.

Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 01/11/2017, 08:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường (BVMT), những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai các hoạt động hiệu quả, thiết thực. Nhiều phong trào, mô hình được duy trì và phát huy hiệu quả, tạo dấu ấn, sức lan toả trong cộng đồng, đồng thời, phát huy được vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Từ thay đổi tư duy nhận thức...

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã làm xuất hiện nhiều hình thái thời tiết cực đoan, đặc biệt là bão, lũ, hạn hán kéo dài, khí hậu diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Trước tình hình đó, các cấp bộ Đoàn đã không ngừng đổi mới công tác giáo dục bảo vệ môi trường về cả nội dung lẫn hình thức, hướng tới mục tiêu tuyên truyền thường xuyên, liên tục đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, rõ việc, rõ mô hình, phù hợp đặc thù của từng địa phương, đơn vị.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan tổ chức các chiến dịch truyền thông theo chuỗi các sự kiện, các ngày lễ lớn trong năm thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia.

Các hoạt động được triển khai theo hướng giảm dần về phần lễ, tăng cường các hoạt động cụ thể, như: tổ chức mít tinh, diễu hành, cổ động, treo băng rôn, pano, áp phích trên các trục đường chính, các trụ sở, cơ quan... tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các địa phương với nhiều nội dung thiết thực về bảo vệ môi trường, bảo vệ biển đảo, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước...

Năm 2016 Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường tổ chức thành công Hội thi “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường”. Thông qua Hội thi, các bạn ĐVTN đã có thêm những kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường, nguồn lợi đa dạng sinh học.

Lực lượng thanh niên tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Lực lượng thanh niên tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

... đến chuyển biến hành động

Những năm qua, tuổi trẻ Quảng Bình đã triển khai hàng trăm công trình, phần việc thanh niên chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả, thiết thực gắn với các hoạt động trọng tâm nhân dịp “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, “Tháng Thanh niên”; “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Giờ trái đất”; “Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Ngày môi trường thế giới”, “Chiến dịch hãy làm sạch biển”... thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia.

Hưởng ứng các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các cấp bộ Đoàn đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom hàng nghìn tấn rác tại các trục đường chính, khu vực đông dân cư, trường học, chợ, bãi biển, cải tạo điểm đen về môi trường; bóc xoá biển mẫu, quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường, gắn 200 biển tuyến đường “Thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch đẹp - an ninh”; ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét kênh mương nội đồng, thu gom chai lọ, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, phế thải nông nghiệp...

Bên cạnh đó, phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh ngay tại cơ quan, trường học và địa bàn mình sinh sống; trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, trồng cây chắn gió, chắn sóng, bảo vệ đê sông, đê biển, chống xói mòn đất, chống cát bay; trồng rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, trồng và chăm sóc cây xanh khu vực đô thị và nông thôn được triển khai sâu rộng và có hiệu quả.

Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi chi đoàn một công trình thanh niên”, thời gian qua đã có 133 mô hình, câu lạc bộ, đội, nhóm xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tiêu biểu như: mô hình đội tình nguyện xanh; mô hình trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng ngập mặn; mô hình thanh niên đăng ký đảm nhận tuyến sông an toàn, sạch, đẹp.

Các mô hình đã góp phần tác động tích cực đến nhận thức, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình thanh niên, gia đình chính sách ở những vùng khó khăn, đồng thời đem lại hiệu quả thiết thực đối với công tác môi trường tại các địa phương.

Bảo vệ môi trường không chỉ đơn thuần là ĐVTN thu dọn rác, tạo cảnh quan đường phố sạch, đẹp hơn mà còn cùng chung tay, góp sức với cộng đồng khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt. Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã thành lập 200 đội hình thanh niên xung kích sẵn sàng ứng phó với bão lũ, đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ngành tuyển chọn, trang bị phương tiện, tập huấn, diễn tập cho các thành viên đội tình nguyện mùa bão lũ và ĐVTN những kiến thức, kỹ năng tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai.

Phong trào “Tuổi trẻ đồng hành cùng ngư dân và du lịch Quảng Bình” đã góp phần thu gom, xử lý kịp thời số lượng thủy, hải sản chết, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường; tăng cường tuyên truyền về việc mất an toàn thực phẩm, hướng dẫn người dân không sử dụng các sản phẩm từ thủy, hải sản chết; nghiêm cấm việc tiêu thụ, thu gom, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng thủy, hải sản chết làm thực phẩm cho người và thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh thiếu nhi, kỳ vọng rằng công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biển đổi khí hậu của tỉnh Quảng Bình sẽ thu lại được nhiều kết quả, góp phần tạo nên một diện mạo của miền quê “gió Lào, cát trắng” thân thiện, xanh - sạch - đẹp, một điểm đến lý tưởng cho bè bạn trong và ngoài nước.

Hùng Hồ