.
Chuyện tuần này:

Thực hiện nghiêm việc kỷ luật cán bộ sai phạm

Thứ Năm, 02/11/2017, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Vậy là câu chuyện về những sự việc gây xôn xao dư luận ở huyện Minh Hóa thời gian qua đã cơ bản khép lại với thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xử lý kỷ luật các cán bộ sai phạm.

Sự việc xem xét, thi hành kỷ luật này đã tạo ấn tượng đậm, bởi không phải chỉ một cá nhân mà cả một đội ngũ lãnh đạo UBND huyện đã bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc, trong đó Chủ tịch UBND huyện bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách và chuyển công tác khác.

Ngoài ra, 2 trưởng phòng cấp huyện cũng bị điều chuyển công tác, 1 trưởng phòng và 1 phó phòng bị kiểm điểm nghiêm túc bởi những sai phạm trong quá trình thực thi công vụ...

Trong sự việc này, người đáng trách nhất là vị Chủ tịch UBND huyện vì trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đã có đến 8 khuyết điểm, vi phạm liên tiếp như: tuyển dụng, xét tuyển đặc cách, ký hợp đồng lao động...

Những sai phạm này đã gây bức xúc và tạo ra dư luận không tốt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa. Điều đáng nói là, những sai phạm kể trên diễn ra trong một thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận cán bộ và nhân dân, trong khi tổ chức đảng và các đoàn thể trên địa bàn lại dường như chưa thể hiện được vị thế, vai trò của mình trong công tác đấu tranh phê bình và tự phê bình.

Ngoài ra, các phòng, ban chuyên môn với chức năng tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện không những chưa làm tròn trách nhiệm được giao mà còn đã bộc lộ nhiều khuyết điểm, trong đó có những khuyết điểm rất nghiêm trọng. Đó là, Phòng Nội vụ với những vụ việc có dấu hiệu “lách luật”để tuyển dụng cán bộ; Phòng Nông nghiệp-PTNT với các vi phạm liên quan đến giống cây trồng và thực hiện mô hình trồng rừng...

Có thể nói, việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhanh chóng xem xét, thi hành kỷ luật đối với một số cán bộ ở huyện Minh Hóa trên cơ sở kết quả giải quyết tố cáo của UBKT Tỉnh ủy là minh chứng rõ ràng nhất về hiệu lực, hiệu quả, mục đích, ý nghĩa mà Quy định 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đã và đang hướng tới.

Đây đồng thời cũng thể hiện rõ quyết tâm của Đảng bộ Quảng Bình trong thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã thực sự đi vào cuộc sống.

Đông A