.

Nỗ lực vươn lên trong sản xuất kinh doanh

Thứ Năm, 15/10/2015, 07:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhà máy xi măng Vạn Ninh (trước đây là Nhà máy xi măng Áng Sơn 2) được Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân chính thức tiếp nhận từ năm 2013 và trở thành 1 trong 8 đơn vị sản xuất xi măng của công ty. Sau 2 năm kể từ ngày tiếp nhận nhà máy, mặc dù trong bối cảnh ngành vật liệu xi măng đang bão hòa nhưng Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân vẫn không ngừng đầu tư mọi nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm clink mang thương hiệu Vicem Hải Vân dựa trên những ưu thế và nguồn lực sẵn có để phát triển bền vững.

Nhà máy xi măng Vạn Ninh có lợi thế đóng chân trên địa bàn có các mỏ đá vôi chất lượng tốt và với trữ lượng lớn như Đông Nam Lèn Áng và Lèn Bạc ở xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, cách nhà máy chỉ 4 km.

Ngoài ra, nguồn nguyên liệu đất sét, các loại phụ gia để sản xuất xi măng và clink được khai thác tại các mỏ gần nhà máy nên giảm được chi phí vận chuyển, giảm đầu vào của giá thành sản phẩm. Toàn bộ thiết bị trong dây chuyền sản xuất xi măng Vạn Ninh được điều khiển từ phòng trung tâm. Các thiết bị đều được sản xuất từ nước ngoài cho phép quản lý các thông số vận hành, cùng với nhiều thiết bị trợ giúp hiện đại như hệ thống quét ảnh và camera.

Nhà máy có hệ thống giám sát điều khiển hoàn toàn bằng máy vi tính đã giúp các thiết bị làm việc một cách đồng bộ và an toàn với độ chính xác cao. Đá vôi phụ gia đưa vào cổng nguyên liệu nhà máy, từ đó quy trình sản xuất được tự động hóa hoàn toàn. Nhà máy còn được trang bị các phòng thí nghiệm đạt chuẩn, hệ thống lấy mẫu tự động phân tích, đáp ứng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ về tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ảnh 2 : Hệ thống dây chuyền sản xuất của Nhà máy xi măng Vạn Ninh.
Hệ thống dây chuyền sản xuất của Nhà máy xi măng Vạn Ninh.

Với những ưu điểm kỹ thuật công nghệ này, Nhà máy xi măng Vạn Ninh đã được công nhận là đơn vị có hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn quy định của ngành vật liệu xi măng Việt Nam.

Cùng với việc đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân còn đặc biệt quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực tại Nhà máy xi măng Vạn Ninh. Hiện tại, nhà máy có đội ngũ cán bộ, công nhân lao động hơn 200 người, trong đó 38 người có trình độ đại học, là những kỹ sư có tay nghề cao. Công ty đã tăng cường công tác vận động, khuyến khích đội ngũ cán bộ, công nhân phát huy những sáng kiến kỹ thuật trong sản xuất để giảm chi phí đầu tư và tăng năng suất chất lượng sản phẩm.

Nhờ vậy, sau 2 năm hoạt động đã có rất nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế và phát huy có hiệu quả tại nhà máy. Theo đó, năng suất của nhà máy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Nếu như năm 2013, sản phẩm clinke của nhà máy đạt 471 nghìn tấn thì năm 2014 là 544 nghìn tấn và con số này tiếp tục tăng lên trong năm 2015. Năm 2013, công ty nộp nhân sách nhà nước trên 5 tỷ đồng, năm 2014 là 12 tỷ đồng.

Trong bối cảnh Nhà máy xi măng Áng Sơn 1 đang hoạt động cầm chừng, nhiều cán bộ, công nhân không có việc làm thì Nhà máy xi măng Vạn Ninh vẫn luôn hoạt động đều đặn và giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Quốc Huy, công nhân nhà máy cho biết: Ngoài mức lương chi trả từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng, công ty luôn hỗ trợ kịp thời và bảo đảm các chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, công nhân, lao động. Đây cũng là yếu tố thu hút nhiều cán bộ, công nhân, lao động gắn bó và làm việc lâu dài tại nhà máy.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay Nhà máy xi măng Vạn Ninh vẫn còn gặp một số vấn đề vướng mắc đang dần được tháo gỡ, đó là vấn đề ô nhiễm môi trường. Trước đây, hệ thống nghiền xi măng của nhà máy gây ra tiếng ồn và bụi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Để xử lý vấn đề này, công ty đã thực hiện xanh hóa môi trường bằng cách trồng cây xanh và trang bị xe nước chuyên dụng để giảm bụi đường xung quanh khu vực nhà máy. 

Dẫu vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức ở phía trước, nhưng với những gì đã đạt được trong thời gian qua, tin tưởng rằng Nhà máy xi măng Vạn Ninh sẽ vững bước trên con đường phát triển. Rồi đây, không chỉ có sản phẩm clinke, Nhà máy xi măng Vạn Ninh sẽ mở rộng thêm trạm nghiền xi măng và sản phẩm xi măng mang thương hiệu Vicem Hải Vân được sản xuất tại Quảng Bình sẽ đến được với các công trình trên mọi miền đất nước.

P.V