.

NATO: Cam kết giúp đỡ Kiev nếu Nga đổ quân vào Ukraine

Thứ Sáu, 08/08/2014, 07:49 [GMT+7]

Ngày 7-8, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã cam kết giúp đỡ Ukraine trước "cuộc xâm lược" của Nga và kêu gọi Moskva rút binh sĩ khỏi biên giới với nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây.

Ông Rasmussen kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine. (Ảnh: euronews.com)
Ông Rasmussen kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine. (Ảnh: euronews.com)

Phát biểu với báo giới sau khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ukraine trong chuyến thăm Kiev, Tổng thư ký Rasmussen khẳng định “NATO sẵn sàng giúp đỡ Ukraine” bằng cách cung cấp các cố vấn và những viện trợ khác.

Ông đồng thời hối thúc Nga đi theo con đường hòa bình đích thực và rút binh sĩ khỏi biên giới. Theo ông Rasmussen, "mọi quốc gia đều có quyền lựa chọn chính sách đối ngoại của riêng mình mà không bị nước ngoài can thiệp. NATO hoàn toàn tôn trọng quyền đó, nhưng hiện nay, sự tự do và tương lai của Ukraine đang bị tấn công. Thay vì làm dịu xung đột, Nga tiếp tục gây bất ổn cho Ukraine. Moskva không được lấy gìn giữ hòa bình làm cái cớ để tiến hành chiến tranh."

Trước đó, NATO hôm 6-8 cho biết Nga đã tập trung 20.000 binh sĩ gần biên giới với Ukraine và có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược trên bộ nhằm vào nước láng giềng của mình./.

Theo Vietnam+