừng cao nhất toàn quốc. Hiện toàn huyện có trên 157.300ha rừng được chăm sóc bảo vệ và khoanh nuôi tái sinh, chiếm trên 80% diện tích đất lâm nghiệp.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Bố Trạch trồng cây đầu xuân.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Bố Trạch trồng cây đầu xuân.

Lễ ra quân trồng cây năm này còn có ý nghĩa tuyên truyền vận động nhân dân tăng cường công tác trồng rừng chắn cát, rừng ngập mặn, chống biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Mục tiêu năm 2014, huyện Bố Trạch phấn đấu trồng mới và trồng lại các diện tích rừng bị gãy đổ do thiên tai, 300 ngàn cây phân tán, chăm sóc và bảo vệ trên 158.000ha rừng. Để chuẩn bị cho việc ra quân trồng cây đầu xuân, ngay từ trước tết, UBND huyện đã chỉ đạo các ban ngành liên quan chuẩn bị đủ lượng cây giống để trồng theo đúng kế hoạch.

Sau lễ ra quân, các đồng chí lãnh đạo huyện, cán bộ các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang… đã tiến hành trồng hàng ngàn cây xanh tại bãi biển xã Trung Trạch. Cũng trong dịp này các địa phương cũng đã tổ chức lễ ra quân trồng cây phân tán ở các tuyến đường liên thôn liên xã, các trụ sở, nơi công cộng…

N.Mai