.

Khắc tinh của tội phạm truy nã

Thứ Năm, 12/03/2015, 09:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Với sự mưu trí, dũng cảm cùng các biện pháp nghiệp vụ, Đại úy Đinh Quốc Vương, Đội phó đội điều tra tổng hợp Công an huyện Minh Hóa đã trở thành khắc tinh của các loại tội phạm, nhất là tội phạm truy nã.

>> Vì cuộc sống bình yên của nhân dân

Đại úy Đinh Quốc Vương.
Đại úy Đinh Quốc Vương.

Đại úy Đinh Quốc Vương sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa. Bố anh mất sớm. Mẹ anh bám vào mấy sào ruộng công để nuôi đàn con 5 đứa ăn học, khôn lớn.

Hiểu được nỗi vất vả của mẹ, anh đã quyết tâm học thật giỏi để báo hiếu công sinh thành, trở thành người chiến sỹ Công an nhân dân, góp phần giữ bình yên cho cuộc sống người dân.

Thực hiện quyết tâm đó, năm 1999, anh Đinh Quốc Vương đã thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Môi trường cảnh sát đã tôi luyện cho anh chất “thép”, bản lĩnh, lòng dũng cảm và cả niềm đam mê đấu tranh tội phạm, nhất là các loại tội phạm truy nã.

Tốt nghiệp, anh về nhận công tác tại Công an huyện Minh Hóa. Với sức trẻ, lòng yêu nghề, nhiệt huyết, anh đã được lãnh đạo phân cho nhiều nhiệm vụ  khác nhau. Dù ở vị trí nào, làm việc gì anh cũng luôn nỗ lực, một lòng phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Khi thì anh tham gia phòng chống lụt bão, cứu dân, khi thì tham gia phá án, đối mặt với nhiều hiểm nguy để đấu tranh với các loại tội phạm...

Từ khi trở thành người chiến sỹ Công an nhân dân, anh Đinh Quốc Vương trở thành khắc tinh của các loại tội phạm, nhất là tội phạm có lệnh truy nã. Từ năm 2006 đến nay, anh đã trực tiếp vận động, bắt khoảng 40 đối tượng có lệnh truy nã đưa ra ánh sáng pháp luật.

Đặc biệt, chỉ trong vòng 2 tháng gần đây, Đại úy Đinh Quốc Vương đã trực tiếp bắt 3 đối tượng bị truy nã, trong đó có 1 đối tượng nguy hiểm. Cụ thể, vào ngày 1-2-2014 anh đã bắt đối tượng Đinh Minh Thương, ở xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa bị truy nã 3 năm về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Ngày 13-2-2015, anh đã tham gia bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm Cao Xuân Bốn, ở xã Hóa Sơn về tội cố ý gây thương tích.

Mới đây nhất, anh Vương cũng đưa đối tượng truy nã Nguyễn Văn Hùng, quê ở Quảng Trạch về tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản ra ánh sáng. Ngoài ra, anh còn cung cấp thông tin cho Phòng PC52 Công an tỉnh vận động đối tượng truy nã Cao Tiến Sáu, ở xã Hóa Sơn về tội cố ý gây thương tích ra đầu thú.

Đại úy Đinh Quốc Vương tâm sự: “Để bắt hay vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, tôi phải tiếp xúc với quần chúng nhân dân, nắm bắt tâm tư, tình cảm và mối quan hệ của đối tượng và những người liên quan. Sau đó theo dõi tình hình hoạt động của các đối tượng rồi phối hợp với các lực lượng liên quan, quần chúng nhân dân để bắt tội phạm”.

Thượng tá Lê Thanh Hòa, Phó trưởng Công an huyện Minh Hóa đánh giá: “Đại úy Đinh Quốc Vương tuy còn trẻ nhưng bản lĩnh chính trị rất vững vàng. Anh luôn đi tiên phong trong các phong trào, hoạt động của đơn vị, nhất là các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm truy nã”. Với những thành tích trên, Đại úy Đinh Quốc Vương đã nhiều lần được ghi vào Sổ vàng lập công của Công an tỉnh, 3 năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, đảng viên xuất sắc...

P.V