.

TP Đồng Hới: Hội nghị đầu bờ mô hình trình diễn giống lúa mới SV55

Chủ Nhật, 11/05/2014, 09:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-5, Trung tâm khuyến nông TP Đồng Hới tổ chức hội nghị đầu bờ giống lúa mới SV55 tại phường Bắc Nghĩa.

Theo đó, mô hình này đã được triển khai thực hiện trong vụ đông xuân 2013-2014 có quy mô 2ha với sự tham gia của 5 hộ gia đình ở tổ dân phố 7, phường Bắc Nghĩa.

Mô hình giống lúa mới SV55 tại phường Bắc Nghĩa.
Mô hình giống lúa mới SV55 tại phường Bắc Nghĩa.

Đến nay, qua 5 tháng theo dõi quá trình sinh trưởng và các yếu tố cấu thành năng suất cho thấy, giống lúa SV55 có thời gian sinh trưởng khoảng 115 ngày, trổ tương đối tập trung, phù hợp với điều kiện sản xuất vụ đông xuân và có thể thâm canh trà đầu vụ hè thu. Cùng với đó, giống lúa SV55 có nhiều điểm nổi trội như: tỷ lệ nhánh hữu hiệu cao, bông dài, hạt xếp sít, năng suất lý thuyết cao và dự kiến năng suất thu hoạch đạt khoảng 57tạ/ha, chi phí sản xuất cũng thấp hơn một số giống lúa khác nhờ số lượng giống gieo ít hơn...

Trên cơ sở phân tích những ưu, nhược điểm của giống lúa SV55, Trung tâm khuyến nông TP Đồng Hới đã đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT và Công ty CP giống cây trồng Quảng Bình hỗ trợ kinh phí để thực hiện trình diễn mô hình sản xuất trong vụ tiếp theo nhằm mục đích đánh giá chính xác hơn về giống mới trước khi khuyến cáo nhân rộng ra đại trà trên địa bàn  và thay thế các giống thoái hóa đang sản xuất.

N.L