.

476 người Palestine đã thiệt mạng trong các vụ tấn công

Thứ Hai, 21/07/2014, 20:15 [GMT+7]

Theo một thống kê mới nhất, tính đến sáng 21-7, chiến dịch tấn công trả đũa mang tên "Bảo vệ biên giới" của Israel nhằm vào Dải Gaza đã khiến 476 người Palestine thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương.

Binh sỹ Israel pháo kích vào Dải Gaza từ một điểm gần biên giới với vùng đất ven biển của người Palestine ngày 20-7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Israel pháo kích vào Dải Gaza từ một điểm gần biên giới với vùng đất ven biển của người Palestine ngày 20-7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Riêng trong sáng 21-7, đã có 34 người chết trong một cuộc không kích của Israel vào vùng lãnh thổ này. Theo cơ quan y tế tại Dải Gaza, thương vong chủ yếu xảy ra đối với người già, phụ nữ và trẻ em.

Trước đó, riêng trong ngày 20-7, đã có hơn 100 dân thường Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel nhằm vào vùng lãnh thổ này, trong khi phong trào Hamas cũng tuyên bố tiêu diệt 13 binh sỹ Israel.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 nước thành viên họp khẩn trong bối cảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đang có chuyến công du để thảo luận với các nhà lãnh đạo ở khu vực nhằm giảm căng thẳng ở Gaza.

Tại thủ đô Doha của Qatar, chặng dừng chân đầu tiên, ngày 20-7, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã hối thúc Israel "kiềm chế tối đa," tránh gây thương vong đối với dân thường Palestine khi tiến hành chiến dịch tấn công trả đũa phong trào Hamas tại Dải Gaza.

Ông cũng bày tỏ quan ngại đặc biệt trước "hành động tàn ác" của Israel tại khu vực Shejaiya ở phía Đông Gaza vào sáng 20-7, làm 62 người thiệt mạng và ít nhất 250 người bị thương. Tại đây, ông Ban Ki-moon đã có cuộc gặp với Tổng thống Mahmud Abbas, thủ lĩnh phong trào Hamas Khaled Meshaal.

Dự kiến, trong ngày 21-7, ông Ban Ki-moon sẽ tới Ai Cập và có các cuộc gặp với Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi, Ngoại trưởng Sameh Shokry và các quan chức cấp cao khác của nước chủ nhà. Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết những cuộc gặp này sẽ tập trung bàn thảo các diễn biến trong khu vực, trong đó có cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza, cũng như sáng kiến ngừng bắn được Cairo đề xuất hôm 14-7.

Thỏa thuận này đã được Israel chấp nhận, trong khi Hamas lại từ chối với lý do không được tham khảo ý kiến.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20-7 đã kêu gọi một "lệnh ngừng bắn ngay lập tức" tại Dải Gaza, đồng thời phái Ngoại trưởng John Kerry tới khu vực nhằm xúc tiến giải pháp chấm dứt tình trạng bạo lực đẫm máu tại vùng lãnh thổ này.

Phát biểu trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Bengiamin Netanyahu, Tổng thống Obama đã bày tỏ quan ngại trước những cuộc tấn công trả đũa tại Dải Gaza, làm gia tăng con số thương vong đối với dân thường Palestine.

Đây là cuộc điện đàm thứ hai chỉ trong ba ngày qua giữa lãnh đạo hai nước liên quan các diễn biến căng thẳng tại Dải Gaza trong vài tuần qua.

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong chuyến công du tới Trung Đông từ ngày 21-7, Ngoại trưởng John Kerry sẽ gặp các quan chức Ai Cập và các nước khác để thảo luận về tình hình tại Dải Gaza, trong đó đặc biệt hối thúc một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, chấm dứt sự thù địch giữa các bên dựa trên thỏa thuận ngừng bắn năm 2012, do Ai Cập làm trung gian./.

Theo TTXVN/Vietnam+