.

Ngày mới trên quê hương cách mạng

Thứ Năm, 23/11/2017, 10:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) hôm nay, ai cũng cảm nhận được sự đổi thay của vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Những công trình phục vụ phát triển kinh tế và đời sống xã hội, những dãy nhà mới khang trang, các tuyến đường đã được đổ nhựa, bê tông hoá chạy dài khắp thôn, xóm và đời sống của người dân không ngừng được nâng lên...

Tự hào những tháng năm hào hùng

Trong thời kỳ tiền khởi nghĩa và hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, thị trấn Quán Hàu là hậu cứ vững chắc để quân và dân vừa sản xuất, vừa chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược.

Từ khi có Đảng Cộng sản ra đời soi đường, chỉ lối, lãnh đạo, nhân dân Quảng Ninh đã sớm giác ngộ cách mạng, một lòng đi theo Đảng kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giành độc lập cho quê hương. Những địa chỉ như Nhà nhóm thôn Trung, đình Võ Xá... từng là nơi hội tụ của Tổng bộ Mặt trận Việt Minh tỉnh chuẩn bị Tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân trong Cách mạng Tháng Tám.

Trong cuộc kháng chiến chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc và thống nhất nước nhà, quân và dân Quảng Ninh lại chắc tay cày, tay súng, đồng thời bám cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, đồng ruộng,... nhằm tạo ra nhiều của cải vật chất, bảo đảm giao thông thông suốt chi viện kịp thời sức người, sức của cho chiến trường miền Nam ruột thịt.

Câu khẩu hiệu “Xe chưa qua nhà không tiếc, đường chưa thông không tiếc máu, tiếc công”, “Nhường nhà để che hàng, nhường làng để giấu xe” đã trở thành phương cách sống của mỗi người dân trên mảnh đất này.

Bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm tham gia hoạt động cách mạng, ông Lê Ngọc Lợi (tiểu khu 3, thị trấn Quán Hàu) cho biết: “Những năm tháng đau thương nhưng không kém phần hào hùng đó, thị trấn Quán Hàu trở thành một toạ độ lửa khốc liệt nổi tiếng vào hàng bậc nhất cả nước với điểm phà Quán Hàu trên quốc lộ 1A.

Bến phà Quán Hàu là nơi đã chở bộ đội, thanh niên xung phong và vận chuyển hàng nghìn tấn hàng qua sông. Nhiều đồng đội của tôi đã nằm lại mãi mãi ở bến sông này. Vì miền Nam ruột thịt, chúng tôi đã vượt qua đau thương, tiếp tục vững tay lái hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Một góc thị trấn Quán Hàu hôm nay.
Một góc thị trấn Quán Hàu hôm nay.

Sau 2 cuộc kháng chiến, huyện Quảng Ninh, có 1.800 liệt sỹ anh dũng hy sinh trên các mặt trận, 1.214 thương bệnh binh, có 2.932 mộ chí, liệt sỹ khắp mọi miền ngã xuống và yên nghỉ trên đất Quảng Ninh. Trong đó, ở thị trấn Quán Hàu có hơn 500 người đã ngã xuống.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với nhân dân cả nước, người dân thị trấn Quán Hàu tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế và ổn định sản xuất. Cách đây khoảng 27 năm về trước, Quán Hàu đã được chọn làm trung tâm kinh tế-chính trị, văn hoá-xã hội của huyện Quảng Ninh; ngày 1-7-1999, thị trấn Quán Hàu được “khai sinh” chính thức. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nhiều năm liên tục, đảng bộ thị trấn Quán Hàu luôn giữ vững danh hiệu đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Ngày mới khởi sắc

Với tuổi đời 18 năm, chừng ấy thời gian chưa đủ dài nhưng cũng chẳng ngắn... kịp cho Quán Hàu chuyển mình. Quán Hàu giờ đã khác xưa, thị trấn được xây dựng lại với tầm vóc của một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội của huyện Quảng Ninh.

Ông Lê Bá Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu cho biết, Quán Hàu có diện tích đất tự nhiện 325,7 ha; dân số 1.253 hộ với 5.100 khẩu, sinh sống ở 7 tiểu khu. Những năm qua, nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế được Đảng ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm để Quán Hàu phát triển và làm nên diện mạo mới cho quê hương. Định hướng cơ cấu kinh tế thị trấn rất đa dạng, bao gồm có cả công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp.

Từ đó, chính quyền thị trấn đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời đẩy mạnh nuôi trồng, đánh bắt thủy sản.

Người dân mạnh dạn đầu tư, du nhập nghề mới (nuôi trồng thủy sản, may mặc...); khôi phục, duy trì nghề truyền thống (mộc, nề, rèn, chuổi đót...). Nhiều cơ sở sản xuất được mở rộng, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân thị trấn. Năm 2017, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp thu được hơn 31,7 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Với lợi thế “cận thị, cận giang, cận lộ”, kinh doanh dịch vụ thương mại của thị trấn Quán Hàu được phát triển phong phú, chất lượng hàng hóa, dịch vụ phục vụ được nâng lên, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân. Doanh thu hàng năm tăng từ 15,3% đến 24%.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp của địa phương qua mỗi năm cũng đạt được kết quả tương đối khả quan, tổng thu từ nông, ngư nghiệp hàng năm tăng 5%. Hiện nay, mức thu nhập bình quân đầu người của thị trấn Quán Háu đạt 37 triệu đồng/người/năm. Số hộ khá, hộ giàu của Quán Hàu hiện chiếm tỷ lệ khá lớn, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,6% và đến đầu năm 2018 phấn đấu giảm còn dưới 4%.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, thị trấn Quán Hàu đã tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, trạm y tế, trường học khang trang. Hầu hết các tuyến đường nội thị đã được bê tông, rải nhựa; nhà cửa cao tầng với kiến trúc phong phú đã dần thay thế những ngôi nhà xuống cấp; cây xanh được quy hoạch hợp lý từng bước tạo nên cảnh quan đô thị mới, xanh, sạch, đẹp; thị trấn có trên 97% gia đình văn hóa.

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, những năm qua thanh niên Quán Hàu luôn thực hiện nghiêm túc công tác nghĩa vụ quân sự, công tác huấn luyện, luôn là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Bên cạnh đó, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo được thị trấn quan tâm. Đảng bộ và nhân dân thị trấn luôn chăm lo giáo dục thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống cha anh, bảo vệ và xây dựng đất nước xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương.

Bộ mặt thị trấn Quán Hàu đang khởi sắc từng ngày, cuộc sống của người dân đang đổi thay. Đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ và nhân dân thị trấn. Chặng đường tiếp theo còn hết sức khó khăn, đòi hỏi mỗi cán bộ đảng viên và mỗi người dân phải phấn đấu vươn lên nhiều hơn nữa để xây dựng một thị trấn phồn vinh, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện.

L.Mai-N.Lưu