.

Ngành Thuế-Nỗ lực qua nửa chặng đường

Thứ Hai, 21/07/2014, 09:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm nay xác định vẫn là năm nền kinh tế đang trong tình trạng khó khăn, vì vậy hoạt động thu thuế cũng khó khăn theo. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên trong toàn ngành và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng nên kết quả thu thuế 6 tháng đầu năm tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 52% kế hoạch năm.

Nổi bật trong công tác thu thuế 6 tháng đầu năm 2014 là các chi cục, đơn vị trong toàn ngành đã vào cuộc thực hiện nhiệm vụ thu ngay từ những ngày đầu năm.  Các chi cục, đơn vị trực thuộc của ngành đã có sự đổi mới trong hoạt động thu thuế theo tinh thần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh để có biện pháp thu kịp thời.

Sau khi có chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách đối với các địa phương, doanh nghiệp, hộ kinh doanh...các chi cục đã bám sát nhiệm vụ, phổ biến văn bản có liên quan đến công tác thu ngân sách đối với các đối tượng chịu thuế trên tinh thần thu đúng thu đủ ngay từ tháng đầu, quý đầu. Nhờ vậy mà kết quả thu 6 tháng đầu năm nay đạt kế hoạch đề ra và tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm gần đây.

Cụ thể, tổng thu nội địa đạt xấp xỉ 1.100 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch tỉnh giao, tăng 17,7% so với cùng kỳ. Trong đó khoản thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh luôn là là vấn đề khó, thì 6 tháng đầu năm đạt khá cao với 258 tỷ đồng, đạt 56,7% kế hoạch và tăng 36% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất 244 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ, đạt 81% dự toán năm...); thu thuế xuất, nhập khẩu 160 tỷ đồng, bằng 87,3% cùng kỳ, đạt 44,4% dự toán.

Một nét mới nữa là các chi cục thuế huyện, thành phố, thị xã đều cố gắng hoàn thành chỉ tiêu thu 6 tháng đầu năm. Đi đầu là thị xã Ba Đồn; mặc dầu Chi cục Thuế thị xã mới thành lập từ quý II-2014, nhưng nhờ sự tích cực bám sát nhiệm vụ thu, nhất là tập trung mạnh việc thu thuế chuyển quyền sử dụng đất nên đã thu được 46,2 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch năm; Chi cục Thuế Lệ Thuỷ thu được 40 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch năm; Bố trạch thu 82,5 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch, Đồng Hới có số thu lớn nhất tỉnh với 252 tỷ đồng, đạt 56% kế hoạch...

Nhiều lô đất ở Đồng Hới đã được bán đấu giá đầu năm nay.
Nhiều lô đất ở Đồng Hới đã được bán đấu giá đầu năm nay.

Phân tích kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm nay cho thấy, có 8/14 khoản thu đạt tiến độ đề ra và 9/14 khoản thu tăng trưởng khá so cùng kỳ, trong đó có một số khoản thu chính vượt chỉ tiêu đề ra như: thu thuế CTN ngoài QD, thu DNNN Trung ương, thu tiền thuê đất.... Một số doanh nghiệp có số thu cao như Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại, 6 tháng đầu năm 2014, đã nộp vào ngân sách tỉnh trên 12 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch năm, Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình, nhờ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ nên đã nộp ngân sách trên 40 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch năm, Công ty Xổ số kiến thiết đạt 65% kế hoạch giao...

Sở dĩ đạt được kết quả khả quan đó, nguyên nhân chính là nhờ nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện, hoạt động thương mại dịch vụ du lịch sôi động, sức mua của người dân tăng so với cùng kỳ.

Đáng nói là thị trường bất động sản đã có tín hiệu "ấm" lên, điều đó thể hiện qua số thu thuế chuyển quyền sử dụng đất đạt cao nhất so với cùng kỳ 3 năm qua (244 tỷ đồng, đạt 61% dự toán  năm, tăng 80% so với cùng kỳ)... Sự "ấm" lên của thị trường bất động sản ít nhiều đã tác động tích cực đến thị trường vật liệu xây dựng.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm nay, việc tiêu thụ các loại vật liệu xây dựng trên địa bàn như: xi măng, gạch tuy nen, gỗ, cát sạn... tăng trên 10% so với cùng kỳ. Sở dĩ thị xã Ba Đồn và huyện Lệ Thuỷ thu ngân sách đạt cao là nhờ trong quý II-2014, đã tích cực bán đấu giá các lô đất ở trên địa bàn. Cụ thể thị xã Ba Đồn thu tiền sử dụng đất 31 tỷ đồng trên tổng số thu 46,2 tỷ đồng; Lệ Thuỷ thu tiền sử dụng đất 15 tỷ đồng/40 tỷ đồng tổng số thu. Riêng thành phố Đồng Hới đã thu tiền sử dụng đất được 159,9 tỷ đồng/252 tỷ đồng...

Việc thu phí, lệ phí có dấu hiệu khởi sắc. Chỉ riêng thu phí bến bãi của Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo được 20 tỷ đồng và dự kiến cuối năm đạt 50 tỷ đồng. Thu từ xử phạt hàng hoá, gian lận thương mại tăng đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng quản lý thị trường cùng phối hợp với các cơ quan chức năng đã kiểm tra 2.155 vụ việc trên lĩnh vực thương mại, xử lý vi phạm 1.635 vụ, tăng 177 vụ, so với cùng kỳ năm 2013. Tổng số tiền phạt hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng tịch thu chưa bán, hàng tiêu hủy và truy thu thuế ước tính trên 20 tỷ đồng, tăng trên 10 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Bên cạnh công tác thu đạt khá thì công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế cũng đạt được những kết quả tích cực. Nhờ nhận được sự quan tâm đúng mức và tinh thần kiên quyết xử lý các đơn vị dây dưa nợ đọng thuế theo luật định nên trong 6 tháng đã thu được 60 tỷ đồng làm giảm đáng kể nợ thuế chung cho toàn ngành.

Tuy nhiên, công tác thu thuế cũng bộc lộ một số tồn tại cần sớm khắc phục. Đó là việc để xảy ra tình trạng nợ đọng thuế dây dưa kéo dài rất nhiều năm, số nợ thuế ngày một tăng cao. Qua số liệu của UBND tỉnh cho thấy số thuế các doanh nghiệp nợ đọng đến 31-5-2014 lên đến 238,5 tỷ, tăng 6,5% so với thời điểm 31-12-2013. Trong đó có nhiều doanh nghiệp có số nợ tồn đọng lớn kéo dài nhiều năm chưa có tín hiệu trả được món nợ này.

Điển hình của các doanh nghiệp gặp khó khăn có Công ty CP Cosevco 6. Từ khi đưa Nhà máy xi măng lò quay đi vào hoạt động (tháng 12-2010) đến nay, công ty gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, sản xuất kinh doanh thua lỗ; nợ đọng thuế đến nay đã 11,1 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn 90 ngày 9,4 tỷ đồng; các nghĩa vụ bảo hiểm còn nợ, chưa thanh toán; nợ nhà thầu đầu tư xây dựng cơ bản trên 80 tỷ đồng. Hoặc như XN sản xuất VLXD Cosevco 12 sản xuất trong tình trạng khó khăn, năm sau kém hơn năm trước, đến nay nợ thuế lên đến 38 tỷ đồng, trong đó có 31 tỷ đồng nợ quá hạn....

Dự báo tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm nay vẫn còn khó khăn, nên hoạt động thu ngân sách cũng sẽ gian nan. Trong đó đáng lưu ý là, thu từ xuất nhập khẩu khó đạt chỉ tiêu đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2014, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn hết sức khó khăn,  kim ngạch xuất khẩu ước đạt 60 triệu USD (40% kế hoạch, bằng 80,2% so cùng kỳ).

Tình hình xuất khẩu 6 tháng cuối năm nay tiếp tục khó khăn do thị trường bị thu hẹp và giá nhiều mặt hàng giảm, trong đó giá cao su giảm 20%, thông nhựa giảm 15%... so với cùng kỳ. Sản phẩm công nghiệp như xi măng, phân bón vi sinh, gạch lát nền, bia chai... sẽ khó tiêu thụ hơn so với đầu năm.

Trọng Thái