.

Phá rừng để trồng rừng theo quy trình (?!)

Thứ Tư, 10/08/2016, 06:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Vấn nạn phá rừng bây giờ không chỉ xảy ra ở những nơi “rừng sâu, núi thẳm” xa xôi bởi những lâm tặc ít học, sẵn sàng tay dao tay búa với lực lượng chức năng mà ngay cạnh TP. Đồng Hới hiện tượng này vẫn âm thầm diễn ra...

Những gốc cây to bị chặt hạ.
Những gốc cây to bị chặt hạ.

Những ngày đầu tháng 7-2016, sau khi nhận được tin báo của người dân, chúng tôi trong vai sơn tràng đạp rừng vào khu vực hồ thủy lợi Troóc Trâu thuộc xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh) để mục sở thị tình trạng phá rừng, đốt rừng nơi đây.

Thời điểm này, toàn tỉnh đang vào mùa khô nóng kéo dài nên có khả năng xảy ra cháy trên tất cả các loại rừng, do vậy mọi hành vi tác động đến rừng đều bị nghiêm cấm. Thế nhưng ở khu vực tiểu khu 364 do Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long (thuộc Công ty TNHH MTV LCN Long Đại) quản lý vẫn diễn ra tình trạng chặt phá rừng, đốt rừng do một số đối tượng tổ chức rất bài bản và quy mô.

 

Ông Hà Văn Chút, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh cho biết, tổng diện tích đất rừng trên địa bàn có 3.600ha, trong đó xã giao cho người dân quản lý là 530ha, Ban quản lý rừng phòng hộ Ba Rền quản lý 1.400ha và Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long 900ha. Trong cuộc làm việc đầu năm 2016 giữa UBND xã Vĩnh Ninh với các chủ rừng thì Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long cho biết, năm 2015 và 2016 đơn vị không có kế hoạch về trồng rừng.

Tuy vậy vào tháng 4-2016, trong khu vực rừng do đơn vị này quản lý một số đối tượng đã huy động rất nhiều nhân lực, máy móc tiến hành chặt phá rừng với quy mô lớn và rất bài bản. Phát hiện sự việc, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh đã tiến hành lập biên bản hành vi phát thực bì trái phép tại khoảnh 4, tiểu khu 364 thuộc lâm phần do Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long quản lý.

Theo biên bản được lập vào ngày 23-4-2016, thì diện tích đã bị phát đốt trái phép là 3,8ha, qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện tại hiện trường có một số cây thân gỗ đường kính từ 10-25cm bị chặt hạ. Đồng thời, Hạt Kiểm lâm huyện yêu cầu Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long đình chỉ việc phát thực bì của các đối tượng trên địa bàn quản lý; giữ nguyên hiện trường bị phát và không được tác động...

Tuy vậy, một số cá nhân ở Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long vẫn phớt lờ cảnh báo của Hạt Kiểm lâm huyện để tiếp tục chặt phá rừng, đặc biệt là tiến hành đốt rừng ngay trong thời gian cao điểm của mùa khô.

Vào ngày 11-7, khi có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận dọc theo các triền đồi là hàng loạt tuyến đường lớn đã được các thiết bị cơ giới xẻ dọc ngang nham nhở, cây rừng bị chặt hạ hàng loạt và bị đốt cháy trơ gốc. Nhiều cây to đường kính từ 30-40cm bị các đối tượng đốn hạ còn trơ gốc. Trên những triền đồi cao, ngọn lửa do những đối tượng giấu mặt đốt lên làm cả không gian rộng lớn bị bao phủ bởi nghi ngút khói bụi.

Theo ước tính của chúng tôi, diện tích rừng bị chặt đốt có thể lên đến hàng chục ha, có nghĩa là sau thời điểm bị Hạt Kiểm lâm huyện lập biên bản thì một số đối tượng vẫn ngang nhiên tăng cường nhân lực, vật lực để nhanh chóng hoàn thành “chỉ tiêu” phá rừng của mình (?!).

Cả cánh rừng bị đốt cháy.
Cả cánh rừng bị đốt cháy.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Thanh Cương, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long cho biết, đơn vị được giao quản lý diện tích rừng 4.062ha trải dài từ địa phận thành phố Đồng Hới đến xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh), trong đó trên địa bàn xã Vĩnh Ninh là 900ha với các tiểu khu như 309, 364...

Khi được hỏi về tình hình sản xuất của đơn vị thì ông Cương cho hay, năm nay Chi nhánh không có kế hoạch trồng rừng và bao biện rằng việc chặt rừng, đốt thực bì là do một số cá nhân đã được giao khoán rừng từ năm 2015 thực hiện. Đồng thời đổ lỗi là do một số người dân ban đêm vào khu vực rừng của Chi nhánh quản lý đốt để lấy than. Vì do sợ cháy rừng nên Chi nhánh đã “nhờ” một số đơn vị đưa phương tiện cơ giới vào khu vực nói trên để san ủi làm đường ranh cản lửa (?!).

Tình trạng chặt phá rừng đầu nguồn trên địa bàn xã Vĩnh Ninh đã diễn ra trong thời gian dài và trở thành vấn đề “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri, thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Do vậy, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để xác minh làm rõ những cá nhân sai phạm nhằm xử lý theo quy định pháp luật.

Trần Minh Văn