.

Hoa trên pháo

Thứ Sáu, 20/12/2013, 10:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Ở Đại đội pháo phòng không 37mm, nữ dân quân thường trực Ban CHQS thành phố Đồng Hới, Đại đội trưởng Cao Thị Lê Na được mọi người yêu mến bởi lối sống chan hòa, gần gũi và tinh thần trách nhiệm hết mình với công việc. Yêu mến Na, mọi người gọi chị là người chị cả của đơn vị, còn chúng tôi, những đồng nghiệp nam của LLVT thành phố luôn ví người Đại đội trưởng này với tên thân mật: Hoa trên pháo.

Sinh năm 1992 ở xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, nhà đông anh em, cuộc sống lại vất vả nên từ nhỏ Na đã phải xa gia đình vào sinh sống và học tập tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới. Tốt nghiệp THPT, Na viết đơn tình nguyện nhập ngũ phục vụ có thời hạn tại Đại đội pháo phòng không 37mm Nữ dân quân thường trực Ban CHQS thành phố Đồng Hới. “Từ nhỏ em đã có mơ ước sẽ được khoác trên mình màu xanh áo lính, hơn nữa cũng muốn rèn luyện mình trước khi chọn cho mình một công việc ổn định sau này”, Na chia sẻ.

Thời gian đầu làm chiến sỹ là những tháng ngày không thể quên đối với Cao Thị Lê Na. Môi trường quân ngũ với những quy định nghiêm ngặt về chế độ, điều lệnh và nội quy, quy định là thử thách không dễ vượt qua đối với Na và những chị em. Những âm thanh của còi kẻng, những bài tập điều lệnh rồi cả những bài huấn luyện trên súng pháo, cách tính toán hướng, tầm, góc bắn. Vòng luẩn quẩn quen thuộc cứ ngày tiếp ngày, tháng tiếp tháng có lúc làm một số chị em nhụt chí.

Đại đội trưởng Cao Thị Lê Na chỉ huy khẩu đội huấn luyện trên pháo.
Đại đội trưởng Cao Thị Lê Na chỉ huy khẩu đội huấn luyện trên pháo.

Không thể vì một chút khó khăn trước mắt mà từ bỏ ước mơ làm bộ đội, Na suy nghĩ. Vậy là đều đặn hàng ngày, bất kể trời đông giá rét hay những ngày hè nắng cháy, Cao Thị Lê Na vẫn đều đặn lên thao trường làm bạn với khẩu pháo. Với sự kiên nhẫn và tinh thần cầu tiến ham học hỏi, Cao Thị Lê Na đã thực sự làm chủ được vị trí pháo thủ của mình trong khẩu đội. Tháng 8-2012, Na được chỉ huy đơn vị và các chị em tín nhiệm giao đảm nhiệm chức vụ Đại đội trưởng.

Nói về công việc hiện tại của mình, Cao Thị Lê Na cho biết, đặc thù đơn vị toàn là nữ, các chị em lại có tuổi đời còn rất trẻ, vào đơn vị chỉ mới mười tám, đôi mươi. Môi trường tập thể, mỗi người một tính cách nên cũng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn hay giận hờn vu vơ tuổi mới lớn. Chỉ huy đơn vị đòi hỏi mình cũng phải vừa cương quyết, giữ nghiêm kỷ luật nhưng cũng đồng thời vừa sâu sát, gắn bó, gần gũi với chị em, động viên chị em để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và yên tâm gắn bó với đơn vị. “Nói cách khác, ở đây, công việc của người chỉ huy cũng vừa là chị, vừa là bạn”, Na cười vui vẻ.

Thượng úy Thái Việt Hòa, người được Ban CHQS thành phố Đồng Hới giao phụ trách Đại đội pháo phòng không 37 ly cho biết, cứ nhìn vào thành tích chung của đơn vị thì biết vai trò của người chỉ huy, quân đội là vậy mà. Hai năm liền, kể từ khi Cao Thị Lê Na đảm nhiệm chức danh đại đội trưởng, Đại đội nữ pháo phòng không 37mm nữ dân quân thường trực đều đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Kết thúc năm 2013, đơn vị tiếp tục được đề nghị tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” của LLVT Quân khu 4. Đây là thành tích hết sức đáng tự hào của tập thể trong đó có sự đóng góp hết sức quan trọng của Đại đội trưởng Cao Thị Lê Na.

Gần 3 năm tuổi quân, 2 lần được Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ thi đua và tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phòng chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 10 năm 2013. Tháng 9-2013, Cao Thị Lê Na, vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Thành tích đó càng thêm khẳng định vai trò, vị trí của Đại đội trưởng Cao Thị Lê Na trong thành tích chung của đơn vị.

Chia tay các nữ pháo thủ trẻ khi trời đã tắt nắng. Trên mâm pháo, khẩu lệnh của Đại đội trưởng Cao Thị Lê Na vẫn vang lên dõng dạc chỉ huy đơn vị hoàn thành nốt bài tập cuối cùng trong ngày. Trong mắt của anh em đồng nghiệp, các nữ pháo thủ là một vườn hoa xinh tươi thì Đại đội trưởng Cao Thị Lê Na thực sự là bông hoa rực rỡ nhất trong vườn hoa xinh đẹp ấy.

Minh Tú