.

Tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 26/07/2013, 17:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên cở sở phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác quản lý nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và thực hiện tích cực các biện pháp phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong 6 tháng đầu năm 2013, ngành Thanh tra tỉnh quyết tâm tiếp tục nỗ lực tập trung thực hiện có hiệu quả  nhiệm vụ những tháng cuối năm 2013. 

Theo ông Lê Minh Tuyên, TUV, Chánh Thanh tra tỉnh, ngành Thanh tra sẽ tập trung vào  các lĩnh vực công tác như: Lĩnh vực thanh tra, Thanh tra tỉnh yêu cầu các tổ chức Thanh tra khẩn trương hoàn thành các cuộc thanh tra đã triển khai trong những tháng đầu năm 2013; chủ động bám sát chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2013 để triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2013 với việc hoàn thành có chất lượng và đúng thời gian quy định.

Cụ thể, tập trung thanh tra vào các lĩnh vực về quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, dự án, công trình sử dụng vốn Nhà nước, các chương trình mục tiêu quốc gia, việc quản lý và sử dụng vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp trực thuộc tỉnh...; đồng thời, thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh tra lại các cuộc thanh tra đã được các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiến hành và kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh tra các vụ việc do Chủ tịch UBND tỉnh giao và thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về thanh tra.

Đối với lĩnh vực giải quyết KNTC, tiếp tục thực hiện các giải pháp tại Thông báo Kết luận số 130/TB-TW ngày10-1-2008 của Bộ Chính trị; tập trung thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 512/KH-UBND ngày 14-5-2013 về việc tiếp tục, đẩy mạnh, thực hiện Chương trình hành động số 22-CTr/ TU ngày 24-4-2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 19-10-2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.

Ngành Thanh tra tỉnh tham gia họp trực tuyến với Thanh tra Chính phủ về sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2013.
Ngành Thanh tra tỉnh tham gia họp trực tuyến với Thanh tra Chính phủ về sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2013.

Toàn ngành tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10-5-2012 của Thanh tra Chính phủ. Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2734/QĐ-UBND ngày 25-10-2010 của UBND tỉnh. Để đạt hiệu quả cao, các tổ chức Thanh tra cần phải tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên tại cơ quan và tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng cùng cấp; xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền đơn KNTC tiếp nhận được, đồng thời, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn KNTC đã chuyển, để có biện pháp chỉ đạo giải quyết.

Trong thực hiện công tác giải quyết KNTC phải chú trọng việc đối thoại ngay từ cơ sở, hạn chế KNTC đông người, vượt cấp. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh thuộc thẩm quyền với việc phấn đấu giải quyết đạt tỷ lệ trên 90% đối với các vụ việc mới phát sinh, 95% các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật. Kịp thời phát hiện, kiến nghị, xử lý đối với địa phương, cơ quan, đơn vị chấp hành không nghiêm các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cấp trên nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết KNTC.

Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật về KNTC của cán bộ, nhân dân (trong đó chú ý tiếp tục tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC ở xã, phường, thị trấn theo Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 25-1-2008 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án 3 - 212/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), nhất là những điểm mới của Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2011 và các nghị định hướng dẫn thi hành (Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 3-10-2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại; Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 3-10-2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo). Tổ chức tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng công tác thanh tra, tiếp dân, xử lý và quản lý đơn thư, giải quyết KNTC và PCTN cho cán bộ công chức làm nhiệm vụ này trong toàn tỉnh.

Trong công tác PCTN, tiếp tục triển khai thực hiện đúng yêu cầu, có hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP, ngày 6-12-2012 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-5-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” giai đoạn 2012 - 2016; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Quyết định số 3368/QĐ-UBND, ngày 25-11-2009 và Quyết định số 2539/QĐ-UBND, ngày 4-10-2010 của UBND tỉnh về việc ban hành Chiến lược quốc gia về PCTN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 16-CTr/TU, ngày 21-12-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI).

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN và gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", qua đó nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác PCTN (trong đó chú trọng tăng cường tuyên truyền đối với các tầng lớp dân cư, nhất là các tổ chức đoàn thể); đưa nội dung PCTN vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong các trường học, trung tâm bồi dưỡng chính trị...; nhân rộng các điển hình tiến tiến trong thực hiện công tác PCTN gắn với khen thưởng người có thành tích và bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng.

Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN theo chương trình, kế hoạch đã được duyệt, đồng thời đôn đốc thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về PCTN theo chức năng, nhiệm vụ của ngành Thanh tra. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện và định kỳ báo cáo về UBND tỉnh theo quy định kết quả thực hiện công tác PCTN.

Không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả trong việc nắm bắt tình hình, tiếp nhận thông tin, tin báo về tiêu cực, tham nhũng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và Uỷ ban Kiểm tra Đảng trong công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử để chủ động phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng theo đúng pháp luật. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác PCTN nhằm thúc đẩy công tác PCTN ở các cấp, ngành. Thực hiện hướng dẫn, tổng hợp, báo cáo việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Kiểm tra, nắm tình hình việc công khai bản tờ khai tài sản, thu nhập tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh và thực hiện các giải pháp PCTN trong năm 2013 và các năm tiếp theo...

                                                                           Đức Thành