.

Chất lượng kiểm sát hoạt động điều tra các vụ án hình sự chưa cao

Thứ Sáu, 22/12/2017, 10:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Thông tin từ Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, qua thẩm tra báo cáo của Viện KSND  tỉnh  và TAND tỉnh về  kết quả  công tác năm 2017 và nhiệm vụ năm 2018 cho thấy:  Năm 2017, Viện KSND hai cấp đã cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp... Tuy nhiên, chất lượng kiểm sát hoạt động điều tra các vụ án hình sự chưa cao, còn nhiều vụ án bị Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tòa án phải trả hồ sơ một số vụ án cho Viện KSND để điều tra bổ sung.
Tòa án phải trả hồ sơ một số vụ án cho Viện KSND để điều tra bổ sung.

Cụ thể, theo báo cáo của TAND tỉnh, Tòa án hai cấp đã trả hồ sơ cho Viện KSND để điều tra bổ sung 9 vụ và Viện KSND chấp nhận 8 vụ. Cùng với đó, công tác kiểm sát điều tra một số vụ án kinh tế còn chậm và có một số vụ việc phải gia hạn điều tra nhiều lần. Đáng nói, việc phúc tra tại các cơ quan, đơn vị mà Viện KSND đã phát hiện sai phạm và có kiến nghị chưa được quan tâm thực hiện, nên một số sai phạm vẫn chưa được khắc phục.

Từ thực tế đó, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đề nghị Viện KSND hai cấp tăng cường trách nhiệm thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; kiểm sát chặt chẽ việc xử lý tin báo, tố giác tội phạm; bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Đặc biệt, cần hạn chế thấp nhất các vụ án phải trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; tích cực kiểm sát các hoạt động tư pháp để có các kiến nghị, kháng nghị đúng và phù hợp theo quy định. Bên cạnh đó, phải thường xuyên kiểm sát việc tiếp thu, khắc phục những sai phạm của các cơ quan, đơn vị mà Viện KSND đã phát hiện và có kiến nghị.

Bùi Thành