.

"Đường ai nấy đi" vì thiếu… chia sẻ!

Chủ Nhật, 21/05/2017, 14:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Dù khi đến với nhau bằng tình yêu nồng đậm, nhưng vì những bất đồng trong cuộc sống hôn nhân khiến nhiều đôi vợ chồng sống thiếu quan tâm, chia sẻ cho nhau, để rồi phải “đường ai nấy đi”...

 

1. Hôn nhân giữa Mai và Quý được xây dựng trên nền tảng tình yêu qua 5 năm tìm hiểu. Sau khi kết hôn, cuộc sống đôi lứa hạnh phúc khi lần lượt chào đón thêm 2 thành viên mới có gái có trai – đủ nếp, đủ tẻ. Đôi vợ chồng trẻ luôn cố gắng vui vén, chăm lo cho ngôi nhà hạnh phúc của riêng mình.

Làm nhân viên văn phòng nên Mai dành được nhiều thời gian để chăm lo cho gia đình và quan tâm con cái, Quý là một doanh nhân nên quỹ thời gian không lớn nhưng luôn biết cách tận dụng những khoảnh khắc thể hiện sự quan tâm đối với vợ con.

Cho đến khi được cất nhắc lên vị trí trưởng phòng hành chính, Mai bắt đầu “rối như tơ vò” với công việc cơ quan và gia đình. Không sắp xếp được thời gian cho gia đình khi khối lượng công việc cần giải quyết ngày càng lớn, đã không ít lần Mai cằn nhằn với Quý về vấn đề chia sẻ việc nhà và chăm con.

Hiểu rõ những bộn bề của vợ nhưng công việc làm ăn đang thuận lợi, các hợp đồng hợp tác ngày càng nhiều buộc Quý càng phải tận dụng thời cơ vàng để chăm sóc khách hàng, mở rộng đối tác qua các bữa tiệc chiêu đãi, những ván đấu tennis không chỉ nhằm nâng cao sức khỏe mà chủ yếu để tìm kiếm sự hợp tác mới. Bất đồng quan điểm bắt đầu nảy sinh khi cả hai bị “lệch giờ” sinh hoạt, đi về như những cái bóng khi sống chung một mái nhà nhưng chả mấy khi “chạm” được mặt nhau.

Mệt mỏi khi không thể tìm thấy sự quan tâm, sẻ chia mọi buồn vui, khó khăn trong cuộc sống, Mai quyết định ly hôn. Dù đã cố gắng bàn bạc với Quý  trước khi nộp đơn ra Tòa để có thể chia tay trong êm đẹp nhưng Mai chỉ nhận được sự dửng dưng: Tùy cô!

Biết rõ việc giải quyết ly hôn sẽ thuận lợi hơn khi cả hai bên thuận tình nhưng Quý luôn cố tình đi vắng khi Tòa án tống đạt các thủ tục tố tụng, gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án như một lời thách thức “cho biết mặt” dành cho Mai. Để bảo đảm các thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật, Tòa án phải hoãn phiên tòa lần thứ nhất vì vắng mặt Quý. Sau đó một tháng, tại phiên tòa thứ 2, Mai lặng lẽ rời khỏi phòng xử án với phán quyết được đơn phương ly hôn.

2. Không may mắn như các cặp đôi uyên ương khác, Nam và Hằng là cặp đôi “rổ rá cạp lại” vì cả hai đều đã trải qua “một lần đò”. Sau những rạn vỡ tình cảm của hôn nhân trước, cả hai tìm thấy trong nhau sự cảm thông, chia sẻ và khao khát về một hạnh phúc gia đình thực sự.

Tuy nhiên, cuộc sống chung giữa hai người chỉ thực sự hạnh phúc trong thời gian ngắn, sau khi kết thúc tuần trăng mật, Hằng “nướng” toàn bộ số tiền mừng cưới có được vào những lá bài đen-đỏ. Không những thế, dựa vào các mối quan hệ bạn bè của vợ chồng, Hằng thường xuyên vay mượn tiền của nhiều người với mục đích đầu tư làm ăn nhưng thực chất lại dùng để thỏa mãn thú vui bài bạc của mình.

Nợ nần chồng chất, Hằng bỏ bê, không quan tâm chăm sóc gia đình mặc cho Nam nhiều lần khuyên giải, động viên vợ chí thú làm ăn để gây dựng cuộc sống. Mâu thuẫn càng trầm trọng hơn khi các chủ nợ tìm đến đòi tiền, Hằng về nhà ngoại trốn biệt, vợ chồng bắt đầu sống ly thân từ đó. Sau nhiều lần cố gắng liên lạc hòa giải để vợ chồng đoàn tụ, khắc phục mâu thuẫn nhưng không thành, Nam làm đơn xin ly hôn.

Quá trình giải quyết vụ án, mặc dù Tòa án đã nhiều lần triệu tập nhưng Hằng đều vắng mặt không rõ lý do. Tiến hành xác minh thì bố mẹ đẻ Hằng cho biết, Hằng sống chung với ông bà nhưng bận đi làm, việc ly hôn giữa vợ chồng Hằng là chuyện cá nhân nên từ chối nhận mọi văn bản tố tụng của Tòa án. Về phần Hằng, mặc dù biết được việc Nam làm đơn xin ly hôn, bản thân Hằng không muốn khắc phục mâu thuẫn để vợ chồng đoàn tụ, cũng không có thiện chí hợp tác để giải quyết việc ly hôn nên để mặc Nam “muốn làm gì thì làm”.

Không đơn giản thuận tình ly hôn như lần đổ vỡ trước, phiên tòa này chỉ mình Nam đối diện với HĐXX để chấm dứt thêm một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Mặc dù hôn nhân giữa Nam và Hằng là hôn nhân hợp pháp nhưng mục đích hôn nhân không đạt được, vợ chồng đã sống ly thân, không quan tâm, bỏ mặc nhau. Mặt khác, quá trình giải quyết vụ án, Hằng cố tình trốn tránh không đến Tòa án để giải quyết thể hiện thái độ thờ ơ, phó mặc, không có trách nhiệm gì về quan hệ hôn nhân này nên HĐXX đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện xử cho Nam được ly hôn với Hằng.

Có nhiều lý do khiến người ta phải nói lời chia tay trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, nhưng cho dù là lý do gì đi nữa thì cũng rất cần thái độ ứng xử, trách nhiệm của mỗi người trước những đổ vỡ hạnh phúc mà mình gây nên. Và chỉ có như vậy thì những phiên tòa ly hôn mới diễn ra thuận lợi với sự chia tay trong “hòa bình” của những cặp vợ chồng.

Nguyễn Thị Tú Anh

------------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.