.
Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020:

Ba Đồn-kỳ vọng mai này

Thứ Ba, 20/10/2015, 17:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau gần 2 năm thành lập, vượt qua những khó khăn trở ngại, đến nay Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Thị xã đã có sự chuyển biến căn bản về chất và bước đầu khẳng định được vai trò của một đô thị mới, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh.

>> Tuyên Hóa: Tập trung đột phá vào 3 mũi nhọn trọng điểm

>> Tạo sự bứt phá để đưa Quảng Trạch phát triển

>> Để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh

Với quyết tâm xây dựng Ba Đồn xứng đáng với truyền thống của một vùng đất văn hiến và cách mạng, là trung tâm kinh tế-văn hóa phía bắc của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn đang đồng tâm hợp lực để vận dụng một cách sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn của địa phương, đưa thị xã phát triển lên một tầm cao mới.

Thị xã Ba Đồn hôm nay.
Thị xã Ba Đồn hôm nay.

Ngay sau khi chia tách, được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền thị xã Ba Đồn đã khẩn trương ổn định tổ chức bộ máy, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để xây dựng thị xã đáp ứng yêu cầu của một đô thị mới. Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2010-2015 và trên cơ sở thực tiễn, tiềm năng lợi thế của địa phương, thị xã đã tiến hành rà soát và xác định những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của mình để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Đến nay, nền kinh tế của thị xã đã phát triển ổn định và tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với giá trị dịch vụ chiếm 40,6%, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp chiếm 34,5% và nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 24,9%. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2015 ước đạt 25,5 triệu đồng/người/năm, tăng 1,97 lần so với chỉ tiêu đề ra... 

Thời gian qua, xác định nhiệm vụ quan trọng là phải tập trung thực hiện vững chắc các tiêu chí của đô thị loại IV, thị xã Ba Đồn đã huy động nhiều nguồn lực trong nhân dân và tranh thủ nguồn vốn từ các dự án để ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng.

Trong 5 năm (2011-2015) đã có trên 100 công trình giao thông được triển khai với trên 80 tuyến đường, 20 cầu, cống các loại với tổng mức đầu tư trên 1.060 tỷ đồng. Thị xã đã có trên 173,6km đường giao thông được bê tông hóa và láng nhựa, tăng 65,8%; có 25,9km đường cấp phối, tăng 9,8% so với năm 2010. Hệ thống điện được đầu tư cơ bản, đến nay có 99,8% hộ dân được dùng điện. Thị xã tiếp tục trồng và tăng cường công tác bảo quản cây xanh, vỉa hè, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, vườn hoa, cây cảnh, đầu tư hệ thống ánh sáng, bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị, tạo nét đẹp riêng của một đô thị mới.

Đặc biệt, nhằm khơi dậy ý thức chung tay xây dựng thị xã Ba Đồn “xanh-sạch-đẹp, văn minh, lịch sự, hiện đại”, thị xã đã phát động cuộc vận động lớn về thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong từng tổ dân phố, gia đình và trong ý thức mỗi người dân.

Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông, ý thức giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn thị xã đã dần đi vào nền nếp. Đến cuối năm 2015, thị xã có 2/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó xã Quảng Hòa đã hoàn thành trong năm 2014, xã Quảng Tiên hoàn thành trong năm 2015), 10/10 xã hoàn thành quy hoạch và xây dựng đề án phát triển sản xuất.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội được cấp ủy, chính quyền quan tâm đúng mức, tạo một luồng sinh khí mới để nhân dân thị xã Ba Đồn tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng tương xứng với vị thế mới. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được người dân Ba Đồn hưởng ứng tích cực, phát triển sâu rộng và có tác động thiết thực trong đời sống xã hội. Toàn thị xã hiện có 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, có 59% làng văn hóa, 10/16 xã, phường có thiết chế văn hóa đồng bộ.

Đến nay, thị xã đã có 12/16 xã phường đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới. Công tác chính sách xã hội được các cấp chính quyền thị xã thực hiện khá hiệu quả, nhờ vậy đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thị xã không ngừng được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo của thị xã đến nay giảm xuống còn 5,4% (bình quân giảm 2,5%/năm), số hộ giàu và hộ khá ngày càng tăng lên. Hàng năm, thị xã giải quyết việc làm cho trên 4.000 lao động, trong đó tạo việc làm mới cho hơn 2.700 lao động.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Thắng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ Ba Đồn cho biết: Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua thể hiện sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực, phấn đấu rất cao của Đảng bộ và nhân dân thị xã. Đó là tiền đề quan trọng để Ba Đồn tiếp tục bước vào một thời kỳ phát triển mới cao hơn và bền vững hơn, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Trong điều kiện của một thị xã mới thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức phía trước, nhưng Ba Đồn vẫn có những tiềm năng và thế mạnh riêng để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội. Thị xã là cực tăng trưởng mang tính động lực phía bắc của tỉnh, lại nằm trong hành lang kinh tế Đông-Tây và Quy hoạch phát triển vùng Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình, có các trục giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1, đường 12A thuận lợi cho giao thương hàng hoá, có cửa ngõ thông ra biển.

Bên cạnh đó, thị trấn Ba Đồn từ nhiều thế kỷ trước đã là trung tâm thương mại quan trọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hoá của nhân dân trong tỉnh mà của cả một số tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Ba Đồn còn nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống, cùng với những sản phẩm đã gắn liền với địa phương như nón lá, bún bánh, mộc, nề, rèn... Đây có thể xem là những điểm tựa quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Ba Đồn, đưa Ba Đồn thực sự trở thành một thị xã giàu đẹp và văn minh.

Vụ hè-thu năm 2015 là vụ mùa đầu tiên thị xã Ba Đồn đưa vào sản xuất thí điểm mô hình cánh đồng lúa chất lượng với quy mô lớn tại thôn Phú Trịch, xã Quảng Lộc và đã mang lại kết quả bước đầu.
Vụ hè-thu năm 2015 là vụ mùa đầu tiên thị xã Ba Đồn đưa vào sản xuất thí điểm mô hình cánh đồng lúa chất lượng với quy mô lớn tại thôn Phú Trịch, xã Quảng Lộc và đã mang lại kết quả bước đầu.

Để đạt được mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, cùng với việc tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ba Đồn sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch chi tiết, quy hoạch các vùng, các xã, phường, thị trấn xứng tầm với yêu cầu của một đô thị văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đầu tư mở rộng kết nối giữa trung tâm thị xã với các vùng phụ cận, thị xã chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng có tính liên kết, đồng bộ, hiện đại để vừa đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, phục vụ đời sống nhân dân trước mắt, vừa bảo đảm yêu cầu phát triển lâu dài, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế và giáo dục. Thị xã tiếp tục đầu tư nâng cấp, chỉnh trang đô thị, củng cố và phát triển các tiêu chí của đô thị loại IV; trong đó tập trung huy động tối đa nguồn lực của các thành phần kinh tế và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để tạo nguồn lực cho xây dựng kết cấu hạ tầng.

Cùng với phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ và hiện đại, thị xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ bởi đây vốn là thế mạnh, là khâu phát triển đột phá được xác định trong nhiệm kỳ tới. Nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế quan trọng, thu hút phần lớn lực lượng lao động của Ba Đồn, vì vậy thị xã sẽ có các chính sách, giải pháp để phát triển nông nghiệp toàn diện và bền vững.

Ba Đồn cũng sẽ quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa-xã hội, chăm lo giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, phát động các cuộc vận động lớn về thực hiện nếp sống văn minh đô thị nhằm xây dựng một môi trường văn hóa hiện đại, tạo dựng hình ảnh con người văn minh và lịch thiệp trên địa bàn thị xã.

Tin tưởng rằng, ước vọng về một Ba Đồn giàu đẹp, văn minh, hiện đại và ngang tầm với các thị xã khác trong khu vực không còn xa nữa.

Hiền Chi