.

"Siêu trộm" xe máy sa lưới

Thứ Năm, 19/03/2015, 17:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Công an TP Đồng Hới, vừa triệt phá thành công chuyên án trộm cắp tài sản trên địa bàn. Với thủ đoạn hết sức tinh vi, đối tượng đã thực hiện trót lọt việc lấy cắp hàng chục chiếc xe máy của người dân ngay giữa "thanh thiên bạch nhật". Qua vụ án này, Công an TP Đồng Hới cũng thông báo những ai là bị hại thì đến ngay cơ quan công an để phối hợp giải quyết vụ việc.

Đối tượng tại cơ quan Công an.
Đối tượng Nguyễn Đức Quang tại cơ quan Công an.

Tại buổi thực nghiệm lại hiện trường các vụ trộm do đối tượng Nguyễn Đức Quang (SN 1964, trú ở khu phố 3, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, hiện trú tại tổ dân 7, phường Bắc Lý, TP Đồng Hới), gây ra tại các chợ ở ngay trung tâm TP Đồng Hới, mới thấy được sự tinh vi và liều lĩnh của đối tượng khi ra tay. Mặc dù giữa ban ngày và tại nơi đông người, nhưng đối tượng vẫn lấy cắp được tài sản của người dân mà không mảy may bị phát hiện. Đối tượng Nguyễn Đức Quang, khai nhận: "nhìn thấy người đi chợ không bỏ xe vào bãi gửi xe, liền theo dõi ngay và khi thấy người ta vào chợ mua hàng thì ra tay lấy trộm xe".

Điều đáng nói là khi người dân đến chợ để mua sắm, nhiều người có thói quen thường không đưa xe vào bãi giữ xe, mà nghĩ rằng vào chợ một lát rồi ra nên cũng không cảnh giác, và chỉ dựng xe hai bên đường để vào chợ, nhưng khi quay ra thì đã bị lấy cắp. Chị Phạm Thị Thủy-là một trong những bị hại của vụ án, kể lại: "Tôi đến chợ, chỉ nghĩ rằng vào mua bó rau rồi quay ra nên cũng không đưa xe vào gửi mà chỉ dựng bên đường ngay cổng chợ. khoảng 15 phút sau quay lại thì thấy xe đã bị lấy cắp rồi".

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Đức Quang khai nhận, từ giữa năm 2014 đến nay, y đã thực hiện trót lọt hơn 20 vụ trộm cắp xe máy các loại của người dân đi chợ. Với thủ đoạn hết sức tinh vi và liều lĩnh, đối tượng quan sát kỹ những ai không bỏ xe vào bãi gửi thì thường tìm cách để ra tay. Và điều đặc biệt là đối tượng này chỉ nhắm đến những chiếc xe rẻ tiền, thậm chí là xe cũ nát. Sau khi lấy được xe, đối tượng thường đưa vào bãi gửi xe của bệnh viện gần đó để gửi, chờ thời cơ thuận lợi, rồi mới đưa đi tiêu thụ. Ngày 15-3, khi trong quá trình đối tượng đưa một chiếc xe trộm cắp được đi tiêu thụ thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Đồng Hới phát hiện và bắt giữ.

Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.

Thượng úy Nguyễn Thanh Sơn, Đội CSĐTTP về TTXH, Công an TP Đồng Hới cho biết: Khi đối tượng quan sát thấy bị hại vào mua hàng hoá, thì nó khẳng định người bị hại sẽ không quay lại trong vòng 5 đến 10 phút, trong khi chỉ cần 5 phút thì y đã gây án rồi. Và khi bị mất xe, nhiều bị hại lại không trình báo với cơ quan công an, vì đối tượng chỉ nhắm đến những chiếc xe cũ, rẻ tiền và cách thức tiêu thụ của Quang cũng rất khôn ngoan là rã ra bán cho hàng phế liệu để che giấu tung tích phạm tội.

Hiện, vụ việc đang được Công an TP Đồng Hới tiếp tục điều tra, làm rõ, song qua vụ án này, cảnh báo đến mọi người dân rằng, chúng ta cần phải hết sức cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm trộm cắp. Bởi, bọn chúng thường thực hiện hành vi trộm cắp không chỉ nơi vắng vẻ, đêm tối mà ngay giữa "thanh thiên bạch nhật", nếu người dân chủ quan thì đó cũng là cơ hội để kẻ xấu ra tay.

Ngô Quang Văn  
(Công an tỉnh Quảng Bình)