.

Bến đỗ bình yên

Thứ Tư, 07/09/2016, 14:54 [GMT+7]
(QBĐT) - Đó là hình ảnh ví von mà người dân xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa) dành cho Hội Cựu giáo chức xã. Sau những năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, lúc nghỉ hưu, những thầy, cô giáo nơi đây vẫn canh cánh trong lòng trách nhiệm của người thầy. Và Hội Cựu giáo chức là nơi để họ tiếp tục sứ mệnh của mình, đồng thời là bến đỗ bình yên của trên 100 hội viên địa phương.
 
Thành lập từ năm 2007, đến nay Hội Cựu giáo chức (CGC) xã Văn Hóa có 101 hội viên, trong đó có 6 gia đình cả vợ và chồng đều là hội viên, 4 hội viên không có lương hưu. Dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngay sau khi thành lập hội, họ đã nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc.
 
Với tình yêu và trách nhiệm của người thầy, cùng với Hội Khuyến học, các hội viên CGC đã tiến hành kiểm tra việc học tập của con em, phát hiện những học sinh yếu kém, lười học để từ đó có kế hoạch, biện pháp giáo dục, uốn nắn, kèm cặp.  Hội đã duy trì tiếng trống học đêm từ ngày thành lập. Hội có thầy giáo Trần Khắc Thứ miệt mài đánh trống suốt mười năm để nhắc nhở, thúc giục con em học tập. Tiếng trống và nhiệt tình của những CGC đã len lỏi đến tận từng đường thôn, ngõ xóm, đồng hành và động viên bao thế hệ học sinh nơi đây tự giác nỗ lực học tập. Bằng tấm lòng và chuyên môn của mình, hội đã kèm cặp, giúp đỡ 63 học sinh yếu kém ngày càng tiến bộ; động viên 4 em có ý định bỏ học trở lại trường. Hàng tuần hội còn kết hợp với nhà trường nắm tình hình sĩ số học sinh, kết quả học tập, rèn luyện để có biện pháp giáo dục. 
 Hội CGC xã Văn Hóa là 1 trong 6 tập thể được Trung ương Hội CGC Việt Nam tặng bằng khen tại Đại hội đại biểu Hội CGC Quảng Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021.
Hội CGC xã Văn Hóa là 1 trong 6 tập thể được Trung ương Hội CGC Việt Nam tặng bằng khen tại Đại hội đại biểu Hội CGC Quảng Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021.
Là một địa phương còn nhiều khó khăn, Hội CGC đã đồng hành cùng con em vượt khó bằng nhiều cách. Đó là huy động các nguồn lực xã hội gồm doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các cá nhân hảo tâm để hỗ trợ 33 suất học bổng với tổng trị giá gần 10 triệu đồng. Hội cũng là bến đỗ bình yên của các hội viên khi chung tay chia sẻ khó khăn cùng nhau. Các hội viên kinh tế khó khăn, ốm đau, bệnh tật đều được giúp đỡ. Đó là hội viên Lương Văn Can bị nhiễm chất độc da cam đã nằm trên giường bệnh gần 10 năm; là hội viên Lê Thị Phượng, hiện sống đơn thân, không có lương hưu và hàng ngày phải chống chọi với căn bệnh suy tim và cao huyết áp. Hội đã huy động được gần 30 triệu đồng làm quỹ để chia sẻ khó khăn với hội viên. Khi có hội viên từ trần, toàn thể BCH hội tham gia tổ chức tang lễ cùng sự có mặt của 12 học sinh quàng khăn đỏ đến tiễn biệt, tạo nên sự trang nghiêm, xúc động và đồng thời góp phần giáo dục lòng kính trọng, biết ơn với các thế hệ thầy cô giáo. Những món quà về vật chất tuy không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp và trách nhiệm để họ cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.
 
Trong số 101 hội viên, có những hội viên đã rời bục giảng nhiều năm, có người chỉ mới chia tay bảng đen, phấn trắng, nhưng tất cả họ đều mang trong mình tâm huyết và trách nhiệm của người thầy để tiếp tục đóng góp cho đời. Họ trăn trở với sự học của con em, sẵn sàng làm mọi việc vì sự tiến bộ của bao thế hệ học sinh quê nhà. Không những thế, họ còn tự mình tạo dựng cuộc sống tinh thần phong phú cho tuổi già thông qua các câu lạc bộ, phong trào văn hóa, văn nghệ. Nổi tiếng là vùng đất văn chương, đỗ đạt, sau những buổi đàm đạo, hàn huyên chuyện thơ văn, hội đã cho ra đời 3 tập thơ, đó là "Lệ Sơn xuân vọng", "Lưu bút hồng" và "Tiếng lòng". Những vần thơ giản dị như chính tâm hồn của những nhà giáo: "Thầy giáo về hưu chẳng thích nhàn/Công nhà, việc hội vẫn lo toan/Khuyến tài, giáo chức đầy tâm huyết/Nền nếp, gia phong vẫn vẹn toàn". Hội còn tích cực tham gia phong trào thể dục, thể thao. Đường làng ngõ xóm, sân bãi thể thao, nhà văn hóa... luôn có mặt các hội viên tham gia sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe.
 
Những thành tích mà Hội CGC xã Văn Hóa đã làm được trong gần 10 năm qua đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của Hội CGC huyện Tuyên Hóa và Hội CGC tỉnh. Ghi nhận tấm lòng của những CGC đầy tâm huyết và trách nhiệm, tại Đại hội đại biểu Hội CGC Quảng Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức vào cuối tháng 7-2016, Hội CGC xã Văn Hóa là 1 trong 6 tập thể được Trung ương Hội CGC Việt Nam tặng bằng khen. Đây là sự ghi nhận có ý nghĩa quan trọng đối với nhiệt huyết của những CGC Văn Hóa. Cùng với sự ghi nhận này, món quà ý nghĩa mà Hội CGC xã Văn Hóa nhận được là tình yêu mến, sự tin tưởng của các hội viên cùng toàn thể nhân dân địa phương bởi những gì họ đã và đang đóng góp cho quê hương.
 
Nội Hà