Kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ vào thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2012):

Quảng Bình làm theo lời căn dặn của Bác

Cập nhật lúc 16:03, Thứ Sáu, 15/06/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa tròn 55 năm kể từ ngày 16-6-1957,  Bác vào thăm Quảng Bình,  hình ảnh và những lời căn dặn của Người như vẫn còn in đậm trong ký ức của người dân tỉnh ta. Vâng lời Bác dạy, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã anh dũng lập được nhiều thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và nỗ lực vươn lên trong công cuộc xây dựng quê hương.

Cán bộ và nhân dân tỉnh ta chẳng thể nào quên ngày đón Bác vào thăm 16-6-1957, trong niềm vui sướng xúc động trào dâng. Mặc dầu thời gian thăm tỉnh ta không nhiều, chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, nhưng Bác đã giành thời gian gặp mặt, nói chuyện với đại biểu các tầng lớp nhân dân tỉnh ta và khu vực Vĩnh Linh tại sân vận động Đồng Hới. Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bác đã căn dặn nhiều điều.

Hơn nữa thế kỷ đi qua, vâng lời căn dặn của Bác, cán bộ, nhân dân tỉnh ta đã không quản ngại hy sinh, gian khổ vượt lên khó khăn lập nhiều thành tích xuất sắc. Đặc biệt trong những năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước, mặc dầu gặp muôn vàn khó khăn, nhưng thấm nhuần lời căn dặn của Bác dạy khi về thăm tỉnh ta là, phải đẩy mạnh sản xuất, đối với Quảng Bình nghề biển, nghề rừng cũng quan trọng không kém gì nghề ruộng, Đảng bộ cần giữ gìn đoàn kết.... nhờ đó mà tỉnh ta đã đạt nhiều thành tích quan trọng.

Thành tựu nổi bật đạt được là kinh tế tiếp tục phát triển đạt tốc độ tăng trưởng khá, từng bước tạo lập được các yếu tố bảo đảm cho phát triển nhanh và bền vững. Tốc độ tăng trưởng (GDP) bình quân các năm qua đạt xấp xỉ 10%, cao hơn mức bình quân của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nông, lâm, ngư nghiệp phát triển khá toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, đã có bước chuyển biến về chất lượng và hiệu quả.

Công nghiệp từng bước khẳng định là ngành kinh tế trọng tâm, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Giá trị sản xuất công nghiệp thời kỳ 5 năm qua tăng bình quân 18-20%/năm, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Đã hình thành được ngành công nghiệp chủ lực sản xuất vật liệu xây dựng, trước hết là xi măng. Nhiều nhà máy đi vào sản xuất có hiệu quả. Các loại hình dịch vụ phát triển khá nhanh, du lịch từng bước khẳng định là một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Trồng cây keo phủ trống đồi núi trọc.
Trồng cây keo phủ trống đồi núi trọc.

Nhìn lại suốt cả chặng đường trong hành trình hơn nửa thế kỷ xây dựng lại quê hương Quảng Bình, với xuất phát điểm thấp nhưng thấm nhuần lời Bác dạy, Đảng bộ tỉnh đã đề ra nghị quyết với các chỉ tiêu phấn đấu cao thể hiện khát vọng vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Tỉnh ta đã khắc phục được tình trạng trì trệ về kinh tế-xã hội của thời kỳ trước, đưa nền kinh tế vào thế ổn định, có bước phát triển nhanh và bền vững. Từ một tỉnh luôn bị hạn hán, lũ lụt, nhưng sản xuất lương thực luôn tăng cao cả về năng suất và sản lượng, đến nay chúng ta đã đạt được 26 vạn tấn lương thực, thu ngân sách trên địa bàn gần 2000 tỷ đồng mỗi năm.

Nghề biển, một thế mạnh của tỉnh mà Bác đã chỉ ra, đã được tỉnh ta quan tâm phát triển khá toàn diện về đánh bắt và nuôi trồng, sản lượng tăng bình quân 8-9%, đến nay đạt trên 45.000 tấn/năm. Nghề rừng đã được thay đổi căn bản từ sản xuất truyền thống, chủ yếu là khai thác gỗ nay chúng ta đã đẩy mạnh trồng rừng, chế biến lâm sản. Kinh tế lâm nghiệp đang vươn lên mạnh mẽ, toàn tỉnh có hàng trăm ngàn ha rừng trồng, có vùng chuyên canh cây công nghiệp nguyên liệu xuất khẩu.

Công cuộc đổi mới tỉnh nhà được Đảng bộ đẩy mạnh một cách toàn diện và đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo cơ sở tiền đề phát triển trong thế kỷ 21, hòa nhập sự phát triển chung của cả nước.  Chúng ta vui mừng báo với Bác rằng bệnh chân voi của người dân vùng cát Lệ Thủy nói riêng và nhiều loại bệnh tật khác của người dân đã được loại trừ hoàn toàn, gần 100% cơ sở y tế có bác sỹ, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được chú trọng.

Cùng với sự nỗ lực không biết mệt mỏi và sự quyết tâm cao của hơn 80 vạn người dân, chúng ta đã tạo nên một Quảng Bình có bộ mặt đổi mới. Những làng quê đang được phố hóa với nhà cao tầng, đường làng ngõ xóm bê tông hóa thay cho những con đường lấm lem bùn đất, bức tranh nông thôn mới đang dần hiện hữu qua từng ngày. Bộ mặt đô thị và cơ sở hạ tầng được chỉnh trang, mở rộng. Một Đồng Hới đổ nát, điêu tàn trong chiến tranh nay đã trở thành đô thị loại III, với những đường nét quy hoạch, kiến trúc mang dáng dấp của một thành phố trẻ hiện đại.

Những cơ sở sản xuất lớn mang tính động lực cho sự phát triển của tỉnh nhà đang hoàn thiện và phát triển như Dự án nhiệt điện Quảng Trạch, công suất 2.400 MW, Nhà máy Xi măng Sông Gianh, Khu Kinh tế Hòn La, Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, Khu du lịch Sun spa resort Mỹ Cảnh...

Cơ sở hạ tầng tiếp tục được tập trung đầu tư, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội. Hệ thống kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư xây dựng. Nhiều công trình, dự án quy mô lớn được đưa vào khai thác sử dụng, bước đầu phát huy hiệu quả như Cảng biển Hòn La, Cảng hàng không Đồng Hới, quốc lộ 12A, cầu Quảng Hải, cầu Kiến Giang, cầu Châu Hóa, hồ chứa nước Rào Đá, hồ chứa nước Sông Thai và một số dự án, công trình đang được triển khai xây dựng, tạo bước đột phá cho sự phát triển nhanh hơn trong những năm tới.

Hệ thống trường học, bệnh viện, trạm y tế, mạng lưới chợ từ đô thị đến nông thôn, miền núi được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngư dân được mùa cá biển.
Ngư dân được mùa cá biển.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiến bộ khá đồng đều. Công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, thể dục thể thao, dân số - kế hoạch hóa gia đình... đạt kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 3,5-4%/năm, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn được cải thiện hơn trước. Công tác giải quyết việc làm được quan tâm, bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho 2,4-2,5 vạn lao động. Chăm lo thực hiện tốt chính sách xã hội, đặc biệt là đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách.

Chính trị - xã hội giữ vững sự ổn định, quốc phòng - an ninh tiếp tục được củng cố vững chắc. Công tác cải cách hành chính và cải cách tư pháp đạt kết quả bước đầu. Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được tăng cường, đồng thuận xã hội ngày càng cao, dân chủ xã hội ngày càng phát huy và mở rộng. Hoạt động của mặt trận và các đoàn thể nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, tham gia tích cực các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh và các hoạt động xã hội, tích cực thu hút và tập hợp đoàn viên, hội viên, động viên toàn dân ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, một số nội dung, chương trình lớn, trọng tâm mang lại hiệu quả thiết thực.

Điều mà cán bộ, đảng viên tỉnh ta nhớ mãi khi Bác chỉ ra 9 khuyết điểm phải nghiêm túc sửa chữa. Những năm qua, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên về thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ được đề cao, kỷ luật kỷ cương trong Đảng được tăng cường, năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng được nâng lên.

Việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo khá tốt, được cán bộ đảng viên và nhân hưởng ứng tích cực, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ, hệ thống chính trị và toàn xã hội. Từ việc học tập đến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa lớn. Có nhiều tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Nhưng chúng ta cũng nhận thức được rằng để đạt được kết quả cao hơn trong thời kì đổi mới, nhằm đưa tỉnh ta thoát khỏi tình trạng nghèo, đến năm 2015 cơ bản đạt trình độ phát triển ngang mức trung bình của cả nước, đòi hỏi cán bộ đảng viên và nhân dân toàn tỉnh phải có quyết tâm lớn, quyết liệt hơn. Điều quan trọng nhất là chúng ta luôn phải làm theo lời căn dặn của Bác, phải vượt lên chính mình, quyết tâm đổi mới tư duy, khắc phục bằng được những tồn tại, yếu kém, trì trệ như lời Người đã chỉ bảo.

                                                                                        Trọng Thái





 

,
.
.
.