.

Quảng Ninh: Thiếu nhà ở nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 16/09/2016, 09:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Khác với không khí háo hức, nhộn nhịp của ngày khai giảng, sau khi bước vào năm học mới, học sinh ở Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Quảng Ninh đã gặp khó khăn khi thiếu chỗ ở nội trú.

Trường PTDTNT huyện Quảng Ninh được thành lập từ năm 2009 với 8 phòng học và 10 phòng nội trú cho học sinh. Năm học 2016-2017, nhà trường có 155 em, học từ lớp 6 đến lớp 9. Các em thuộc dân tộc Bru Vân Kiều, ở các bản vùng sâu, vùng xa của 2 xã Trường Xuân và Trường Sơn (huyện Quảng Ninh).

Bước vào năm học mới, vấn đề chỗ ở cho học sinh dân tộc nội trú là nỗi lo của Ban giám hiệu nhà trường. Thầy giáo Trần Văn Hoan, Phó hiệu trưởng cho biết: “Trường chỉ có 10 phòng nội trú, theo quy định mỗi phòng được phép ở 6 em. Trong những năm học trước, để tạo điều kiện cho các em có chỗ ở, trường đã đặt thêm giường vào các phòng để có thể ở từ 10 đến 12 em, tuy nhiên đó là phương án tạm thời. Năm học này thì quá tải, bởi ở các phòng ở không còn chỗ trống để đặt thêm giường ngủ cho các em”.

Chỗ ở nội trú chật chội ở Trường PTDTNT huyện Quảng Ninh.
Chỗ ở nội trú chật chội ở Trường PTDTNT huyện Quảng Ninh.

Theo quan sát của chúng tôi, dãy nhà ở nội trú của Trường PTDTNT Quảng Ninh được xây dựng kiên cố 2 tầng. Tại mỗi phòng, đặt sát nhau 5 chiếc giường 2 tầng, phía trên trần nhà có giá treo đồ dùng cá nhân cho học sinh. Ở phòng dành cho học sinh nam, mỗi giường đơn 2 tầng đều có 4 học sinh, các em nằm ngược chiều nhau. Em Hồ Thương, học sinh lớp 8 chia sẻ: “Vì trường không có thêm phòng ở nội trú nên phòng của em ở có 15 bạn. Ở đây là khổ nhất khi đi vệ sinh vì người đông”. Em Hồ Thị Suốt, học lớp 9 (ở bản Đá Chát, xã Trường Sơn) thì cho biết: “Các bạn ở quá đông nên chỗ ngủ rất chật chội, việc ôn bài và sinh hoạt cá nhân như tắm, giặt rất bất tiện".

Thầy giáo Trần Văn Hoan chia sẻ, trước mắt để giải quyết phòng ở cho học sinh, nhà trường đang vận động những phụ huynh ở gần trường có thể đón đưa các cháu sáng đi tối về. Còn những em ở xa thì đành phải chịu khó ở ghép với các bạn tại dãy nhà nội trú của trường. “Mong muốn tỉnh, ngành giáo dục quan tâm để có thêm những phòng ở nội trú bảo đảm chuyện học hành cho các em học sinh dân tộc Bru Vân Kiều đang là trăn trở lớn của trường trong năm học 2016-2017 này”, thầy Hoan nói.

Tân Bình