.

Phát hiện 426 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu gần 600 triệu đồng

Thứ Ba, 24/03/2015, 11:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Tin từ Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, năm 2014, đơn vị đã phát hiện 426 vụ vi phạm sử dụng điện (trong đó có 162 vụ trộm cắp điện, 264 vụ vi phạm hợp đồng mua bán điện, buộc bồi thường 164.621kWh, tương ứng số tiền truy thu là 572 triệu đồng), đã chuyển 156 vụ đến các cơ quan chức năng xử lý và trực tiếp xử phạt vi phạm hành chính 28 vụ với số tiền hơn 175 triệu đồng.

 

Công ty Diện lực Quảng Bình phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện một vụ trộm cắp điện vào ban đêm ở huyện Bố Trạch.
Công ty Điện lực Quảng Bình phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện một vụ trộm cắp điện vào ban đêm ở huyện Bố Trạch.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh hiện tượng câu móc và lấy cắp điện vẫn diễn ra khá phức tạp với các thủ đoạn phổ biến như: phá niêm chì, tháo cầu áp công tơ, câu móc trực tiếp trên lưới điện để sử dụng điện không qua công tơ, thay đổi sơ đồ đấu dây làm cho công tơ không hoạt động hoặc hoạt động sai, có lợi cho người sử dụng điện…

Từ thực tế trên, Công ty Điện lực Quảng Bình đã khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể về hoạt động kiểm tra, giám sát mua bán điện và bám sát kế hoạch nói trên để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện; tiến hành triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để giảm tổn thất điện năng tại các Điện lực trực thuộc; tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện cả ban ngày lẫn ban đêm, đặc biệt là đối với những khu vực lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận và hệ thống dịch vụ bán lẻ điện năng...

Bên cạnh đó, đơn vị còn chỉ đạo các Đội công tác xung kích, huy động các tổ chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Công đoàn… cùng tham gia kiểm tra sử dụng điện. Đơn vị cũng đã tiến hành ký kết phối hợp công tác với Sở Công thương trong việc quản lý, vận hành hệ thống điện an toàn; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014-2020... Nhờ đó, việc phòng chống các hành vi trộm cắp điện bước đầu đã phát huy hiệu quả khá tích cực.

Được biết, những năm gần đây, Công ty Điện lực Quảng Bình đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn với khối lượng khá lớn, số lượng khách hàng tăng lên đột biến. Chỉ tính riêng trong năm 2013, toàn Công ty đã thực hiện tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn 35 xã với 58.879 khách hàng (nâng tổng số khách hàng đến cuối năm 2014 là 221.845). Phần lớn hệ thống đường dây hạ áp nông thôn sau tiếp nhận chất lượng xuống cấp nghiêm trọng, chủ yếu là dây trần lại được dẫn xuyên qua vườn nhà dân, băng qua rừng cây... nên thiếu an toàn và khó kiểm soát các trường hợp vi phạm sử dụng điện, nhất là vào ban đêm.

Văn Minh