.

Thu nhập khá nhờ nước mắm

Thứ Tư, 08/06/2016, 13:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Chị Trương Thị Nga-TDP Nhân Thọ-phường Quảng Thọ-thị xã Ba Đồn đã tự tìm hướng đi thích hợp cho mình bằng nghề chế biến nước mắm cho thu nhập khá, góp phần thay đổi cuộc sống.

Trước đây, thu nhập từ nghề buôn bán nhỏ của vợ chồng chị Nga chẳng đáng là bao. Vì thế, cái nghèo, cái khổ cứ thế đeo bám gia đình chị. Nhận thấy ở địa phương nhiều người làm nghề khai thác hải sản, sản lượng cá đánh bắt lớn, đây chính là nguồn nguyên liệu dồi dào, thuận lợi cho việc chế biến nước mắm nên chị đã có ý tưởng thành lập cơ sở chế biến nước mắm. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không tìm được nguồn vốn nên ý tưởng ấy chị vẫn cứ ấp ủ mãi.

Đến khi được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Quảng Thọ cho vay vốn từ chương trình "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế" cùng đồng vốn tự có của mình, chị đã mạnh dạn mở cơ sở sản xuất nước mắm.

Do được thừa hưởng nghề chế biến nước mắm từ bố mẹ, lúc 15 tuổi chị đã biết đến nghề này, vì vậy mà sau khi thành lập cơ sở sản xuất với quy mô lớn, chị có ít nhiều kinh nghiệm. Nguồn nguyên liệu được chị lựa chọn rất cẩn thận, vì thế nước mắm làm ra thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, tất cả các thùng sản xuất nước mắm đều được phủ bạt trước khi đậy nắp, nên trong quá trình phân hủy từ cá sang mắm không sản sinh ra dòi, bọ. Do đó nước mắm do chị chế biến ngày càng được nhiều người biết đến.

Chị Nga chia sẻ: Để làm ra những chai nước mắm chất lượng không phải dễ. Nguyên liệu để sản xuất ra nước mắm ngon phải tươi và quy trình chế biến phải nghiêm ngặt, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguyên liệu thường dùng là cá cơm tươi được thu mua ngay khi tàu cập bến. Cá thường được muối trong vòng 6 tháng đến một năm mới cho ra nước mắm, trong thời gian này cần theo dõi kỹ và phải phơi nắng đều.

Chị Nga cũng cho biết thêm, trước hiện tượng cá biển chết chưa rõ nguyên nhân vừa qua, chị đã tìm hiểu thực tế tại địa phương và sẽ lựa chọn nguyên liệu bảo đảm của các tàu đánh bắt xa bờ đã được chứng nhận hải sản an toàn để sản xuất nước mắm trong thời gian tới.

Hiện cơ sở của chị có 50 thùng sản xuất nước mắm, mỗi thùng chứa được 7-8 tạ cá, mỗi năm chị sản xuất và tiêu thụ gần 30 ngàn lít nước mắm. Ngoài ra, mỗi năm chị còn sản xuất được trên 10 ngàn thẩu ruốc, đưa tổng tiền lãi cả hai loại sản phẩm này lên gần 100 triệu đồng.

Lệ Hằng
(Đài TT-TH Ba Đồn)