.

Vụ cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch chiếm đoạt tài sản: Nhiều tình tiết chưa được làm rõ

Chủ Nhật, 23/07/2017, 16:53 [GMT+7]
(QBĐT) - Có hay không sự chỉ đạo của ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch trong vụ cán bộ địa chính xã này là Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1979) thu tiền cấp đất của nhiều người dân sai quy định để chiếm đoạt và chia nhau? Qua 2 ngày xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nhiều tình tiết mới của vụ án nảy sinh và chưa được Cơ quan điều tra làm rõ nên Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. 
 
 
Chiếm đoạt tài sản của hàng loạt người dân
 
Trong 2 ngày 17 và 18-7, Tòa án nhân dân tỉnh đã tiến hành xét xử sơ thẩm hình sự đối với Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1979) trú tại thôn 5, xã Hoàn Trạch (Bố Trạch) về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”. Đây là vụ án gây bức xúc trong dư luận kéo dài nhiều năm liền và được người dân quan tâm theo dõi. 
Nguyễn Ngọc Sơn tại phiên tòa.
Nguyễn Ngọc Sơn tại phiên tòa.
Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2006 đến tháng 4-2016, Nguyễn Ngọc Sơn-là công chức địa chính-xây dựng UBND xã Hoàn Trạch, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tự ý yêu cầu các hộ dân có đơn xin cấp đất, nộp tiền lệ phí theo từng vị trí đất mà Sơn tự đặt ra cao hơn mức lệ phí mà Nhà nước quy định, để chiếm đoạt phần chênh lệch.
 
Nguyễn Ngọc Sơn đã trực tiếp nhận tiền của 61 người dân và viết phiếu thu với nội dung “tạm thu tiền cấp đất ở”, “thu tiền sử dụng đất”, “thu tiền cấp đất ở” với tổng số tiền hơn 1.560 triệu đồng. Trong đó, Sơn đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 221 triệu đồng, số tiền còn lại Sơn chiếm đoạt gần 1.340 triệu đồng. 
 
Cụ thể, có 28 trường hợp, Sơn đã thu tiền lệ phí cao hơn số tiền mà người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) phải nộp theo quy định của Nhà nước để chiếm đoạt hơn 496 triệu đồng. Có 30 trường hợp, Sơn đã thu hơn 723 triệu đồng tiền lệ phí của những người dân có nhu cầu xin cấp đất làm nhà ở nhưng không làm các thủ tục cấp đất và cấp GCNQSDĐ cho những người này. Ngoài ra, với hành vi tương tự, Nguyễn Ngọc Sơn còn chiếm đoạt hơn 120 triệu đồng của 3 người dân không đủ điều kiện cấp đất.
 
Có chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã hay không?
 
Tại phiên tòa, Nguyễn Ngọc Sơn khai nhận hành vi phạm tội của mình là do tuân theo sự chỉ đạo của ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch. Về số tiền gần 1.340 triệu đồng chiếm đoạt được từ năm 2006 đến tháng 4-2016, Sơn khai nhận đã nhiều lần đưa cho ông Đức với tổng số tiền hơn 803 triệu đồng, có ghi lại tại các sổ tay và đã giao nộp cho Cơ quan điều tra.
 
Riêng số tiền còn lại Sơn đã cho một số cá nhân ứng cũng theo chỉ đạo của ông Đức. Vì vậy, Sơn đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ hành vi chỉ đạo, điều hành của ông Đức để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 
 
Đồng thời, tại phiên tòa, Sơn đã cung cấp thêm 2 bản phô-tô giấy nhận tiền có chữ ký Hoàng Văn Đức và đóng dấu UBND xã Hoàn Trạch về việc nhận khoản 20 triệu đồng tạm thu tiền đất ở của bà Trần Thị Sương (ở thôn 2, xã Hoàn Trạch) và giấy thu 9 triệu đồng tiền cấp GCNQSDĐ của ông Hoàng Văn Dũng.
 
Ngoài ra, trong các chứng cứ tài liệu Cơ quan điều tra thu giữ được tại nơi ở và nơi làm việc của Sơn, có 6 giấy ứng tiền với tổng số tiền 250 triệu đồng, trong đó có 3 giấy ứng tiền (với số tiền 165 triệu đồng) có bút tích phê duyệt ứng tiền của ông Đức nhưng không có nội dung ứng tiền tại Sơn; 1 giấy xin ứng tiền của bà Phan Thị Hương (ngày 2-2-2008) với nội dung “Công ty Trang Vân xin ứng 40 triệu đồng tiền máy làm đường và đã được ông Đức ghi “duyệt 35 triệu đồng, chuyển đồng chí Sơn địa chính xã”.
Phiên tòa thu hút dư luận quan tâm.
Phiên tòa thu hút dư luận quan tâm.
Ngược lại, ông Đức không thừa nhận việc chỉ đạo Nguyễn Ngọc Sơn thực hiện các hành vi thu tiền cấp đất của nhiều người dân sai quy định để chiếm đoạt và chia nhau. Riêng trường hợp duyệt cho bà Phan Thị Hương ứng 35 triệu đồng, ông Đức cho rằng, do trước đó Sơn có nợ ông 35 triệu đồng, nên khi bà Hương xin ứng tiền thi công đường của xã ông đã cho bà Hương mượn tiền.
 
Thế nhưng, ông Hoàng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch đương nhiệm lại cho rằng, việc bà Hương và các cá nhân khác ứng tiền tại Sơn theo chỉ đạo của ông Đức (có bút tích hoặc được Sơn ghi vào sổ cá nhân) không liên quan đến UBND xã, vì trong khoảng thời gian đó, bà Hương và những người này không thi công công trình nào trên địa bàn xã Hoàn Trạch?
 
Nhiều tình tiết chưa được làm rõ
 
Qua 2 ngày xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, đối chiếu với các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ điều tra, Hội đồng xét xử nhận thấy, có nhiều tình tiết của vụ án chưa được điều tra và kết luận rõ ràng, như: ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch có chỉ đạo Nguyễn Ngọc Sơn thực hiện những hành vi trên hay không?; trong số tiền chiếm đoạt được, Sơn có giao cho ông Đức nhiều lần, với tổng cộng hơn 803 triệu đồng hay không?; việc một số cá nhân đang thi công các công trình trên địa bàn xã ứng, mượn tiền tại Sơn có sự chỉ đạo của ông Đức hay không?; và một số bút tích duyệt ứng của ông Đức vẫn chưa được làm rõ...
 
Xét thấy vụ án cần được điều tra bổ sung thêm để xem xét trách nhiệm ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch; xác định tư cách tham gia tố tụng của UBND xã Hoàn Trạch là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để tham gia tố tụng theo yêu cầu của các cơ quan, người tiến hành tố tụng, Hội đồng xét xử đã quyết định trả lại hồ sơ vụ án để cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.
 
Dương Công Hợp