Hãy cảnh giác, đừng để sập bẫy kẻ xấu

Cập nhật lúc 08:04, Thứ Sáu, 15/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những ngày qua, lấy lý do phản đối dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu) dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khóa XIV, các tổ chức phản động ở nước ngoài, kết hợp với một số đối tượng cơ hội chính trị, chống đối trong nước đã phát tán những lời kêu gọi dưới vỏ bọc “Tình yêu Tổ quốc”, “chống hiểm họa xâm lăng từ Trung Quốc”… trên mạng xã hội facebook.

Một mặt chúng cho người đến các khu dân cư, khu công nghiệp, doanh nghiệp tuyên truyền, kích động các phần tử có thành tích bất hảo như đối tượng tù tha về, đối tượng hình sự, nghiện ma túy, nghiện rượu bia, trẻ vị thành niên… kêu gọi, dụ dỗ, lừa gạt bằng những lời ngon ngọt, ai đi biểu tình, chống phá lực lượng chức năng thì sẽ được cho tiền từ 200 - 300 ngàn đồng.

Mặt khác, chúng cho người tán phát tờ rơi để kêu gọi, kích động, biểu tình hoặc cho người mang sắc phục dân thường, đeo khẩu trang, trà trộn vào đám đông giữ vai trò cầm đầu hò hét, kích động ném đá, dùng gậy gộc, bom xăng tấn công lực lượng chức năng.

Do đó, trong các ngày 10 và 11-6-2018, ở một số địa phương trên cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Nha Trang, Đà Nẵng, Nghệ An... đã xảy ra các cuộc tuần hành, biểu tình. Đặc biệt, tại Bình Thuận liên tiếp xảy ra các hoạt động biểu tình mang màu sắc bạo loạn, với sự tham gia của nhiều đối tượng có quá khích, manh động chống đối lực lượng Công an, phá hoại tài sản Nhà nước, cá nhân, gây mất ổn định tình hình ANTT, cản trở giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân…

Lời kêu gọi biểu tình trên trang Truyền thông Gx Cồn Sẻ.
Lời kêu gọi biểu tình trên trang Truyền thông Gx Cồn Sẻ.

Mấu chốt của vấn đề mà các đối tượng lợi dụng làm “ngòi nổ” để kích động người dân biểu tình, bạo loạn là thời hạn cho thuê đất 99 năm sẽ có nguy cơ mất đất, bị người Trung Quốc thôn tính dẫn đến nguy cơ mất nước. Chỉ đến khi Bộ Công an tăng cường lực lượng, truy bắt các đối tượng cầm đầu, tình hình mới ổn định, các hoạt động bình thường trở lại.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ một số đối tượng cầm đầu trong các vụ gây rối. Cụ thể: Ngày 9-6-2018, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Bình Dương tạm giữ Trần Minh Huệ (SN 1981, quê Thanh Hoá; thường trú khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, Bình Dương) và Nguyễn Đình Thành (SN 1991, quê Nghệ An, thường trú phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) để điều tra, xử lý về hành vi in ấn và phát tán tờ rơi kêu gọi người dân biểu tình trái phép.

Công an TP. Hồ Chí Minh tạm giữ Will Nguyen, một Việt kiều ở Houston, bang Texas, Hoa Kỳ được xác định là người trực tiếp cầm tiền của Tổ chức Việt tân về nước cùng với một số phần tử trong nước kích động, thuê người tham gia biểu tình.

Trong đêm 11-6-2018, Công an Bình Thuận đã tạm giữ gần 100 đối tượng có hành vi quá khích, ném đá vào lực lượng Cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận. Qua khai thác, điều tra ban đầu, phát hiện đối tượng Ngô Duy Nam (SN1982, trú ở tỉnh Bình Phước) được xác định là người đưa tiền cho những người khác đi gây rối.

Hiện, Công an tỉnh Bình Thuận đang tiếp tục sàng lọc những người có hành vi vi phạm, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật, nhất là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, số ngoan cố và có hành vi manh động.

Sau sự việc tại Bình Thuận, người dân cả nước đã lên án và hết sức bất bình trước hành vi quá khích mang màu sắc bạo động của các đối tượng khi dùng các loại hung khí thô sơ tấn công lực lượng chức năng. Các vụ việc tuần hành, biểu tình diễn ra trong bối cảnh Chính phủ đã đề nghị Quốc hội lùi thời hạn xem xét, thông qua Luật Đặc khu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã đồng ý với đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, lùi thời hạn thông qua dự luật này sang kỳ họp thứ 6. Ngay trong sáng 11-6-2018, Quốc hội đã biểu quyết với 85,63% đại biểu đồng ý rút nội dung biểu quyết thông qua dự án Luật Đặc khu và nghị quyết thi hành luật này để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Rõ ràng, những hành vi bạo động, chống phá nói trên hoàn toàn không phải là hành động biểu thị lòng yêu nước, phản đối một cách ôn hòa về luật Đặc khu mà là hành động quá khích, cực kỳ manh động, gây mất ổn định xã hội nhằm phục vụ âm mưu chống phá chế độ, chống phá sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước của các thế lực phản động. 

Những tưởng sau bài học Bình Thuận, người dân cả nước sẽ tỉnh ngộ, nhận thức và có hành động đúng để thể hiện tình yêu đất nước đúng nghĩa. Nhưng trên thực tế, một số chức sắc, tín đồ trong Công giáo tiếp tục thể hiện tư tưởng “té nước theo mưa”, hùa theo giọng điệu của các tổ chức phản động với ý đồ tái diễn “kịch bản Bình Thuận” trong thời gian tới.

Ở Quảng Bình, trên trang fanpage Truyền thông Gx Cồn Sẻ, Quảng Lộc, TX. Ba Đồn đã đăng “Lời kêu gọi biểu tình thứ 7 ngày 16/6/2018 phản đối dự Luật Đặc khu, phản đối dự luật An ninh mạng” được copy nguyên cả nội dung từ fanpage Truyền thông Công giáo Vinh. Địa điểm mà các đối tượng kêu gọi biểu tình là Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trên cả nước.

Cùng với lời kêu gọi biểu tình, trang Truyền thông Gx Cồn Sẻ còn hướng dẫn cách thức phòng thân khi đi biểu tình để đối phó với cơ quan chức năng. Điều này chức tỏ có sự liên kết rất chặt chẽ giữa các giáo xứ trong Giáo phận Vinh để hô hào, kích động giáo dân tuần hành biểu tình ở các giáo xứ, giáo họ nhằm gây phức tạp tình hình ANTT tại các địa bàn vùng giáo.

Thật đáng xấu hổ và buồn thay cho những vị nhân danh Chúa tiếp tục lợi dụng phương tiện truyền thông và mạng xã hội để kích động, xúi giục giáo dân tham gia các hoạt động tuần hành, biểu tình, chống đối chính quyền bằng những giọng điệu cũ nhèm, có tính lập lờ dễ gây hiểu nhầm cho các tín đồ như “cho Trung Quốc thuê đất”; “Luật An ninh mạng là thắt cổ tự do ngôn luận”…

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của giáo dân, những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội và lợi dụng chính lòng yêu nước của các tín đồ Công giáo, những người đứng đầu các giáo xứ đang âm mưu kích động, xúi giục giáo dân tham gia tuần hành, biểu tình gây mất ổn định tại bàn. Bởi vậy, người dân cần cảnh giác, không bị sập bẫy, lôi kéo tham gia vào các hoạt động sai trái, vi phạm pháp luật và chống đối chính quyền.

Hơn bao giờ hết, trong những lúc như thế này, bà con công giáo hãy phát huy tinh thần "kính Chúa yêu nước", sống "tốt đời đẹp đạo", sáng suốt thể hiện tinh thần yêu nước một chân chính, không để kẻ xấu lợi dụng.

Võ Thắng
 

,
.
.
.