.
Ký sự pháp đình:

Khi "chuyện nhà" đưa ra giữa đường...

Thứ Bảy, 09/05/2015, 11:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Cúi gằm mặt trước vành móng ngựa, cả hai mẹ con chị An (Tuyên Hóa) đều chẳng thể ngờ sự việc lại đến nông nỗi này. Chỉ một phút nóng giận, ra tay thiếu suy nghĩ, kiềm chế, giờ đây, mẹ con chị phải đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật. Phía hàng ghế người bị hại, chị Yên cũng xúc động không kém khi hồi tưởng lại từng cú đấm đá, cào xước, từng tiếng chửi rủa ghê người và cả nỗi nhục nhã, ê chề mà chị phải chịu đựng từ chính hàng xóm của mình trong buổi sáng hôm đó. Chỉ trong phút chốc, sự yên bình giữa hai gia đình bỗng chấm dứt.

 

Một buổi sáng cuối tháng 9 năm 2014, chị An phát hiện thấy chị Yên được một người bạn chở bằng xe máy đi ngang qua nhà mình. Ngay lập tức, chị An chạy ra giữa đường chặn và xô ngã xe máy khiến chị Yên và bạn mình ngã ra đường. Chưa dừng lại, chị An tiếp tục kéo chị Yên ra khỏi xe, đè chị Yên nằm giữa đường.

Khi thấy hai con gái của mình là Hạnh và Phúc từ xa đi tới, chị An liền nhờ hai con giữ tay rồi giật tóc, chửi bới chị Yên thậm tệ. Khi Phúc vào nhà nghe điện thoại, chị An và con gái Hạnh tiếp tục hành vi làm nhục chị Yên với mức độ cao nhất khi lột quần, kéo áo để chị Yên trần truồng và cào cấu, đánh đập, xỉ vả thậm tệ.

Sau khi được mọi người can ngăn, hai mẹ con chị An mới bỏ đi vào nhà, chị Yên được gia đình đưa đi điều trị vết thương tại Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa và chuyển viện điều trị tại Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.

Sau vụ xâu ẩu này, Chị Yên yêu cầu hai mẹ con An và Hạnh phải bồi thường tiền khám chữa bệnh, tiền công chăm sóc, tiền công mất thu nhập, tiền ăn tại bệnh viện, tiền đi lại thăm khám... và bồi thường sợi dây chuyền vàng tây trị giá gần 6 triệu đồng chị bị mất vào buổi sáng hôm đó, còn phải bồi thường thêm danh dự, nhân phẩm cho chị với số tiền là 50 triệu đồng.

Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa đã tuyên hai bị cáo An và Hạnh phạm tội “làm nhục người khác”, xử phạt chị An 6 tháng tù giam, chị Hạnh 9 tháng cải tạo không giam giữ và buộc bồi thường cho chị Yên tổng số tiền hơn 12 triệu đồng. Sau phiên tòa, chị An kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại mức bồi thường vì quá cao; người bị hại - chị Yên kháng cáo vì cho rằng chị không hề vu oan vụ mất dây chuyền, đồng thời yêu cầu chị phải được bồi thường sợi dây chuyền cũng như mọi chi phí mà chị đã kê khai.

Tại phiên tòa phúc thẩm, chị An đã khai nhận nguyên nhân dẫn đến vụ làm nhục chị Yên khiến mọi người không khỏi ngỡ ngàng. Thì ra chỉ vì trước đó 3 ngày, chị Yên đã vu khống con gái chị An là Hạnh có quan hệ ngoại tình với chồng mình, dẫn đến việc hai gia đình chửi bới qua lại, mà chị An đã chủ động cùng con gái làm nhục chị Yên ngay giữa ban ngày, nơi nhiều người qua lại, nhằm mục đích cho chị xấu hổ, mất mặt.

Vậy là từ một việc trong nhà, những người phụ nữ hàng xóm láng giềng thay vì “đóng cửa” bảo nhau, tỉ tê tâm sự để cùng giải quyết khúc mắc, họ lại cùng “mở cửa”, để cả xóm làng đều biết và từ đó dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật. Nhà thì mẹ con cùng ra hầu tòa, nhà thì bị mất danh dự, nhân phẩm. Lỗi từ bị cáo khi thiếu sự suy nghĩ, đắn đo, kém hiểu biết, nông cạn và cũng lỗi từ người bị hại khi chưa có chứng cứ rõ ràng, đã thiếu tế nhị, buộc tội người khác, để rồi tự gây họa cho chính mình.

Tòa án phúc thẩm xét thấy chị An đã tỏ ra ăn năn hối cải, chủ động đền bù thiệt hại và hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên xử phạt 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội “làm nhục người khác”, buộc hai chị An và Hạnh phải liên đới bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm và bù đắp tổn thất về tinh thần cho chị Yên với số tiền hơn 15 triệu đồng. Chị Yên đã được Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa cho ra viện, nhưng lại tự vào Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới điều trị do nhu cầu cá nhân, không có giấy chuyển viện tuyến dưới.

Do đó, việc Tòa án sơ thẩm xem xét chấp nhận các khoản chi phí hợp lý tại Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa và một phần chi phí hợp lý tại Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới là phù hợp. Việc chị Yên cho rằng bị mất 1 sợi dây chuyền bằng vàng tây khi bị mẹ con chị An làm nhục là không có cơ sở theo điều tra của Công an huyện.

Vụ án kết thúc trong yên lặng, chị An, chị Yên, Hạnh mỗi người đi về một phía phòng xử án, chẳng ai ngờ từ một vụ xô xát giữa những người phụ nữ lại có một cái kết cục thật buồn. Mọi vết thương trên thịt da cũng sẽ lành, duy chỉ có nỗi đau đớn về tinh thần là cái mất đi chẳng thể lấy lại được.    

Quảng Hạ

------------------------------------------

* Tên nhân vật đã được thay đổi