.

Hiệu quả từ công tác phối hợp trong đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại

Thứ Ba, 22/07/2014, 08:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, bám sát vào chức năng và nhiệm vụ của mình, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế được nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại, góp phần giúp các doanh nghiệp ổn định phát triển sản xuất, tăng thu ngân sách cho Nhà nước và bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng có nguồn gốc từ nước ngoài không qua kiểm định chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa trên địa bàn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hàng hóa vi phạm được vận chuyển chủ yếu tập trung vào những nhóm hàng có giá trị, thuế suất nhập khẩu cao, lợi nhuận chênh lệch lớn như: gỗ, động vật hoang dã, vải, áo quần may sẵn, thuốc lá ngoại, rượu ngoại, đồ điện gia dụng, điện tử, hóa mỹ phẩm... Các đối tượng vi phạm hoạt động trên cả tuyến đường bộ, tuyến biên giới, tuyến biển và cả trong thị trường nội địa với những thủ đoạn vận chuyển tinh vi, luôn có phương án đối phó với hoạt động kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào xảy ra phức tạp hơn so với năm 2013. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, khó phát hiện và có tính chất vi phạm khá nghiêm trọng; đặc biệt là tình trạng vận chuyển trái phép lâm sản, pháo, vũ khí, vật liệu nổ qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và các đường mòn từ Lào về Việt Nam. Các đối tượng đã dùng những thủ đoạn tinh vi như: gia cố thêm các hầm và ngăn chứa bí mật trên phương tiện vận tải, cất giấu hàng hóa trái phép trong đồ dùng cá nhân, trong khoang hành lý, dưới hàng hóa... để vận chuyển qua cửa khẩu nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Riêng trên tuyến đường biển, thời gian gần đây đã nổi lên hoạt động mua bán trái phép xăng dầu với các tàu thuyền nước ngoài. Hành vi này đã được Đồn Biên phòng Roòn phát hiện, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính tàu đánh cá BKS QB 93638 TS do ông Tưởng Văn Thịnh, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch làm thuyền trưởng vì đã mua 400 lít dầu diezen của 1 tàu nước ngoài để sử dụng.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Trước thực trạng nói trên, đồng thời thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về quy chế trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, các sở, ban, ngành, địa phương đã theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, chủ động xây dựng kế hoạch và tăng cường phối hợp tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ buôn lậu và gian lận thương mại.

Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 2.155 vụ việc, xử lý vi phạm 1.635 vụ, với tổng số tiền phạt hành chính và giá trị hàng hóa tịch thu ước tính trên 20,8 tỷ đồng; trong đó số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 4 tỷ đồng, phạt và truy thu thuế 7 tỷ đồng và giá trị hàng hóa tịch thu 9,8 tỷ đồng. Theo đó, vi phạm về vận chuyển, kinh doanh hàng cấm và hàng nhập lậu 205 vụ; vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, về sở hữu trí tuệ và an toàn vệ sinh thực phẩm 81 vụ; gian lận thương mại trong lĩnh vực giá 215 vụ và vi phạm khác 930 vụ.

Trong tổng số vụ việc, lực lượng Công an phát hiện 85 vụ, xử lý 35/37 đối tượng, chuyển các ngành liên quan xử lý 50 vụ; Chi cục Quản lý thị trường thực hiện kiểm tra 839 trường hợp, phát hiện 503 vụ vi phạm, đã xử lý 495 vụ; lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp phát hiện, bắt giữ và xử lý 327 vụ/556 đối tượng, khởi tố 7 vụ/25 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ; Cục Hải quan phát hiện 52 vụ việc vi phạm, trong đó xử lý 33 vụ và chuyển các đơn vị khác xử lý 19 vụ; Sở Khoa học và Công nghệ thanh tra, kiểm tra 60 cơ sở, phát hiện 12 cơ sở vi phạm; Cục Thuế tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế tại 140 doanh nghiệp, tổng số tiền truy thu và tiền phạt qua thanh tra trên 7 tỷ đồng; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thanh tra và kiểm tra 73 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 4 vụ vi phạm; lực lượng Kiểm lâm và các ngành chức năng phát hiện, lập biên bản và xử lý 579 vụ vi phạm.

Riêng trong lĩnh vực quản lý giá, cùng với việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các quy định về giá đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, Sở Tài chính đã yêu cầu phòng Tài chính-Kế hoạch các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình mua bán xăng dầu trên địa bàn, kiểm tra giá sữa và các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc danh mục thực hiện bình ổn giá theo yêu cầu của Bộ Tài chính.

Sở Tài chính đã tham gia đoàn liên ngành kiểm tra tình hình diễn biến cung cầu hàng hóa, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết và đã phối hợp xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình để đầu cơ ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt, đẩy giá lên cao và gây bất ổn thị trường. Qua kiểm tra, thanh tra đã góp phần chấn chỉnh việc kê khai, đăng ký, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan thì công tác phối kết hợp trong đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của các ngành liên quan vẫn chưa đáp ứng được tình hình mới. Cụ thể như đã phát hiện và phá được một số đường dây, ổ nhóm buôn lậu nhưng hiệu quả chưa cao, tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã vẫn còn diễn biến phức tạp, công tác chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu còn nhiều bất cập, việc kiểm tra và xử lý vi phạm chưa được triển khai thường xuyên, chế tài xử lý trong lĩnh vực giá quá thấp, chưa đủ tính răn đe.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả về công tác phối kết hợp trong chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong thời gian tới, bên cạnh việc thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin cho nhau, các ngành, lực lượng liên quan cần triển khai các giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhân dân. Đặc biệt, để tháo gỡ một phần những khó khăn hiện tại, UBND tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ các nguồn thu từ xử lý vi phạm pháp luật nhằm tạo điều kiện về nguồn kinh phí cho hoạt động phục vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu, đồng thời bổ sung trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng và tăng cường biên chế cho các lực lượng liên quan.

Hiền Chi