.

"Doanh thu giảm vẫn cố gắng hỗ trợ ngư dân"

Thứ Tư, 08/06/2016, 07:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần 2 tháng qua, ngư dân các xã vùng biển không thể đi lộng. Số tàu lớn vươn khơi xa rất hạn chế đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống ngư dân và còn “hệ lụy” đến nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, trong đó có ngành xăng dầu. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Anh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty xăng dầu Quảng Bình về các hoạt động hỗ trợ ngư dân.

- PV: Trước hết, ông có thể điểm đôi nét về việc cung ứng xăng dầu đối với ngư dân trong tỉnh trong năm vừa qua?

- Ông Lê Anh Hùng: Cũng như những năm trước đây, năm 2015, Công ty xăng dầu Quảng Bình thực hiện cung ứng xăng dầu cho các tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản thông qua các Tổng đại lý/đại lý bán lẻ xăng dầu với số lượng khoảng 10.000m3 xăng dầu (chiếm 13,3% tổng sản lượng xuất bán toàn công ty) và 50 tấn dầu nhờn các loại (chiếm 15% tổng sản lượng xuất bán toàn công ty). Bên cạnh đó, công ty còn cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn ven biển khoảng 200 tấn gas (chiếm 14,4% tổng sản lượng xuất bán toàn công ty). 

- PV: Trước những khó khăn thực tại của ngư dân trong tỉnh, hoạt động kinh doanh xăng dầu của công ty đã có những ảnh hưởng như thế nào?

- Ông Lê Anh Hùng: Do tàu thuyền của ngư dân ít hoạt động đã làm giảm khá lớn nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu xăng dầu, dầu mỡ nhờn tại các đại lý. Cụ thể: Trong tháng 5 vừa qua sản lượng xuất bán xăng dầu giảm 12% so với thực hiện cùng kỳ năm 2015 và giảm 6,4% so với thực hiện tháng 4/2016 (trong đó, sản lượng xăng dầu cung cấp cho ngư dân thông qua hệ thống đại lý giảm 57% so với thực hiện cùng kỳ năm 2015 và giảm 55% so với thực hiện tháng 4-2016). Theo đó, sản lượng xuất bán dầu mỡ nhờn cung cấp cho ngư dân thông qua hệ thống đại lý cũng giảm 37% so với thực hiện cùng kỳ năm 2015.

Công ty xăng dầu Quảng Bình đã có các chính sách hỗ trợ giúp ngư dân yên tâm vươn khơi.
Công ty xăng dầu Quảng Bình đã có các chính sách hỗ trợ giúp ngư dân yên tâm vươn khơi.

Số lượng khách đến các nhà hàng, khách sạn ven biển giảm mạnh cũng làm cho nhu cầu tiêu thụ mặt hàng gas tiếp tục sụt giảm. Sản lượng gas trực tiếp bán cho các nhà hàng, khách sạn ven biển giảm 18% so với thực hiện cùng kỳ năm 2015 và giảm 10% so với thực hiện tháng 4-2016.

- PV: Công ty xăng dầu đã có chính sách hỗ trợ gì cho ngư dân trước sự cố cá biển chết bất thường không, thưa ông?

- Ông Lê Anh Hùng: Để hỗ trợ ngư dân trước những rủi ro trong sản xuất kinh doanh, Công ty xăng dầu Quảng Bình cam kết, mặc dù doanh thu có sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn tổ chức cung ứng nhiên liệu đầy đủ, kịp thời cho bà con ngư dân trong mọi thời điểm, bảo đảm đủ số lượng, đúng chất lượng. Duy trì ổn định giá bán trực tiếp các mặt hàng gas, dầu mỡ nhờn cho ngư dân; đồng thời, xem xét, hỗ trợ tăng chiết khấu, thù lao cho các đại lý xăng dầu, dầu nhờn để có điều kiện hỗ trợ cho ngư dân.

Bên cạnh đó, giãn thời hạn thanh toán cho các đại lý có bán hàng cho ngư dân đối với các khoản công nợ phát sinh trong thời gian trước nhưng chưa thanh toán được. Mặt khác, công ty còn tổ chức các chương trình khuyến mãi gas, dầu nhờn áp dụng cho các đối tượng là ngư dân khi mua hàng của công ty.

Ngoài ra, công ty sẽ tổ chức vận động toàn thể người lao động đóng góp từ nguồn tiền lương để hỗ trợ cho một số ngư dân tại những vùng chịu tác động lớn do hiện tượng cá chết.

- PV: Cảm ơn ông!

P.V