.

Israel đang hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế

Thứ Hai, 04/08/2014, 16:01 [GMT+7]

Israel đang hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước khác trên thế giới sau khi quân đội nước này lần thứ ba tấn công vào trường học của Liên hợp quốc tại Dải Gaza chỉ trong vòng 10 ngày.

Các nhà hoạt động Pakistan biểu tình tại thành phố Lahore, phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các nhà hoạt động Pakistan biểu tình tại thành phố Lahore, phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mới đây nhất ngày 3-8, IDF lại tấn công một trường học của Liên hợp quốc ở phía Nam Gaza, nơi đang có khoảng 3.000 người Palestine trú ẩn, làm 10 người thiệt mạng.

Tại New York (Mỹ), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon chỉ trích gay gắt Quân đội Israel (IDF) về cuộc tấn công mới nhất nói trên, gọi hành động này là "vi phạm đạo đức và phạm tội."

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh đây là sự vi phạm thô bạo luật nhân đạo quốc tế, đồng thời kêu gọi nhanh chóng điều tra vụ việc và đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng cảnh báo chiến sự gia tăng chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng y tế và nhân đạo tại Gaza. Ông khẩn thiết yêu cầu các bên cùng thực thi lệnh ngừng bắn, chấm dứt bạo lực để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đẫm máu hiện nay.

Mỹ bày tỏ "kinh hoàng" về vụ nã pháo trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh rằng: "Israel cần đáp ứng các tiêu chuẩn và tránh gây thương vong cho dân thường."

Ngay sau đó cùng ngày, Israel đã xác nhận IDF tấn công vào một mục tiêu gần ngôi trường kể trên. Tuyên bố của IDF cho biết quân đội đã nhằm vào "ba kẻ khủng bố Jihad đang đi trên xe máy ở gần ngôi trường", đồng thời cho biết đang xem xét hậu quả của cuộc tấn công này.

Trong một diễn biến có liên quan, Cơ quan Cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) ra thông báo cho biết chín nhân viên của cơ quan này đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của quân đội Israel; đa số họ là giáo viên làm việc tại các trường học do Liên hợp quốc tài trợ, trong đó có nạn nhân mới 21 tuổi.

Cơ quan này cực lực lên án những hành động tội ác của Israel ở Gaza không chỉ cướp đi mạng sống của dân thường Palestine mà cả những nhân viên thuần túy làm công tác nhân đạo của Liên hợp quốc, những người đang bất chấp khó khăn, gian khổ, ngày đêm miệt mài với công việc mang lại kiến thức và xây đắp tương lai cho thế hệ trẻ Palestine.

Trong khi đó, EU cũng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bạo lực tại Gaza, nhưng lên án việc bắn rocket vào Israel và nhắc lại quyền tự vệ của quốc gia này.

Tuyên bố của EU cho biết khối này ủng hộ các cuộc thương lượng, các biện pháp xây dựng lòng tin, tái thiết và các nỗ lực hòa giải. EU kêu gọi giới lãnh đạo Palestine và Israel "can đảm chấm dứt bạo lực vô nghĩa" và tiến tới những dàn xếp nhằm đảm bảo hai bên cùng tồn tại hòa bình, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Tại Cairo, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, đang ở thăm Ai Cập, đã kêu gọi Israel và Hamas ngừng giao tranh và hối thúc nhà nước Do Thái dỡ bỏ phong tỏa Gaza.

Ông Vương Nghị cho biết Bắc Kinh ủng hộ đề xuất ngừng bắn của Cairo, đồng thời thông báo sẽ viện trợ nhân đạo khẩn cấp 1,5 triệu USD cho Gaza.

Về phần mình, người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukri cho biết Cairo đang cố đạt được một giải pháp nhằm giải quyết gốc rễ của cuộc xung đột, thông qua việc thành lập một nhà nước Palestine.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đề nghị ngừng bắn vô điều kiện để giải quyết tình hình "không thể chịu đựng được" ở Gaza. Phát biểu trên tờ Sunday Telegraph, ông Hammond cho rằng hành động giết chóc phải ngừng lại, đồng thời bày tỏ "lo ngại sâu sắc" trước số lượng dân thường thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng cho rằng một lệnh ngừng bắn tại Gaza hiện cần thiết hơn bao giờ hết sau chiến dịch tấn công quân sự kéo dài cả tuần qua của Israel khiến hơn 1.700 người thiệt mạng.

Cùng ngày 3-8, các phe phái Palestine và các đại diện của phương Tây đã gặp nhau tại Cairo để thảo luận về một lệnh ngừng bắn, Israel tuyên bố không gửi bất kỳ quan chức nào tham gia các cuộc đàm phán này.

Một số nguồn tin cho biết giới đại diện của các phe phái Palestine tại Cairo đã nhất trí nhiều nội dung chính về lệnh ngừng bắn với Israel liên quan tới cuộc chiến tại Gaza, như ngừng bắn, rút các lực lượng Israel, chấm dứt phong tỏa, thả tù nhân và bắt đầu tái thiết dải đất này.

Hiện Mỹ và Ai Cập đang gây sức ép để Israel tham gia các cuộc đàm phán ngoại giao nhằm chấm dứt sự thù địch tại Gaza.

Trong vai trò trung gian cho các cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, Cairo đã mời các nhà đàm phán hai bên thương lượng về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Gaza dựa trên đề xuất của Ai Cập./.

Theo TTXVN/Vietnam+