.

Diễn đàn "Phát triển bền vững nuôi tôm trên cát theo hướng an toàn dịch bệnh"

Chủ Nhật, 26/06/2016, 14:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-6, tại TP. Đồng Hới, Trung tâm khuyến nông-khuyến ngư quốc gia phối hợp với Trung tâm khuyến nông-khuyến ngư tỉnh (Sở Nông nghiệp-PTNT) tổ chức diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề "Phát triển bền vững nuôi tôm trên cát theo hướng an toàn dịch bệnh".

Tham dự có đại diện lãnh đạo Trung tâm khuyến nông-khuyến ngư quốc gia; các cục, viện, Trường đại học liên quan thuộc Bộ Nông nghiệp-PTNT; đại diện các Sở Nông nghiệp-PTNT, Chi cục Thủy sản, Trung tâm khuyến nông-khuyến ngư của 6 tỉnh vùng Bắc Trung bộ, cùng các doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản tại địa phương.

Toàn cảnh Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển bền vững nuôi tôm trên cát theo hướng an toàn dịch bệnh”
Toàn cảnh diễn đàn.

Trong những năm qua, việc phát triển nuôi tôm trên cát đã mở ra một hướng đi mới trong nuôi trồng thuỷ sản đối với các tỉnh miền Trung. Phong trào nuôi tôm trên cát đã giúp rất nhiều nông dân ở các địa phương ven biển nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên làm giàu, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức trong bảo vệ môi trường sinh thái. Để tiếp tục đầu tư phát triển loại hình nuôi này, cần có sự xem xét đánh giá một cách toàn diện, đặc biệt coi trọng sự phát triển bền vững và an toàn dịch bệnh, trong đó, sử dụng chế phẩm sinh học được xem là giải pháp tối ưu cho người nuôi tôm.

Riêng ở Quảng Bình, địa phương có bờ biển dài 116,04km và vùng biển kinh tế đặc quyền rộng hơn 20.000km2, diện tích dải cát ven biển khoảng 37.000ha, trong đó diện tích có khả năng chuyển đổi phát triển nuôi thuỷ sản trên cát là 4.000ha. Trong những năm qua, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát mang lại hiệu quả kinh tế cao và phong trào nuôi tôm trên cát đã trở thành “luồng gió mới” trong cơ cấu sản xuất và phát triển thuỷ sản của tỉnh.

Nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật, năng suất nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát luôn tăng cao qua hàng năm. Từ năm 2006 mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát bắt đầu được thử nghiệm với diện tích 1ha; đến năm 2015, toàn tỉnh có 1.087ha nuôi tôm mặn, lợ, trong đó diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát là 260ha với sản lượng 2.330 tấn, chiếm 23,9% diện tích và chiếm 52,3% sản lượng tôm nuôi toàn tỉnh.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã được ngheo báo cáo giới thiệu về tình hình nuôi tôm nước lợ năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 trong cả nước, một số giải pháp và phương hướng phát triển nuôi tôm nước lợ trong thời gian tới, trong đó chú trọng giải pháp về con giống, phương thức nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Các đại biểu cũng được giới thiệu một số tham luận như: hiện trạng, tiềm năng và giải pháp phát triển nuôi tôm trên cát tại tỉnh Quảng Bình; kết quả một số mô hình ứng dụng công nghệ nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát đạt hiệu quả tại Nghệ An; kết quả mô hình nuôi tôm trên cát theo hướng VietGAP tại các tỉnh ven biển miền Trung; những thách thức hiện nay trong phát triển nuôi tôm trên cát tại một số tỉnh ven biển miền Trung; một số điểm mới trong quy trình ươm tôm và nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm trong hệ thống Green-house; một số văn bản chính sách của Nhà nước nhằm hỗ trợ phát triển nuôi tôm trên cát...

Các chuyên gia và hộ nuôi đã chia sẻ nhiều thông tin cũng như kinh nghiệm để nuôi tôm theo hướng an toàn như: ứng dụng công nghệ sinh học không dùng kháng sinh, hóa chất trong nuôi tôm; nuôi an toàn sinh học trong ao cát theo hướng VietGAP; giới thiệu quy trình Copefloc cho ao bạt; nghiên cứu cải tiến những công nghệ nuôi, đối tượng nuôi mới, chọn tạo giống nuôi mới có khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khả năng kháng bệnh cao, phù hợp với điều kiện vùng nuôi trên cát... Ban cố vấn của diễn đàn gồm các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật, nhà quản lý cũng đã giải đáp một số vấn đề trong đảm bảo an toàn dịch bệnh cũng như những thắc mắc của bà con nông dân liên quan đến nuôi tôm... Từ đó, bà con nông dân được trang bị thêm một số kiến thức cần thiết nhằm phát triển bền vững nghề nuôi tôm trên cát trong thời gian tới.

Hiện nay, nghề nuôi tôm trên cát nói chung của các tỉnh Bắc Trung bộ đang đứng trước nhiều thách thức do phát triển diện tích ồ ạt nhưng lại thiếu sự đầu tư đồng bộ, diện tích manh mún... nên đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chính vì thế, việc tổ chức diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Phát triển bền vững nuôi tôm trên cát theo hướng an toàn dịch bệnh” là cơ hội thiết thực để giới thiệu, chia sẻ, phổ biến thêm nhiều phương pháp, kinh nghiệm và thông tin để việc nuôi tôm trên cát ngày càng phát triển bền vững và đảm bảo vệ sinh an toàn dịch bệnh.

Đây cũng là dịp để các đại biểu, cùng đại diện các cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu, doanh  nghiệp và bà con nông dân chia sẻ những thắc mắc của mình về phát triển nuôi tôm trên cát bền vững và an toàn dịch bệnh.

N.L