.
Ký sự pháp đình:

Nước mắt người cha

Chủ Nhật, 14/05/2017, 11:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Dưới hàng ghế dành cho thân nhân, người đàn ông già nua thi thoảng đưa tay gạt vội những giọt nước mắt. Nhìn đứa con trai đang đứng trước vành móng ngựa vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ruột gan ông như bị ai xát nuối, xót xa…

 

Vợ mất khi con trai vừa tròn 10 tuổi nhưng người đàn ông ở tuổi 40 ấy vẫn kiên quyết “gà trống nuôi con” chứ không tái hôn vì sợ Khánh lớn lên trong sự tủi hờn giữa con chung, con riêng. Mọi yêu thương đều được ông vun vén, những mong cho Khánh có được tương lai tươi đẹp bằng bạn, bằng bè.

Vất vả lắm ông mới cho Khánh học xong chương trình cao đẳng Công nghệ thông tin với hy vọng tìm được một việc làm ổn định, có thu nhập tự nuôi sống bản thân. Thế nhưng, trong những tháng ngày chưa tìm được việc làm, “nhàn cư vi bất thiện”, Khánh đã phạm tội khiến những kỳ vọng tâm huyết của người cha sụp đổ.

Rảnh rỗi lên mạng internet tìm kiếm các thông tin về việc làm, Khánh đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức rao bán xe máy trên mạng. Nghĩ là làm, Khánh tải một hình  ảnh xe mô tô có sẵn trên mạng, giả đăng thông tin trên trang web http://www.chotot.com nói rằng mình có một xe mô tô Honda CD125 đang cần bán với giá 45.000.000 đồng cùng số điện thoại để liên lạc. Vài ngày sau, có người  ở TP. Hồ Chí Minh tên Kiên gọi điện thoại cho Khánh để tìm hiểu thông tin vì có nhu cầu mua xe.

Khánh dùng các số điện thoại di động khác nhau để liên lạc với anh Kiên và tự giới thiệu trước đây mình học ở thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, nhằm củng cố thêm lòng tin để thực hiện hành vi phạm tội. Tin tưởng Khánh, anh Kiên đồng ý mua chiếc xe đang rao bán và thống nhất trả tiền bằng hình thức chuyển khoản, còn Khánh sẽ gửi xe theo xe khách vào TP. Hồ Chí Minh sau khi nhận được tiền chuyển khoản.

Sau đó, anh Kiên đã chuyển tiền trước cho Khánh 2 lần với tổng số tiền 25.000.000 đồng vào tài khoản của Khánh được đăng ký tại ngân hàng. Mặc cho anh Kiên nhiều lần gọi điện liên lạc nhưng Khánh không nghe máy và rút toàn bộ số tiền có được để tiêu xài cá nhân.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Khánh cúi đầu nhận tội. Khi hội đồng xét xử hỏi về thời điểm nảy sinh ý định phạm tội, Khánh lí nhí: “Bị cáo lên mạng thấy nhiều người đăng tải mua bán hàng online nên thử đăng cho vui, không ngờ có người vào hỏi và có ý muốn mua thật. Vì thế bị cáo nảy sinh ý định lừa bán để kiếm tiền tiêu xài...”.

Được nói lời sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào phòng nghị án, Khánh cúi đầu ân hận và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để có thể tiếp tục tìm kiếm công việc làm ăn lương thiện, sống có ích cho gia đình và xã hội, nhất là để phụng dưỡng người cha tuổi đã cao, sức yếu, mất khả năng lao động.

Nghe xong những lời nói đó của Khánh, người đàn ông già nua đã bật khóc. Đau đớn, nhưng ông vẫn khấp khởi vui mừng vì  chí ít con trai mình cũng đã nhận thức được việc làm sai trái và tỏ ra ân hận. “Con dại cái mang”, dù tuổi cao sức yếu nhưng ông thầm nhủ sẽ không quay lưng với tương lai của con trai mình, phải động viên, khuyên răn Khánh chấp hành tốt hình phạt để trở lại làm người công dân lương thiện.

Nguyễn Thị Tú Anh

----------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.