.

Lệ Thủy: Lúa sinh trưởng kém có phải vì bón phân Quế Lâm?

Thứ Tư, 11/02/2015, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Một số diện tích lúa bón phân Quế Lâm ở Lệ Thủy sinh trưởng kém, khiến người dân ở đây rất lo lắng và hoang mang. Phóng viên Báo Quảng Bình đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân của sự việc này.

Bấy lâu nay, chị Hoàng Thị Hương ở thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy vẫn đăng ký mua phân lân ở HTX Dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai để gieo lúa. Năm nay do đăng ký mua thiếu nên chị mới đến đại lý nông nghiệp H.T để mua 1 bao phân bón Quế Lâm (25kg/bao). Tuy nhiên, sau một thời gian chăm sóc, qua quan sát, ruộng lúa bón phân lân Quế Lâm của chị sinh trưởng không đều và phát triển chậm hơn những ruộng lúa khác.

Điều đáng nói là sau khoảng 4 đến 5 ngày, người của đại lý nói trên đến cho chị thêm 15kg phân bón Lâm Thao nữa và bảo chị để bón dặm thêm, với lý do vì lượng đạm trong phân Quế Lâm nhiều nên phải bón thêm để hãm bớt đạm. “Nghe vậy, tui liền làm theo, nhưng không biết tình hình ra răng. Mấy hôm ni, tui không ăn không ngủ chi được cả”, chị Hương lo lắng.

“Tuy vậy, qua sự việc này, chúng tôi cũng mong muốn cấp trên cần kiểm tra chặt chẽ hơn nữa các loại phân bón bán trên thị trường.

Bởi, nếu phân bón không đảm bảo chất lượng, hoặc không phù hợp với đồng đất canh tác, dẫn đến thiệt hại thì chỉ người nông dân chúng tôi chịu khổ mà thôi”, ông Hoàng Xuân Sự, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Nông nghiệp thôn Xuân Lai đề xuất.

Chẳng những ruộng của chị Hương, mà 3/6 sào ruộng lúa của hộ anh Hoàng Văn Phong (ở cùng thôn) có sử dụng phân bón Quế Lâm cũng diễn ra tình trạng như trên. Qua tiếp xúc với một số người dân khác ở Xuân Giang (TT. Kiến Giang) có sử dụng loại phân bón nói trên, chúng tôi được biết chẳng những lúa sinh trưởng kém mà còn có hiện tượng bị chết.

Ông Hoàng Xuân Sự, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Nông nghiệp thôn Xuân Lai cho biết: “Hiện tượng một số diện tích lúa bón phân Quế Lâm sinh trưởng kém và phát triển chậm so với các ruộng lúa bón phân khác là có thật. Sau khi nhận được thông tin trên, chúng tôi đã tiến hành thông báo cho các hộ mua phân bón ngoài thị trường theo dõi ruộng lúa nhà mình, để báo cho HTX biết và có biện pháp chăm bón.

Ông Sự cũng cho biết thêm: “Những hộ sử dụng phân bón này là do người dân mua ở các đại lý bên ngoài. Ở HTX chúng tôi không làm dịch vụ cung cấp phân bón Quế Lâm, mà chỉ cung cấp một số loại phân bón đã được phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khuyến cáo sử dụng như: phân bón Việt-Nhật và đạm Phú Mỹ. 

Lý giải về việc vì sao HTX đã làm dịch vụ cung ứng phân bón, mà nông dân vẫn mua phân bón ở đại lý bên ngoài, ông Sự trả lời: “Đó là quyền của bà con, chúng tôi không thể ép được”.

Làm việc với chúng tôi về vấn đề này, ông Dương Đệ Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lệ Thủy lại cho rằng: “Lúa có chết nhưng không ăn thua. Có thể do bà con gieo quá dày hoặc do lượng đạm có trong phân bón Quế Lâm nhiều, trong lúc thời tiết rét nên dẫn đến cây lúa sinh trưởng kém. Tuy vậy, cũng chưa thể khẳng định là do nguyên nhân nào.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã tổ chức đoàn tiến hành kiểm tra thực tế và hướng dẫn bà con khắc phục. Phòng cũng đã mời Công ty sản xuất phân bón Quế Lâm, các đại lý làm việc và nêu lên biện pháp bồi thường, khắc phục cho bà con, nếu thiệt hại xảy ra”.        

D.C.H